สิงห์บุรี จัดพิธีมอบแบบลายผ้า”ผ้ามัดหมี่ลายของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัรณวรี นารีรัตนราชกัญญา

สิงห์บุรี จัดพิธีมอบแบบลายผ้า”ผ้ามัดหมี่ลายของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัรณวรี นารีรัตนราชกัญญา เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 8 มกราคม 2564

 


นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรีเป็นประธานพิธีมอบแบบลายผ้า”ผ้ามัดหมี่ลายของเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ”สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัรณวรี นารีรัตนราชกัญญา เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 8 มกราคม 2564 ณ เรือนไทยหัตถศิลป์ โดย นางสาวภคพร ข้องหลิม นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนพัฒนาการจังหวัดสิงห์บุรี ดำเนินกิจกรรมการประชาสัมพันธ์”ผ้าไทยใส่ให้สนุก”เพื่อเป็นการจุดประกายความคิดในการพัฒนาลวดลายผ้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าไทยให้มีความร่วมสมัยสามารถสู่ระดับสากลเพื่อวิถีชุมชนที่ยั่งยืน สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสิงห์บุรี จัดพิธีมอบประทานลายผ้าฯ อาทิ ลาย s หมายถึง สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัรณวรี นารีรัตนราชกัญญา จำนวน 10 แถว หมายถึงรัชกาลที่ 10 ลายเชิงผ้ารูปหัวใจ หมายถึง ความรักที่พระองค์มีต่อประชาชนชาวไทยทุกคนให้กับส่วนราชการจำนวน 5 หน่วยงานและกลุ่มผู้ประกอบการ Otop ประเภทผ้าจำนวน 5 ราย


ด้วยกรมการพัฒนาชุมชน ได้รับพระกรุณาธิคุณที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ประธานลายผ้าเป็นของขวัญปีใหม่ และประธานพระอนุญาตแบบลายมัดหมี่แก่ช่างทอผ้า ชื่อลาย “ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ” ผ่านอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ และสื่อความหมายถึงการส่งมอบความรักความสุขให้แก่ชาวไทย และประธานอนุญาตให้กลุ่มทอผ้าทุกกลุ่ม ทุกเทคนิค สามารถนำไปเป็นต้นแบบใช้ทอผ้า ผลิตผ้าได้ และสามารถรังสรรค์เรียงร้อยพัฒนาต่อยอดไปสู่เครื่องแต่งกาย เครื่องประดับได้ในกระบวนวิถีที่เป็นเอกลักษณ์ประจำถิ่น อีกทั้ง มีพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” คือความสุขที่ได้เลือกใช้ศิลปะ หัตถกรรมไทย เพื่อให้รายได้กลับสู่ชุมชน ส่งเสริมกระตุ้นผ้าไทยให้ทันสมัยสู่สากลเป็นที่นิยมในทุกเพศ ทุกวัยและทุกโอกาส