ประธานสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ ติดตามการดำเนินก่อสร้างคลองลัดระบายน้ำแม่น้ำตรัง

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ ติดตามการดำเนินก่อสร้างคลองลัดระบายน้ำแม่น้ำตรัง หลังจากที่ทำนบดินชั่วคราวหรือคันดินกั้นน้ำขาด ในขณะที่สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 11 กรมชลประทาน ได้ชี้แจงว่าขณะนี้สามารถดำเนินการก่อสร้างแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขาประธานสภาผู้แทนราษฎร ,พล.ต.ต.สันทัด วินสน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง และคณะ ได้ลงพื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลหนองตรุด อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง เพื่อติดตามการก่อสร้างคลองลัดผันแม้น้ำตรัง หลังจากที่เกิดภาวะฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดตรัง ปริมาณ.มีจำนวนมาก ทำให้น้ำจากแม่น้ำตรังไหลล้นข้ามทำนบดินชั่วคราวบริเวณปากคลองผันน้ำ โครงการระบบระบายน้ำแม่น้ำตรัง ทำให้ทำนบดินชั่วคราวถูกกระแสน้ำกัดขาด ส่งผลให้มวลน้ำจำนวนมากไหลเข้าสู่คลองผันน้ำ ซึ่งเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระการระบายน้ำของแม่น้ำตรังที่จะไหลผ่านอำเภอเมือง


ทั้งนี้พื้นที่ในบริเวณตำบลบางรัก น้ำในแม่น้ำตรังเกิดการเอ่อล้นตลิ่ง ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากอิทธิพลจากน้ำทะเลขึ้น/น้ำลง จึงทำให้พื้นที่ตำบลหนองตรุด ตำบลบางรัก อำเภอเมืองตรัง ตำบลควนธานี อำเภอกันตัง ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการถูกน้ำท่วม ทางสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 11 กรมชลประทาน ได้เร่งดำเนินการแก้ไข โดยการวางเกเบี้ยน และนำบานประตูมาปิดกั้นเพื่อลดปริมารน้ำที่ไหลเข้าสู่คลองลัด ในขณะนี้สามารถควบคุมปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าสู่คลองลัดได้แล้ว


ทางด้านนายรุทร์ อินนุพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 11 กรมชลประทาน และเจ้าหน้าที่ฝ่ายก่อสร้างได้ชี้แจงถึงขั้นตอนการดำเนินงาน ว่าหลังจากที่ผู้รับเหมาได้ทิ้งงาน จนเกิดความเสียหาย ทางสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 11 กรมชลประทาน ได้เข้ามาดำเนินงานก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ มั่นใจหากปริมาณน้ำตรังมีจำนวนมากก็จะสามารถช่วยระบายน้ำออกสู่ทะเลได้อย่างรวดเร็วเพื่อลดผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ทางด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าจากรับฟังข้อมูลถึงการดำเนินงานก่อสร้างที่ก่อสร้างไปแล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์นั้น เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะเกิดประโยชน์กับประชาชนเป็นอย่างมาก และระยะเนื่องจากลดระยะทางการระบายน้ำได้ 7 กิโลเมตร อีกทั้งระยะทาง 2 ฝั่งของคลองลัดนั้นจะมีการปรับภูมทัศน์

โดยการปลูกต้นไม้ เพื่อสร้างความร่มรื่นและจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดตรัง ส่วนปัญหาผู้รับเหมาทิ้งงานนั้น ที่จังหวัดตรังนั้นผู้รับเหมาทิ้งงานทุกโครงโครงการ ไม่ว่าจะเป็นโครงการวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชะนีตรัง โรงพยาบาลตรัง และอื่นๆรวมถึงการก่อสร้างคลิงลัดผันแม่น้ำตรัง ผู้รับเหมาถูกทิ้งงาน สาเหตุมาจากผู้รับเหมาตัดราคาลงมาอย่างมาก เพื่อที่จะให้ได้งาน แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถดำเนินงานให้แล้วเสร็จ ปัญหาผู้รับเหมาทิ้งงานสร้างความเสียหายเป็นอย่างมาก และได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายขึ้นอีก
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง