ตรัง กรมชลประทาน วางเกเบี้ยนเพื่อลดปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าสู่คลองลัดผันน้ำแม่น้ำตรัง

กรมชลประทาน วางเกเบี้ยนเพื่อลดปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าสู่คลองลัดผันน้ำแม่น้ำตรัง และไหลเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน ซึ่งจากการวางเกเบี้ยนแล้วสามารถลดปริมาณน้ำได้ประกอบกับฝนที่ตกลงมามีปริมาณน้อย จึงทำให้ปริมาณน้ำลดลง แต่ที่สามารถควบคุมปริมาณได้ดีกว่าการวางเกเบี้ยนคือการติกดตั้งบานประตูระบายน้ำ


ที่หมู่ที่ 1 ตำบลหนองตรุด อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง นายเสริมชัย เซียวศิริถาวร ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ กรมชลประทาน ที่มากำกับดูแลในการแก้ไขปัญหาสถานการณ์น้ำท่วมจากทำนบหรือคันดินกั้นน้ำแม่น้ำตรังขาด ทำให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในพื้นที่ตำบลบางรัก ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด ล่าสุดขณะนี้ได้มีการวางเกเบี้ยนลงในแม่น้ำตรังแล้วและนำเกเบี้ยนวางบริเวณตลิ่งเพื่อป้องกันตลิ่งพังจากการถูกน้ำกัดเซาะ โดยมีการพยายามวางเกเบี้ยนตั้งแต่เมื่อคืน แต่วางได้น้อยเนื่องจากกระแสน้ำยังไหลเชี่ยว และทำการวางเกเบี้ยนอีกครั้งเมื่อเช้า ก็สามารถลดปริมาณน้ำได้ในระดับหนึ่ง เนื่องจากจะวางเกเบี้ยนปิดน้ำทั้งหมดไม่ได้ ต้องมีการปล่อยน้ำให้เข้าในคลองลัดผันน้ำแม่น้ำตรังให้ได้ประมาณ 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หากมีการปิดกั้นไม่ให้น้ำเข้านั้นปริมาณน้ำก็จะไหลเข้าสู่ตัวเมืองตรัง จะทำให้ประชาชนในตัวเมืองตรังได้รับความเดือดร้อน


ทั้งนี้ประการสำคัญคือการติดตั้งบานประตูระบายน้ำ เพื่อกำหนดปริมาณการไหลของน้ำที่ไหลผ่านประตูระบายน้ำ โดยในวันนี้บานประตูระบายน้ำได้มาถึงแล้ว เจ้าหน้าที่กำลังเตรียมความพร้อมที่กำลังจะติดตั้ง ซึ่งคาดว่าจะสามารถติดตั้งได้ในช่วงเย็นของวันนี้ บานประตูที่นำมาติดตั้งนั้นเป็นบานประตูชั่วคราว แต่สามารถใช้งานได้รอจนกว่าบานประตูที่ใช้ได้พอดีจะแล้วเสร็จ โดยจะมีการติดตั้งช่วงแรก 5 บานประตูก่อน อีกทั้งต้องเร่งติดให้แล้วเสร็จ เพื่อเตรียมรับมือหากเกิดภาวะฝนตกลงมาอีก นอกจากนี้จากการสำรวจที่ตำบลบางรัก ปรากฏว่าระดับน้ำได้ลดลงอย่างต่อเนื่องแล้วในขณะนี้ ส่วนหนึ่งมาจกฝนที่ตกลงมามีปริมาณน้อยมากอีกทั้งฝนเริ่มหยุดตกแล้ว และการวางเกเบี้ยนก็ยังส่งผลให้ปริมาณน้ำลดลงด้วยเช่นกัน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง