กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่อช.ทองผาภูมินำจิตอาสาผู้นำชุมชนจัดชุดติดตมเฝ้าระวังช้างป่า

เจ้าหน้าที่ อช.ทองผาภูมิ นำจิตอาสา ผู้นำชุมชน จัดชุดติดตมเฝ้าระวังช้างป่า เพื่อแจ้งเตือนประชาชน

เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าบ้านผาอ้น อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ หมู่ที่ 3 ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ยังคงเฝ้าระวังติดตามช้างป่า กว่า 30 ตัว ที่ข้ามแม่น้ำแควน้อย เข้ามาหากินในพื้นที่สวนยางพารา ของบริษัท เอส วี กรีน จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านจันเดย์ ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ ซึ่งมีพื้นที่หลายร้อยไร่ ซึ่งภายในมีหารแบ่งพื้นที่ปลูกยางพารา ปาล์ม และสำปะหลัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ช้างป่าชอบกิน นอกจากนั้นยังพบว่าในพื้นที่มีการขุดสระน้ำ ขนาดใหญ่และขนาดเล็ก กระจายอยู่ในพื้นที่หลายจุด จึงเป็นที่ให้ช้างสามารถเล่นน้ำและเป็นแหล่งน้ำได้ จึงทำให้ช้างโขลงนี้เข้ามาอยู่ในพื้นที่นานกว่า 1 สัปดาห์แล้วโดยไม่ยอมย้ายไปไหน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ร่วมกับ ผู้นำชุมชน อาสาสมัครมูลนิธิกู้ภัยกาญจน์ จุดรับแจ้งเหตุทองผาภูมิ ต้องจัดกำลังเข้ามาดูแล และติดตามช้างป่าชุดนี้ ทุกวัน เพื่อทำการแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ได้รู้ทิศทาง จำนวนของช้าง เพื่อป้องกันอันตรายจากช้างฝูงนี้ ถึงแม้จนถึงขณะนี้ ช้างฝูงนี้ยังไม่ได้ทำอันตรายให้แก่ประชาชนในพื้นที่ก็ตาม


จากการเข้าบันทึกภาพร่วมกับเจ้าหน้าที่ พบว่าช้างป่าฝูงนี้ มีทั้งช้างพังและช้างพลาย นอกจากนั้นยังพบลูกช้างอยู่ ในโขลงช้างป่าโขลงนี้ด้วย โดยช้างที่เห็นไม่ได้ดุร้าย มีพฤติกรรมชอบเล่นน้ำ สลับกับการออกหากินอาหาร หญ้า ไม้ไผ่ในธรรมชาติ รวมทั้งยอดปาล์ม และ มันสำปะหลัง ที่ชาวบ้านปลูกไว้ บางครั้งจะพบเห็นการเล่นซุกซนและหยอกล้อกันของช้างวัยรุ่น โดยมีช้างงา ตัวใหญ่เป็นจ่าฝูง ซึ่งนอกจากเจ้าหน้าที่และจิตอาสา ที่มาเฝ้าระวังช้างและปัจจุบัน พบว่ามีประชาชน ชาวอำเภอทองผาภูมิจำนวนหนึ่งที่สนใจช้างป่า เดินทางมาติดตามศึกษาพฤติกรรมช้างป่า พร้อมทั้งบันทึกภาพ ไว้ศึกษาลักษณะของช้างป่าโขลงนี้อีกด้วย
เกษร เสมจันทร์