นครปฐม เครือข่ายรพ.สามพรานจัดอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพ อสม.เป็นหมอประจำบ้าน

เมื่อวันที่24กุมภาพันธ์ 2564 ที่ห้องประชุมพระเทพศาสนาภิบาล  อาคารอำนวยการโรงพยาบาลสามพราน จังหวัดนครปฐมเครือข่ายรพ.สามพรานจัดอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพ อสม.เป็นหมอประจำบ้าน

นายแพทย์ทินกร ชื่นชม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน เป็นประธานเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพ อสม.เป็นหมอประจำบ้าน ในเขตสุขภาพที่5 ภายใต้โครงการขับเคลื่อนการดำเนินงานสุขภาพภาคประชาชนและสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพ อสม.เป็นหมอประจำบ้าน เขตสุขภาพที่5 พร้อมด้วยนางพัชรี เกษรบุญนาค  รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน  โดยมี อสม.จาก16ตำบล ในเขตอำเภอสามพราน   เข้าร่วมโครงการฯจำนวน130คน

ด้วยรัฐบาล ให้ความสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนดูแลสุขภาพตนเอง และชุมชน มีศักยภาพในการพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน ตามหลักการการสาธารณสุขมูลฐาน โดยมีเครือข่ายในการดำเนินงาน ที่สำคัญ คือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จำนวนกว่า1,040,000 คน เป็นตัวแทนประชาชน ผู้มีจิตอาสา เสียสละ เข้ามามีส่วนร่วมดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัว และชุมชนโดย อสม. ถือเป็น จุดเชื่อมที่สำคัญในการนำนโยบายต่างๆ จากส่วนกลางไปสู่การปฏิบัติในพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม ตลอด ระยะเวลา 40 ปี ในปี 2562 รัฐบาลมีนโยบายในการพัฒนาและยกระดับความรู้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ให้เป็น อสม. หมอประจำบ้านควบคู่กับการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารทางการแพทย์พร้อมทั้งเพิ่ม ประสิทธิภาพระบบการบริการสาธารณสุขในชุมชนผ่านการพัฒนาระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine)

เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพ เข้าถึงข้อมูลสุขภาพ รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนดูแลสุขภาพ ตนเอง ครอบครัวและชุมชน ตลอดจนพึ่งตนเองด้านสุขภาพได้ทั้งนี้จะเริ่มขับเคลื่อนและพัฒนา อสม. หมอประจำบ้าน ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2563 เป็นต้นไป และการดำเนินงาน ตามนโยบายดังกล่าวจะแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนในการเดินทางไปพบแพทย์ ลดโรคและปัญหา สุขภาพ และลดความแออัดของโรงพยาบาลลดการพึ่งพาโรงพยาบาลได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป