ราชบุรี  ลุยตรวจแรงงานต่างด้าวศีรเมือง

ราชบุรี  ลุยตรวจแรงงานต่างด้าวศีเมืองราชบุรี

สธ.ร่วมตลาดศรีเมือง ลุยตรวจคัดกรองแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมาย ภายในตลาดศรีเมือง ราชบุรี พบมีแรงงานต่างด้าวที่ขึ้นทะเบียนไว้กว่าพันคน สกัดแรงงานลักรอบเข้ามาอย่างผิดกฎหมายโดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวจากสมุทรสาคร หวั่นเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19

 

(22 ธ.ค.63) พล.ต.ต.ปรัชญา ประสานสุข ผบก.ภ.จว.ราชบุรี พร้อมด้วย นายกฤช รังสิเสนา ณ อยุธยา ผช.กก.ผจก.ตลาดศรีเมือง และ สาธารณสุขอำเภอเมืองราชบุรี นำเจ้าหน้าที่ลุยตรวจแรงงานต่างด้าวที่อยู่ตามสถานประกอบการภายในตลาดศรีเมือง ราชบุรี เพื่อทำการตรวจคัดกรอง ตรวจวัดไข้ และขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว เพื่อจัดทำสถิติ ข้อมูลของจำนวนประชากรแรงงานต่างด้าวทั้งหมดที่อยู่จริงอยู่ภายในตลาดศรีเมือง จัดทำประวัติถ่ายภาพเพื่อดำเนินการตามมาตรการป้องกัน COVID-19 พร้อมทั้ง เน้นย้ำการสวมใส่หน้ากากอนามัย และนำผู้ประกอบการค้าไปตรวจหาเชื้อโดยผลออกมาเป็นลบทุกรา

นายกฤช รังสิเสนา ณ อยุธยา ผช.กก.ผจก.ตลาดศรีเมือง กล่าวว่า สำหรับผลการตรวจและคัดกรองแรงงานต่างด้าว โดยทั้งออกตรวจและให้เดินทางมาลงทะเบียนสรุป ผลการ และดำเนินการถ่ายรูป เพื่อเตรียมทำบัตรฯ ตามฐานข้อมูล เบื้องต้นมีแรงงานต่างด้าวมาถ่ายรูปและทำข้อมูลจำนวน 764 ราย จากจำนวนทั้งหมดประมาณ 1,100 ราย และในวันนี้ ทีมคัดกรองแรงงานฯ จะดำเนินการ ในส่วนที่เหลือทั้งหมด ในพื้นที่ค้าส่งผลไม้ ตลาดสด(ส่วนที่เหลือ) และนัดถ่ายรูปฯ พร้อมปรับฐานข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน คาดว่าจะแล้วเสร็จ ภายใน ไม่เกิน 24 ธ.ค.นี้ หลังจากนี้แรงงานต่างด้าวที่ทำอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จะต้องมีบัตรประจำตัวพร้อมติดคิวอาร์โค๊ต ของนายจ้าง ต่อไป หากตรวจพบแรงงานต่างด้าวไม่มีบัตรจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย และ ให้ออกจากตลาดศรีเมืองทันที

นายกฤช รังสิเสนา ณ อยุธยา กล่าวอีกว่า จากการติดตามกลุ่มแม่ค้าที่มีความเชื่อมโยงกับตลาดกุ้ง สมุทรสาคร ทางตลาดได้ติดตามผู้ประกอบการที่ไปซื้อสินค้าจากตลากกุ้ง สมุทรสาคร ได้ครบทุกรายแล้ว ทั้งที่อยู่ในจังหวัดราชบุรี และ จังหวัดเพชรบุรี ได้เข้าตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลราชบุรี และ ไปตรวจเชื้อ ที่ รพ.พระจอมเกล้า เพชรบุรี แล้วเมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ผลการตรวจแล้ว รพ.ยืนยันผลเป็นลบ ไม่พบเชื้อ สรุปว่า ผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารทะเล ตลาดสดศรีเมือง ที่ไปซื้อสินค้าที่สมุทรสาคร ทุกราย ตรวจไม่พบเชื้อ ผลเป็น “ลบ” โดยทุกรายได้ทำการกักตัวเองเป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนทั่วไปและลูกค้า.

ประวิทย์ ลิ้มเจริญ จ.ราชบุรี