ตรัง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดเตรียมพร้อมช่วยเหลือเกษตรกร

ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดตรัง เตรียมพร้อมในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรตามโครงการประกันรายได้ ที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบปัญหาพืชผลทางการเกษตรมีราคาตกต่ำ
นายชาญยุทธ กาญจนพรหม ผู้อำนวยการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดตรัง กล่าวว่าโครงการประกันรายได้ในจังหวัดตรัง ปาล์ม ยาง ข้าว 3 อย่าง ขึ้นอยู่ตามราคาที่ประกาศ สำหรับในเรื่องของยาง ยางแผ่นดิน 60 บาท น้ำยางก้นถ้วย 23 บาท ในส่วนของ ธกส.จังหวัดตรังตอนนี้มีความพร้อมที่จะรับดำเนินการในโครงการเหล่านี้ ไม่ว่าเรื่องโครงการจ่ายเงิน มีความพร้อมทุกสาขา ส่วนการขึ้นทะเบียนผ่านการลงทะเบียนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่รัฐบาลกำหนด เช่น ข้าวขึ้นกับกรมส่งเสริม ยางก็ขึ้นกับ กยท. ปาล์มก็ขึ้นกับกรมส่งเสริม การดำเนินงานทางต้นสังกัดจะส่งผ่านมาทางกรม กรมก็จะส่งมาทาง ธกส.สำนักงานใหญ่ เพื่อการประมวลผลและประมวลผลเสร็จไม่เกิน 7 วันทำการ ก็จะดำเนินการจ่ายเงินเข้าบัญชีตู้ของ ธกส.ไม่ผ่านบัญชี

เพราะฉะนั้นแล้วหากมีข้อครหาว่าผ่านบัญชีคนนั้นคนนี้ไม่เป็นความจริง เพื่อส่งให้เกษตรกรไม่มีข้อครหาในเรื่องอื่น ๆ สำหรับปีที่ผ่านมามีความพร้อมไม่มีปัญหาอะไรในเรื่องไม่ว่าในเรื่องของการประกันรายได้ข้าว ยาง ปาล์ม จริง ๆ อยากจะแนะนำให้เกษตรกรที่เป็นลูกค้าของ ธกส.สามารถใช้ผ่านระบบไม่ว่าโบบาย เพื่อเป็นการลดระยะห่างทางสังคมไม่ต้องมาติดต่อที่ ธกส.ที่เป็นความเสี่ยง สามารถใช้บริการได้ทุกตู้ทุกธนาคาร ธกส.มีความพร้อมในการดำเนินการตามมาตรการของรัฐบาลทุกอย่าง ที่ผ่านมาประชาชนเข้าใจว่ามีเงินนั้น อาจจะเข้าใจว่าตัวเองได้ ข้างบ้านได้ ตัวเองไม่ได้ทั้ง ๆ ที่อาจจะมีปัญหาเรื่องของชื่อบัญชีไม่ถูกต้อง แต่ทุกอย่างสามารถแก้ไขได้ อาจจะมีผู้ร้องเรียนอยู่ที่ศูนย์ดำรงธรรมแต่เป็นเรื่องของการเข้าใจผิดมากกว่า ไม่มีในจังหวัดตรังทั้งหมด 7 หมื่นกว่าราย เป็นแสนรายทั้งปาล์ม ยาง ข้าว ไม่มีประเด็น จ่ายตรงทุกบัญชี ในเรื่องการจ่ายนั้นก็ต้องรอทางรัฐบาล จริง ๆ แล้วชุดแรกจ่ายเดือนตุลาคม จ่ายเดือนละครั้ง แต่ราคาปาล์มน้ำมันยังนำตลาดอยู่ นำราคาประกัน ส่วนข้าวจะจริงในเดือนมีนาคม-เมษายน เป็นช่วงเก็บเกี่ยว เพราะว่าภาคกลางกับภาคใต้คนละฤดูการผลิตกัน


ส่วนโครงการที่จะขอฝากคือ ใครขึ้นทะเบียนข้าว ที่เป็นลูกค้า ธกส.ทางรัฐบาลจะชดใช้ให้ส่วนหนึ่ง ธกส.ชดเชยส่วนหนึ่ง พอขึ้นทะเบียนเสร็จก็สามารถได้ประกันแบ่งข้าวเลย เพราะว่าถ้าเป็นน้ำท่วม ฝนแล้ง ลมพายุ ความเสียหายได้ค่าชดเชยไร่ละ 1,260 บาท แต่กรณีที่เป็นโรคระบาดก็จ่ายชดเชยไร่ละ 630 บาท สำหรับเกษตรทั่วไปสามารถมาติดต่อได้ที่ ธกส.ถ้าเป็นลูกค้า ธกส.รัฐบาลจะจ่ายชดเชยให้เลย ปัญหาส่วนใหญ่ที่ตรังคือปัญหาน้ำท่วมนาข้าว โรคระบาดไม่ค่อยจะมี ประกันภัยกำหนดไว้ที่ 25 ไร่ ประกันรายได้ข้าว ถ้าเป็นข้าวหอมประทุม ข้าวจังหวัด ไม่เกิน 10,000 บาท/ตัน ครอบครัวละไม่เกิน 30 ตัน ก็ประมาณ 30,000 บาท ข้าวประทุม 11,000 บาท/ตัน ครอบครัวละไม่เกิน 25 ตัน ส่วนยางก็ 25 ไร่ แบ่งกรีดเองไม่เกิน 25 ไร่ ไม่ได้กรีดมีลูกจ้าง แบ่งกัน 6:4 ส่วนปาล์มน้ำมันไม่เกินครอบครัวละ 25 ไร่ สำหรับข้าวจริง ๆ แล้วจะมีมาตรการหนึ่งก็คือมาตรการค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว จะจ่ายไร่ละ 1,000 บาท ครอบครัวละไม่เกิน 20 ไร่ ไม่เกิน 20,000 บาท ที่ขึ้นทะเบียนแยกต่างหากจากประกันรายได้ ข้าวจะมีโครงการต่าง ๆ อยู่ 5 โครงการ แต่ของจังหวัดตรังไม่ค่อยจะมีข้าวมีแต่ยาง ปาล์ม
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง