ปทุมธานี น้ำพระทัยเปี่ยมล้น ‘ในหลวง’ ส่งรถพระราชทาน4คันเสริมทัพ

น้ำพระทัยเปี่ยมล้น ‘ในหลวง’ ส่งรถพระราชทาน4คันเสริมทัพทีมปทุมธานีหลังพบคลัสเตอร์ตลาดพรพัฒน์ ปทุมธานี ติดเชื้อกว่า200ราย
เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 15 ก.พ.2564 ที่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี อ.เมืองปทุมธานี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราการจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันปล่อยขบวนรถพระราชทาน หรือ รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่10 จำนวน 4 คันที่พระราชทาน มาให้กับประชาชนชาวจังหวัดปทุมธานี เพื่อช่วยกันตรวจหาเชื่อโควิด 19 ที่กำลังระบาดระลอกใหม่อยู่ในขณะนี้


นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า สถานการณ์โควิดในจังหวัดปทุมธานีนั้น โดยทางจังหวัดได้พูดถึงเรื่องการจำกัดบริเวณการค้นหาเชื้อในพื้นที่ ซึ่งในวันนี้ก็จะได้มีการประชุมของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ ซึ่งจะมีการตั้งคณะทำงาน โดยจะขอให้ทาง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี เป็นผู้บัญชาการสถานการณ์ จากนั้นก็จะนำไปสู่การใช้จ่ายงบประมาณ การระดมกำลังพล และการค้นหา โดยทางด้านการักษาในช่วงเช้าได้มีการพูดคุย ศาสตราจารย์ สุรพล นิติไกรพจน์ ว่าทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ยินดีให้การสนับสนุนเตียง และ โรงพยาบาลสนาม โดยให้ทางเราค้นหาให้เต็มที่ เพราะว่าเตียงที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์จำนวน 300 กว่าเตียงสามารถรองรับผู้ที่ติดเชื้อได้ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นการค้นหา หรือการรักษา ก็จะต้องนำมาเข้าประชุมหารือกันอีกครั้ง ซึ่งในเบื้องต้นได้คุยกับทางนายก อบจ.ปทุมธานี จะรับเป็นผู้บัญชาการสถานการณ์

โดยทางเรามีหน้าที่ค้นหา ใครติด ใครเป็นก็ดึงออกมา แล้วก็ต้องรักษาพยาบาล เมื่อเสร็จแล้วก็ต้องส่งกลับ ซึ่งให้พี่น้องประชาชนมีความมั่นใจว่า ทีมแพทย์ ทีมพยาบาลของเราทำงานกันอย่างเต็มความสามารถ และเรียนพี่น้องประชาชนว่าถ้าท่านใดที่ไปตลาดพรพัฒน์ ตลาดสุชาติ ถ้ามีอาการ ก็อยากจะขอให้เข้ามาทำการตรวจเพื่อหาเชื้อ ซึ่งถ้าหากพบเราก็จะดำเนินการรักษา จึงอยากขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชน ซึ่งในครั้งนี้นั้นถือว่าเป็นพระมหากรุณาธิคุณ อันล้นพ้น เพราะว่าครั้งที่แล้วได้มีการพระราชทานรถให้มาตรวจ 2 คันสถานการณ์ก็เรียบร้อย ซึ่งในครั้งนี้พระราชทานมาถึง 4 คันไม่ใช่เฉพาะรถ แต่ว่าเป็นขวัญเป็นกำลังใจที่พระองค์ท่านพระราชทานมา หน่วยงานทุกหน่วยงานก็ได้มาสนองงานพระองค์ท่าน ก็จะได้ทำให้พี่น้องประชาชนอยู่กันอย่างเป็นสุข และความสงบก็จะกลับมาโดยเร็ว นับว่าพี่น้องชาวจังหวัดปทุมธานี ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นเหลือ

ทางด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า การที่ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีได้ให้อบจ.ปทุมธานีเป็นผู้บัญชาการสถานการณ์ ซึ่งเราก็ต้องตั้งกองบัญชาการ กระทำการเชิงรุก เพราะตอนนี้เราจะทำแบบเชิงรับไม่ได้แล้ว เพราะฉะนั้นที่มีการพระราชทาน รถพระราชทาน หรือ รถเก็บตัวอย่างชีวนิรภัย นั้นเป็นพระมหากรุณาธิคุณ อย่างล้นพ้นแก่ชาวจังหวัดปทุมธานี ที่ได้พระราชทานรถมาให้ถึง 4 คัน ซึ่งหลังจากที่ได้รับพระราชทานแล้วก็จะนำออกไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ตลาดพรพัฒน์ และ ตลาดสุชาติ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรีทันที และอยู่เก็บข้อมูลไปตลอดในช่วงนี้ และจะมีการแบ่งรถออกไปเก็บข้อมูลในสถานที่เสี่ยงต่างๆทั่วไป ซึ่งในเบื้องต้น ทางเราคาดว่าน่าจะเอาอยู่ แต่ก็ต้องขอความร่วมมือกับพี่น้องประชาชนให้ช่วยกันหาเบาะแสว่าที่ไหนมี หรือสงสัยว่าป่วย ให้แจ้งมาได้เลย ทางเราจะเข้าไปทำการตรวจหาและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อให้ถึงที่ เพื่อไม่ให้พี่น้องประชาชนตื่นตระหนกตกใจ


ที่ตลาดพรพัฒน์ ตำบล ประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอธัญบุรี นายแพทย์รังสรรค์ บุตรชา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประชาธิปัตย์ พร้อมรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย พระราชทานของในหลวงรัชกาลที่ 10 จากสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง จำนวน 4 คัน ลงพื้นที่ตลาดพรพัฒน์ ตำบลประชาธิปัตย์ อำเภอธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี เพื่อมาตรวจคัดกรองและเก็บตัวอย่าง การ Swab จากเยื่อโพรงจมูก เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในแรงงานชาวต่างด้าวและคนไทย ในพื้นที่ ตลาดพรพัฒน์ และตำบลประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพื้นที่กลุ่มเสี่ยง เพื่อปฏิบัติการเชิงรุกสร้างความเชื่อมั่นและเน้นย้ำมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อ


ทั้งนี้ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเจ้าหน้าที่ได้มีการจัดโซนเก็บตัวอย่าง นำเชือกมากั้น กำหนดจุดเข้าออกทางเดียว มีการไว้อุณหภูมิร่างกาย จัดเอกสารให้แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาตรวจกรอก การรอคิวเก็บตัวอย่างและมีการเว้นระยะห่าง โดยวันนี้มีบุคลากรทางการศึกษาหลายโรงเรียนและประชาชนเข้ามาทำการตรวจหาเชื้อหลังสั่งปิดโรงเรียนทั้งหมดในตำบลประชาธิปัตย์
นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอธัญบุรี เปิดเผยว่า จากผลกระทบในการตรวจพบการแพร่เชื้อระบาดโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีรอบนี้ถือว่าเข้าขั้นวิกฤต จนขณะนี้ที่ตลาดพรพัฒน์และตลาดสุชาติ ตำบลประชาธิปัตย์ พบผู้ติดเชื้อแล้ว 224 รายจากผู้เข้าตรวจ 2,122 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อ เป็นคนไทย 128 รายเป็นคนต่างด้าว 96ราย ก็นับว่าตรงนี้เป็นพื้นที่เสี่ยงมากในจังหวัดปทุมธานี
ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่แพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด ได้ทรงพระราชทานรถตรวจโควิด-19 จำนวน 4คัน ลงพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ทำให้สถานการณ์ของเราค้นหาผู้ป่วยได้ดียิ่งขึ้น อีกอย่างหนึ่งก็ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของพี่น้องประชาชนเป็นศูนย์รวมจิตใจของบุคลากรทางการแพทย์ จิตอาสา มาช่วยกันทุกอย่างเพื่อปฏิบัติการเชิงรุกสร้างความเชื่อมั่นและเน้นย้ำมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อ


สำหรับรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัย จำนวน 13 คัน เพื่อกระทรวงสาธารณสุขนำไปใช้ประโยชน์ ณ สำนักงานเขตสุขภาพ ที่ 1-12 ทั่วประเทศ และเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ที่กระทรวงสาธารณสุข ดูแลรับผิดชอบเพื่อใช้เป็นห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ในการเก็บ ตัวอย่างโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว