สิงห์บุรี ผู้ว่าฯน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ

ผู้ว่าฯ สิงห์บุรี น้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สร้างความมั่นคงทางอาหาร สู่ปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร รอบ 2 ผู้นำต้นแบบตัวอย่างที่แท้จริง
🌸 วันที่ 16 มีนาคม 2564 เวลา 15.30 น. 🌸
นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรม Quick Win การน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สร้างความมั่นคงทางอาหาร สู่ปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร รอบ 2 ผู้นำต้นแบบอย่างแท้จริง โดยมีนายประจัญ จันทร์เนตร์ พัฒนาการจังหวัดสิงห์บุรี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้อำนวยการกลุ่มงานฯ พัฒนาการอำเภอ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน และองค์กรสตรี เข้าร่วมกิจกรรมฯ ณ บริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี


✨ นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ และเลี้ยงสัตว์ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ในบริเวณจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี โดยเรียกว่า “เกษตรหลังบ้าน” ภายใต้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง คือการปลูกพืชผักสวนครัว ได้แก่ มะเขือเปราะ คะน้าเม็กซิโก กระเจี๊ยบแดง กระเจี๊ยบเขียว ผักชีลาว ตะไคร้ กะเพรา โหระพา แคฝรั่ง อ่อมแซ่บ ต้นกุยช่าย มะม่วง มะละกอ และอื่น ๆ อีกหลายชนิด รวมไปถึงการเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ เลี้ยงปลานิลแดง เลี้ยงกบ เลี้ยงปลาดุก ไม่เพียงเท่านั้น ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ได้ทำปุ๋ยหมักจากเศษใบไม้ใบหญ้า ที่เคยกองไว้ไม่ได้ใช้ประโยชน์อะไร แทนที่จะเผาทิ้งหรือทำลาย ก่อให้เกิดมลพิษ ได้เปลี่ยนเป็นปุ๋ยที่มีมูลค่า ทำจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง ช่วยเร่งการเจริญเติบโต ทำให้พืชแข็งแรงแล้วโตเร็ว ทำน้ำหมักชีวภาพจากเศษอาหารหรือขยะในครัวเรือนไว้ใช้เอง สามารถนำไปเป็นปุ๋ย เร่งอัตราการเจริญเติบโตของพืช เพิ่มคุณภาพของผลผลิตให้ดีขึ้นและยังใจดีแจกให้กับผู้ที่มาเยือนอีกด้วย และที่น่าสนใจคือ เลี้ยงแคคตัส (CACTUS) หรือ กระบองเพชร เป็นพืชในกลุ่มไม้อวบน้ำ เลี้ยงไม่ยาก มีทั้งเน้นดอกและตั้งประดับได้ตามความชอบของผู้เลี้ยง สามารถเป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้ โดยท่านได้ใช้ Social media ในการเผยแพร่ความรู้ สอนทำปุ๋ยหมัก จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง น้ำหมักชีวภาพ ใน Facebook ส่วนตัว เพื่อให้ประชาชน หรือผู้ที่สนใจได้เรียนรู้อีกด้วย


📌 นายประจัญ จันทร์เนตร์ พัฒนาการจังหวัดสิงห์บุรี ได้กล่าวว่า กิจกรรม Quick Win การน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สร้างความมั่นคงทางอาหาร สู่ปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร เป็นการรณรงค์ให้พี่น้องประชาชนร่วมปลูกผักสวนครัวในทุกครัวเรือน เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงทางอาหารทั้งในระดับครอบครัวและชุมชน เริ่มดำเนินการในระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 31 พฤษภาคม 2564โดยเน้นให้ครัวเรือนสามารถพึ่งตนเองได้และสนับสนุนให้มีการขยายผลดำเนินการตลอดทั้งปี 2564 เน้นการพึ่งตนเอง และการสร้างความสามัคคีของคนในชุมชน เพื่อการสร้างความมั่นคงทางอาหารในระดับครัวเรือน