สถานีพัฒนาที่ดินสิงห์บุรี จัดงานวันดินโลก รักษ์ปฐพี คืนชีวีที่หลากหลายให้ผืนดิน

สถานีพัฒนาที่ดินสิงห์บุรี จัดงานวันดินโลก รักษ์ปฐพี คืนชีวีที่หลากหลายให้ผืนดิน
วันนี้ (1 ธ.ค.63) นายชำนาญวิทย์ เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานในพิธีน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตรงานวันดินโลก (World Soil Day) ประจำปี 2563 ภายใต้หัวข้อ“Keep soil alive, protect soil biodiversity” รักษ์ปฐพี คืนชีวีที่หลากหลายให้ผืนดินและมอบใบประกาศเกียรติคุณแก่หมอดินอาสาดีเด่นประจำปี 2563 ณ สถานีพัฒนาที่ดินสิงห์บุรี หมู่ที่ 3 ตำบลบางมัญ อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี

โดยมี รอง ผอ.รมน.จังหวัดสิงห์บุรี หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เครือข่ายเกษตรกร นักเรียน นักศึกษา หมอดินอาสา เข้าร่วมงานจำนนวน 150 ราย ภายในงานมีกิจกรรมปลูกต้นรวงผึ้ง ชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “ นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของหมอดินอาสาที่ประสบความสำเร็จตามแนวทางการพัฒนาที่ดินการ ออกบูธจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร ของกลุ่ม PGS จังหวัดสิงห์บุรี บริการคลินิกตรวจวิเคราะห์ดินฟรี พร้อมให้คำแนะนำในการวางแผนการใช้ที่ดินทางการเกษตร ชมแปลงผักเกษตรอินทรีย์ สาธิตการทำสปริงเกอร์จากขวดน้ำ จานกาบหมาก แจกน้ำหมักชีวภาพ และดินฟรี ให้เกษตรกรที่สนใจนำไปใช้


วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี นอกจากจะเป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นวันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ แต่เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญที่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ ประกาศให้เป็น “วันดินโลก” ตามมติของ ที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญที่ 68 รับรองให้วันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันดินโลก (World Soil Day) สืบเนื่องมาจากพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการพัฒนาที่ดินมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน ปรากฏผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์อย่างกว้างขวาง

ทั้งในประเทศและนานาชาติ ทรงได้รับการถวายรางวัล “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” จากสหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ เป็นพระองค์แรกของโลก ซึ่งหัวข้อการจัดงานในปีนี้ให้ความสำคัญของนิเวศวิทยาและความหลายหลายทางชีวภาพในดินของสิ่งมีชีวิต ตั้งแต่ระดับจุลินทรีย์ สิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก และสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ เพื่อรักษาระบบนิเวศให้มีความอุดมสมบูรณ์และให้ประชาชนทั่วไปเกิดความตระหนักรู้และเกิดจิตสำนึกในการเห็นถึงความสำคัญของทรัพยากรดินภายในงานมีกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย