ราชบุรี  หนุ่มฟาร์มหมูวัย24ฝ่าธุรกิจค้าหมูช่วงโควิดเปิดแอปสั่งซื้อออนไลน์เจ้าแรก

ราชบุรี  หนุ่มฟาร์มหมูวัย24ฝ่าธุรกิจค้าหมูช่วงโควิดเปิดแอปสั่งซื้อออนไลน์เจ้าแรก

หนุ่มฟาร์มหมูวัย 24 ปี ต่อยอดจากครอบเกษตรกรเลี้ยงสุกร ระบบฟาร์ม เปิดตลอดสดออนไลน์แบบจัดส่งตรงถึงบ้านเจ้าแรกในราชบุรี ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจยุคโควิด-19 แถมราคาถูกสั่งเยอะลดให้อีก เจ้าตัวเผยเป็นเด็กรุ่นใหม่นำความรู้จากการเรียน มาพัฒนาต่อยอด ร่วมกับเพื่อนอีก 2 คน ที่มีแรงบันดาลใจเหมือนกัน

(18 ธ.ค.63) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์พิษเศรษฐกิจโควิด-19 ส่งผลกระทบออกไปเป็นวงกว้าง ทำให้หลายผู้ประกอบการหันมาปรับกลยุทธ์ในทุกรูปแบบเพื่อความอยู่รอด โดยเฉพาะธุรกิจออนไลน์ซึ่งเป็นอีก 1 ทางเลือกที่หลายผู้ประกอบการไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการรายเล็ก รายย่อย นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนธุรกิจรายใหญ่ ที่หันมาใช้สื่อออนไลน์เป็นตลาดที่ส่งตรงถึงผู้บริโภค และเป็นการขายที่สร้างรายได้ดีที่สุดในช่วงเวลานี้

อย่างเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ซึ่งอีกหนึ่งผู้ที่เลี้ยงและจำหน่ายเนื้อหมู ซึ่งเป็นอาหารหลักในการประกอบอาหาร หรือ จะเป็นเมนูยอดฮิตของคนไทย อาทิ หมูกระทะ ปิ้งย่าง หรือ จะเป็นซาบู ทำให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรหันมาเปิดหน้าร้านจำหน่ายเนื้อหมู และ ส่วนประกอบของหมู เพื่อให้ถึงตรงกับผู้บริโภคโดยตรง และเป็นการระบายเนื้อหมูเข้าสู่ตลาดเพื่อช่วยลดปัญหาราคาหมูแพง โดยร้านที่เปิดจะมีในทุกรูปแบบทั้งประเภทร้านค้าขนาดย่อมถึงซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงสินค้าที่หลากหลายครบวงจร และปัจจุบันมีเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูเปิดร้านมากกว่า 10 ราย

นายชานน เนื้อนิ่ม อายุ 24 ปี เป็นอีก 1 วัยรุ่นคนรุ่นใหม่ที่เรียน จบ ป.โท ด้านสาขามาเก็ตติ้ง จาก Universityof Bath. มาจากครอบครัวเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรระบบฟาร์ม ในพื้นที่ ต.ดอนทราย อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ที่หันมาต่อยอดธุรกิจของครอบครัวจากคุณพ่อและคุณแม่ ด้วยการหันมาเปิดร้านจำหน่ายเนื้อหมูและสินค้าเบ็ดเตล็ดทั่วไป ในรูปแบบซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดย่อม เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง

นายชานน เล่าให้ฟังว่า ครอบครัวของตนเองเป็นเกษตรกรทำฟาร์มหมูมากว่า 20 ปี โดยตนเองอยากต่อยอดธุรกิจของครอบครัว อีกทั้งได้เรียนในด้านสายมาร์เก็ตติ้งโดยตรง จะมีความรู้และความสามารถในด้านการบริหารและการตลาด จึงได้มาเปิดร้านขายหมู เมื่อปี 2560 ด้วยการขายหมูส่งและปลีกและร้านค้าปลีก ขายทั้ง หมูสดทุกชิ้นส่วน ไก่สด ไข่ไก่ ผัดสดปลอดสาร และอาหารแช่เเข็ง ข้าวสารอาหารแห้ง เครื่องอุปโภคบริโภคทั่วไป ใช้ชื่อร้านว่า หมูสมายมีท ปัจจุบันเปิดร้านจำนวน 2 สาขา สาขาแรกตั้งอยู่ที่ตรงข้ามกับองค์พระเจดีย์หัก ติดริมถนนสายราชบุรี – เขางู ต.เจดีย์หัก และ สาขาที่ 2 ตั้งอยู่ ถนนสมบูรณ์กุล ต.ดอนตะโก อ.เมืองราชบุรี จ.ราชบุรี

นายชานน เล่าต่อว่า หลังจากที่เกิดผลกระทบพิษโควิด-19 ทำให้ประชาชนหันมาใช้การบริการในรูปแบบออนไลน์จำนวนมาก ตนจึงได้คิดที่จะหันมารุกตลาดในรูปแบบออนไลน์ โดยการเปิดเป็นตลาดสดออนไลน์ ที่ยกตลาดสดไปไว้ในมือถือส่งตรงถึงบ้าน ราคาขายเท่ากับหน้าร้านปกติ ไม่บวกเพิ่ม แถมซื้อเยอะลดให้อีก และอยากต่อยอดธุรกิจที่ทำอยู่ ด้วยการพัฒนาระบบการขายมาในรูปแบบออนไลน์ด้วยการชวนเพื่อนอีก 2 คน ที่มีแรงบันดาลใจที่ตรงกัน นำความรู้ความสามารถจากการเรียน มาพัฒนาต่อยอด และนำชความสามารถที่แตกต่างกันของแต่ละคน มาร่วมกันทำและพัฒนา โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.2563 ที่ผ่านมา ด้วยการลงมือทำตลาดกันเอง เดินแจกใบโบว์ชัวร์เอง วิ่งส่งของเอง ใช้ชื่อตลาดสดออนไลน์ว่า Basket – ตลาดสดออนไลน์ ด้วยวิธีการสั่งซื้อผ่านระบบเวปไซต์ ที่สามารถเข้าตรงผ่าน app line สั่งซื้อได้ทันที

นายชานน เล่าอีกด้วยว่า หลายคนอาจสงสัยว่าซื้อของสดออนไลน์ จะได้สินค้ามีคุณภาพไหม สินค้าจะสดและสะอาดหรือไม่ แล้วราคาจะแพงไหม รวมไปถึงจะโดนโกงมั้ย สั่งไปแล้วส่งหรือเปล่า? ตนยืนยันว่าทุกอย่างจะเหมือนการขายหน้าร้าน ซึ่ง Basket – ตลาดสดออนไลน์ เป็นตลาดสดออนไลน์ ที่ส่งตรงถึงหน้าบ้าน จำหน่ายของสด หมู ไก่ ไข่ ผัก ซีฟู๊ด และ อื่นๆ มากกว่า 1,000 รายการ และเมนูยอดฮิตคือ ชุดสุดคุ้ม สุกกี้ และ หมูกระทะ ตอนนี้จัดชุดสุดคุ้ม เมนูสุกี้ 999 บาท เป็นชุดสุกี้แถมหม้อสุกี้ ซึ่งในชุดประกอบไปด้วย หมูสามสหายสไลด์-หมูสามชั้นสไลด์-ผักชุดใหญ่-ลูกชิ้นพรีเมี่ยม-กุ้ง ปลาหมึก-น้ำจิ้มสูตรเด็ด แถม หม้อสุกี้ ขนาด 3 ลิตร โดยเป็นการจัดส่งถึงหน้าบ้าน ผู้ใช้บริการสามารถเลือกวันเวลาได้ สินค้ามีความ สด สะอาด และคุณภาพดี พื้นที่ให้บริการเฉพาะในพื้นที่ 22 ตำบล อำเภอเมืองราชบุรี เท่านั้น ด้วยการจัดส่งฟรีเมื่อสั่งซื้อขั้นต่ำในราคา 300 บาทขึ้นไป ส่วนผู้ที่สั่งซื้อ 5 กิโลกรัมขึ้นไปลดให้อีก มีทั้งการชำระเงินเลยหรือชำระเงินปลายทาง เพื่อสร้างความมั่นใจในการให้บริการของตนเอง

สำหรับเวลาในการจัดส่ง ในระยะแรกจะกำหนดการส่ง 5 รอบด้วยกัน รอบแรก ส่งเวลา 10.00-12.00 น. รอบ 2 เวลา 12.00-14.00 น. รอบ 3 เวลา 14.00-16.00 น. รอบ 4 เวลา 16.00-18.00 น. และ รอบที่ 5 เวลา 18.00-20.00 น. ติดต่อสอบถาม รายละเอียดได้ที่โทร 061-661-6127 หรือ app Line id : @basketdelivery.

ประวิทย์ ลิ้มเจริญ จ.ราชบุรี