สุพรรณบุรี ผู้ว่านำประชาชนนุ่งโจงแต่งไทยทำบุญใส่บาตรอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย

สุพรรณบุรี ผู้ว่าสุพรรณนำประชาชนนุ่งโจงแต่งไทยทำบุญใส่บาตรอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย
วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี อนุรักษ์ความเป็นไทย ผู้ว่าสุพรรณนำข้าราชการ ประชาชน นุ่งโจง แต่งไทย เข้าวัดทำบุญใส่บาตร ไหว้พระ ขุนช้าง ขุนแผน ตัวละครในวรรณคดี มางานนี้ไร้ของวิเศษ ทั้งม้าสีหมอก ดาบฟ้าฟื้น กุมารทอง ในยุค 2021 ขุนแผนพกแต่เจลแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย ส่วนขุนช้าง ไม่ใช้เงิน แต่หันมาใช้โทรศัพท์มือถือสแกนแอฟเราชนะแทน ร่วมเปิดงานประจำปีวัดป่าเลไลยก์วรวิหารวิถีใหม่ นิวนอร์มอล ปลอดภัยโควิด 19

ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี พระธรรมพุทธิมงคล เจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาสนำ หัวหน้าส่วนราชการและประชาชน นุ่งโจง แต่งไทย เปิดงานปิดทองไหว้พระประจำปี หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ระหว่างวันที่ 18-22 มีนาคม 2564 ทำบุญ ไหว้พระ สุขกาย สุขใจ ห่มผ้าหลวงพ่อโต เพื่อความเป็นสิริมงคล วิถีใหม่ นิวนอร์มอล ปลอดภัยโควิด 19 เว้นระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย ตรวจวัดอุณหภูมิ ใช้เจลล้างมือ


พระครูโสภณวีรานุวัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร เล่าว่าช่วงที่ผ่านมาหน่วยงานปกครอง ส่วนท้องถิ่นอำเภอเมืองสุพรรณบุรี และคณะพระภิกษุสงฆ์ สามเณรและประชาชน ร่วมกันทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ ทุกวันศุกร์ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สบายใจ กับมาตรการป้องกันโควิด19 พร้อมกับตั้งจุดวัดไข้ มีเจลแอลกอฮอล์ และทั่วบริเวณวัด มีหน้ากากอนามัยไว้บริการนักท่องเที่ยว ส่วนงานปิดทองไหว้พระประจำปีนี้งดมหรสพรื่นเริงต่างๆ จะมีแต่ร้านค้าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนให้เดินต่อไป


หลังจากพิธีเปิด ตัวเอกขุนช้าง ขุนแผน นางพิม ในวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผน (มีผู้สันนิษฐานว่าเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในแผ่นดินสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 และเล่ากันต่อ ๆ มาจนกลายเป็นนิยายพื้นเมืองของเมืองสุพรรณบุรี) ซึ่งขุนช้าง ขุนแผน นางพิม ยุค 2021 มาพร้อมกับขุนศึกคู่กาย ท่านผู้ว่า และทุกคนต้องสวมแมส ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ส่วนขุนช้างไม่ใช้เงิน ใช้แต่โทรศัพท์มือถือสแกนผ่านแอฟเราชนะ พาชมชิมช็อปตลาดของดีข้างวัด มีทั้งอาหารการกินและของฝากของที่ระลึกมากมาย พร้อมกับชมภาพจิตรกรรมฝาผนัง เรื่องขุนช้าง ขุนแผน ตั้งแต่ต้นยันจบ โดยเฉพาะสถานศึกษาต่างๆมักพานักเรียนที่สนใจวรรณคดีเรื่องขุนช้าง ขุนแผน เข้ามาศึกษาเรียนรู้ที่วัดป่าเลไลยก์วรวิหารและเที่ยวชม พิพิธภัณฑ์พระขุนแผน โบสถ์มอญมหาอุด สถานที่ขุนแผนมาเรียนวิชาอาคมไสยเวท ที่ยังมีเข้มขลังมาจนถึงทุกวันนี้

 


จากนั้นขอพรรูปปั้นขุนแผน นางพิม ที่หน้า วิหาร“หลวงพ่อโต” ด้านหลังวัดยังมี “เรือนขุนช้าง” ซึ่งสร้างเป็นเรือนไทยไม้สักหลังใหญ่กว้างขวาง ตามบทพรรณนาเรือนของขุนช้างในวรรณคดีเรื่องขุนช้างขุนแผน บนเรือนแต่ละห้องมีภาพบรรยายเล่าเรื่องขุนช้างขุนแผน มีตู้จัดแสดงภาชนะเครื่องใช้ไม้สอยต่างๆไม่ว่าจะเป็นฉากกั้นหรือถ้วยโถโอชามเก่าแก่แบบต่างๆได้ศึกษาถึงวิถีชีวิตผู้คนในสมัยก่อนได้เป็นอย่างดี และสามารถขอพร ขอโชคลาภ ศาลพ่อขุนช้าง มหาลาภ ที่สวนกล้วยสุพรรณบุรี อยู่ด้านหลังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร
ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี