สุพรรณบุรี  รมช.คมนาคมโครงการคืนชีวิตให้แม่น้ำท่าว้าแก้ปัญหาน้ำท่วมภัยแล้ง

สุพรรณบุรี  รมช.คมนาคมโครงการคืนชีวิตให้แม่น้ำท่าว้าแก้ปัญหาน้ำท่วมภัยแล้ง
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานเปิดโครงการคืนชีวิตให้แม่น้ำท่าว้า โดยสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 1 สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ กรมเจ้าท่า ขุดลอกแม่น้ำท่าว้า มีนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายสรชัด สุจิตต์ สส.สุพรรณบุรี นายชูชีพ พงษ์ไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในพื้นที่ร่วมพิธี ที่บริเวณท่าน้ำ หน้าวัดสารภี ตำบลสระแก้ว อำเภอเมืองสุพรรณบุรี
โครงการดังกล่าวสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 1 สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคมบูรณาการร่วมกับจังหวัดสุพรรณบุรีดำเนินการฟื้นฟูแม่น้ำท่าว้า เพื่อแก้ไขปัญหาการตื้นเขินและ เพิ่มพื้นที่ในการเก็บกักน้ำไว้เป็นต้นทุนสำรองกรณีฝนทิ้งช่วง หลังจากที่ทุกภาคส่วนร่วมกันแก้ไขปัญหาการทิ้งน้ำเสียและสิ่งปฏิกูล จากการเลี้ยงสุกรสู่แม่น้ำท่าว้า จนประสบความสำเร็จ ทำให้น้ำใสสะอาด ราษฎรสามารถปลูกผักบุ้ง ผักกระเฉดขาย สร้างรายได้เป็นอย่างดี โดยในปีงบประมาณ 2564 จะดำเนินการขุดลอกแม่น้ำท่าว้า ระยะทางประมาณ 850 เมตร


แม่น้ำท่าว้าเป็นแม่น้ำสายเก่าแก่และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เนื่องด้วยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 เคยเสด็จประพาสทางน้ำ ณ บริเวณศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 4 แห่ง จ.สุพรรณบุรี ประกอบด้วยสระแก้ว สระคา สระยมนาและสระเกศ เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม พุทธศักราช 2445 ดังปรากฏในพระราชหัตถเลขา เสด็จประพาสลำน้ำมะขามเฒ่าและพระกระแสเรื่องจัดการทหารมณฑลกรุงเทพฯ


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวชื่นชมทุกภาคส่วนที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาน้ำเสียในแม่น้ำว้าซึ่งสะสมมานานกว่า 30 ปีได้สำเร็จ พร้อมกำชับให้สำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 1 ดำเนินการขุดลอกแม่น้ำท่าว้าอีก 3 กิโลเมตรเศษ ให้แล้วเสร็จ ในปีงบประมาณ 2565 เพื่อให้เกิดประโยชน์กับชาวจังหวัดสุพรรณบุรี ต่อไป
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี