สมุทรสาคร  วาง7มาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองPM2.5พร้อมฉีดพ่นละอองน้ำ

สมุทรสาคร  วาง 7 มาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 พร้อมฉีดพ่นละอองน้ำ ล้างถนนเพื่อลดฝุ่นละอองในอากาศ
วันนี้ (16 พฤศจิกายน 2563) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานการประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อเตรียมพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5 ) จังหวัดสมุทรสาคร ประจำปี 2564

โดยมีนายสุรศักดิ์ ผลยังส่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสมุทรสาคร ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม โดยที่ประชุมได้จัดทำแผนเผชิญเหตุฯและตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดฯ มอบหมายให้หน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบหลัก ตั้งเป็นชุดปฏิบัติการ 7 ชุดปฏิบัติการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่ง 7 มาตรการ ประกอบด้วย 1.มาตรการควบคุมและลดมลพิษด้านการคมนาคมขนส่ง,2. มาตรการควบคุมและลดมลพิษจากการเผาในที่โล่ง, 3.มาตรการควบคุมและลดมลพิษจากการก่อสร้างและผังเมือง, 4.มาตรการควบคุมและลดมลพิษจากภาคอุตสาหกรรม, 5.มาตรการทำความสะอาดและลดฝุ่นละอองในอากาศ, 6.มาตรการป้องกันและลดผลกระทบต่อสุขภาพ, และ7.มาตรการด้านสิ่งแวดล้อม

 

ซึ่งในวันนี้ อบต.พันท้ายนรสิงห์ ได้นำรถดับเพลิง บรรทุกน้ำจำนวน 6000 ลิตร และรถบรรทุกน้ำแรงดันสูง จำนวน 6000 ลิตร ฉีดพ่นละอองน้ำ บริเวณถนนเส้นสหกรณ์ – บางขุนเทียน เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 และลดปริมาณฝุ่นละอองที่เกิดจากการก่อสร้าง อีกด้วย


สำหรับ สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่สมุทรสาครอยู่ระดับที่เกินเกณฑ์มาตรฐาน เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งบริเวณคู่ขนานถนนพระราม 2 อำเภอเมืองสมุทรสาคร ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 60 มคก./ลบ.ม. และที่บริเวณถนนเพชรเกษม ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน ค่า PM 2.5 อยู่ที่ 50 มคก./ลบ.ม. ประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอากาศเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น กลุ่มเสี่ยง ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ เช่นไอ หายใจลำบาก ตาอักเสบ แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้อ่อนเพลีย ควรปรึกษาแพทย์
ชูชาต แดพยนต์ ทีมข่าวสมุทรสาคร