นครปฐม บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส มอบชุด PPE ทำจากพลาสติกPETรีไซเคิล1,500 ชุดให้8โรงพยาบาล

นครปฐม17-02-64 มอบชุด PPE ทำจากพลาสติกรีไซเคิล 1,500 ชุดเพื่อส่งต่อโรงพยาบาล8แห่ง

วันที่17 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ห้องประชุมพระเทพศาสนาภิบาล โรงพยาบาลสามพราน อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม

นายอนิเวช ติวารี หัวหน้าโรงงานอินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ นครปฐม ผู้แทน บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ ไอวีแอล ผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลก พร้อม ผู้แทนองค์กรพันธมิตร ได้มอบชุด PPE ที่ผลิตจากเส้นด้ายพลาสติก PET รีไซเคิล จำนวน 1,500 ชุด ให้แก่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม โดยมี นายแพทย์วิโรจน์  รัตนอมรสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วยนายแพทย์ทินกร ชื่นชม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสามพราน และผู้แทนโรงพยาบาลทั้ง8แห่ง เข้าร่วมรับมอบชุด PPE ที่ผลิตจากเส้นด้ายพลาสติก PET รีไซเคิล จำนวน 1,500 ชุด  เพื่อส่งต่อให้กับโรงพยาบาล 8 แห่งในจังหวัดนครปฐม ในการสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ในการปฏิบัติหน้าที่รับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่

โดยได้รับความร่วมมือจากองค์กรพันธมิตร ได้แก่ ธนาคารเอชเอสบีซี ประเทศไทย มิชลิน ประเทศไทย เดอะสตรีทรัชดา และพีฟาร์ ประเทศไทย ช่วยรวบรวมขวด PET ที่ใช้งานแล้วได้รวมกว่า 600 กิโลกรัม หรือเทียบเท่าขวดน้ำดื่มขนาด 600 มิลลิลิตร จำนวนกว่า 35,000 ขวด เพื่อนำไปรีไซเคิลและผลิตเส้นด้ายคุณภาพสูงที่โรงงานของไอวีแอลในจังหวัดนครปฐม  ซึ่งชุด PPE รีไซเคิลดังกล่าวเป็นประเภท Coverall Level 2 แบบเสื้อคลุมแขนยาวกันน้ำชนิดใช้ซ้ำได้ ซึ่งนำเส้นด้ายที่รีไซเคิลจากขวด PET ไปทอเป็นผ้าโพลีเอสเตอร์รีไซเคิล 100% เคลือบสารสะท้อนน้ำ ช่วยป้องกันการซึมผ่านของน้ำที่มีแรงดัน (Hydrostatic Pressure) สามารถกรองอนุภาคขนาดเดียวกันกับโคโรน่าไวรัสได้ เหมาะสำหรับใช้ในการดูแลผู้ป่วยที่มีระดับความเสี่ยงน้อยถึงปานกลางได้เป็นอย่างดี รวมถึงผ่านการรับรองมาตรฐานจากองค์การอาหารและยา (อย.) และสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ สามารถนำไปซักทำความสะอาดและนำกลับมาใช้ซ้ำได้ใหม่มากถึง 20 ครั้ง โดยชุด PPE จำนวน1 ชุดผลิตจากเส้นใยที่นำขวดพลาสติก PET ขนาด 600 มิลลิลิตร ประมาณ 18 ขวดไปผ่านกรรมวิธีรีไซเคิลจะได้เป็นชุด PPE จำนวน1ชุด

ซึ่งทางด้าน นพ. วิโรจน์ รัตนอมรสกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า “จากสถานการณ์การระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19  สำนักงานสาธารณสุข รวมถึงโรงพยาบาลต่างๆ ในจังหวัดนครปฐม ยังคงมีความต้องการใช้ชุด PPE อยู่มาก เนื่องจากทางสาธารณสุขจังหวัดได้มีมาตรการลงพื้นที่เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน และเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การที่อินโดรามา เวนเจอร์ส มีความห่วงใยชุมชนในพื้นที่ และได้มอบชุด PPE ให้แก่บุคลากรทางการเพทย์ ถือเป็นความร่วมมือที่ดีอย่างยิ่งระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชน โดยโรงพยาบาล 8 แห่งในจังหวัดนครปฐม ที่ได้รับมอบชุด PPE ได้แก่ โรงพยาบาลสามพราน (วัดไร่ขิง) โรงพยาบาลนครชัยศรี โรงพยาบาลหลวงพ่อเปิ่น โรงพยาบาลห้วยพลู โรงพยาบาลกำแพงแสน โรงพยาบาลบางเลน โรงพยาบาลดอนตูม และโรงพยาบาลพุทธมณฑล”

และทางด้านนายอนิเวช ติวารี หัวหน้าโรงงานอินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ นครปฐม กล่าวว่า “ไอวีแอลมีความยินดีที่ได้สนับสนุนการต่อสู้กับการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานรีไซเคิลของอินโดรามา เวนเจอร์ส การดูแลชุมชนในพื้นที่จึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกๆ ของเรา นอกจากนี้ ไอวีแอลยังรู้สึกขอบคุณและชื่นชมองค์กรพันธมิตรทุกแห่งที่ให้ความร่วมมือกับเราอย่างต่อเนื่อง เพราะสะท้อนให้เห็นว่า นับวันจะมีผู้สนับสนุนและให้ความสำคัญกับการแยกขวด PET มากขึ้น โดยเราสามารถใช้ความเชี่ยวชาญในธุรกิจรีไซเคิล PET ของไอวีแอลในการพัฒนาเส้นด้ายสำหรับผลิตชุด PPE ที่รีไซเคิลจากขวด PET 100% รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ทั้งนี้ PET เป็นวัสดุที่ช่วยเพิ่มสุขอนามัยได้เป็นอย่างดี และสามารถเวียนนำกลับมาสร้างคุณค่าเพิ่มได้อีก ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสังคมในภาพรวม และเป็นการใช้ทรัพยากรให้เกิดคุณค่าสูงสุดตามแนวทางเศรษฐกิจหมุนเวียนอีกด้วย”

วิภาวี เกษรบุญนาค /ข่าว