สมุทรสาคร ผู้ว่าฯรุดตรวจสร้างถนนล่าช้าชาวบ้านร้องทุกข์เร่งให้แล้วเสร็จภายในอีก10วัน

สมุทรสาคร  ผู้ว่าฯรุดตรวจสร้างถนนล่าช้าชาวบ้านร้องทุกข์เร่งให้แล้วเสร็จภายในอีก10วัน
เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันที่ 8 ตุลาคม 2563 นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วย นายวุฒิพงษ์ สุภัควนิช นายอำเภอเมืองสมุทรสาคร ร่วมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานก่อสร้างบริเวณสะพานโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 3423 สายสมุทรสาคร – โคกขาม โดยมีนายช่างผู้รับผิดชอบโครงการก่อสร้างฯ จากกรมทางหลวง และบริษัทผู้รับผิดชอบโครงการ ร่วมให้ข้อมูลและพาดูจุดที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้คือ บริเวณจุดก่อสร้างสะพานบนถนนสายสมุทรสาคร – โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร


ซึ่งปัญหาและอุปสรรคงานก่อสร้างที่เจ้าหน้าที่กรมทางหลวงชี้แจงคือ สาเหตุงานล่าช้ามาจาก ช่วงชุมชนหน้าตึกแถวมีการแก้ไขแบบงานก่อสร้าง กับ สะพานบริเวณหน้าร้านขายของฝากคุณตามหาชัย แก้ไขการก่อสร้างให้ตรงกับลำน้ำ ส่วนอุปสรรคงานก่อสร้าง คือ การก่อสร้างต้องก่อสร้างให้ได้รูปแบบตามสัญญา และหลักทางวิศวกรรม กับ มีพายุเข้าฝนตกทุกวัน ทำงานค่อนข้างยากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็ได้ข้อสรุปในการแก้ไขปัญหาการจราจรที่ติดขัดหลังจากที่ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่แล้ว โดยทางผู้รับผิดชอบการดำเนินงาน ให้คำมั่นสัญญาว่าจะเพิ่มจำนวนเครื่องจักรกลพร้อมด้วยคนงาน เพื่อให้การดำเนินการในส่วนนี้ให้แล้วเสร็จเร็วขึ้น ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเปิดเส้นทางการจราจรบนสะพานถนนฝั่งขาเข้าตัวเมืองมหาชัยภายได้ในอีก 3 วัน ส่วนฝั่งขาออกจะแล้วเสร็จภายในอีก 10 นับจากวันนี้
ด้านนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้กำชับผู้รับผิดชอบโครงการฯในหลายๆ เรื่องด้วยกัน ที่ต้องเร่งดำเนินการทันทีคือ 1.ต้องจัดระเบียบวัสดุอุปกรณ์การก่อสร้าง/ปรับระดับพื้นผิวถนนให้เป็นระเบียบเรียบร้อยในทุกห้วงวัน , 2.ต้องมีไฟส่องสว่างและป้ายแจ้งเตือนให้ชัดเจน , 3.จัดความเป็นระเบียบเรียบร้อยของแท่งเบอริเออร์ และ 4.กำชับทางหลวงสมุทรสาคร ให้แนะนำข้อมูลอำนวยความสะดวก ในการใช้เส้นทางเพื่อเลี่ยงการจราจรที่ติดขัด เพื่อลดความแอดอัดของเส้นทางดังกล่าว และย้ำเตือนมาตรการให้ผู้ใช้รถใช้ถนนใช้ด้วยความระมัดระวังและมีน้ำใจระหว่างกัน โดยทั้งนี้ก็จะลงมาตรวจความคืบหน้าอีกครั้งในวันจันทร์ที่ 12 ตุลาคมนี้


สำหรับโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 3423 สายสมุทรสาคร – โคกขาม นี้ มีระยะทางความยาวรวมทั้งสิ้น 6.397 กิโลเมตร มีลักษณะการก่อสร้าง(ขยายถนน) เป็น 4 ช่องจราจร เริ่มต้นก่อสร้าง 28 กุมภาพันธ์ 2562 สิ้นสุดสัญญา 18 ธันวาคม 2563 รวมระยะเวลา 660 วัน ใช้เงินในการก่อสร้าง 150,099,000 บาท โดยมีสำนักก่อสร้างที่ 1 กรมทางหลวง เป็นผู้ควบคุมงาน และมีห้างหุ้นส่วนจำกัด ทนงศักดิ์วิศวภัณฑ์ เป็นผู้รับจ้าง ซึ่งถนนเส้นนี้ในแต่ละวันมีผู้สัญจรไปมาอย่างคับคั่ง โดยในช่วงที่ยังไม่ได้ทำการขยายถนนนั้น การจราจรติดขัดเป็นอย่างมาก จึงเป็นที่มาในการจัดสรรงบประมาณมาดำเนินการก่อสร้างขยายถนนจาก 2 ช่องจราจร ให้เป็น 4 ช่องจราจร แต่เมื่อดำเนินการก่อสร้างกลับยิ่งทำให้การจราจรติดขัดมากขึ้นไปอีกทั้งช่วงเวลาเร่งด่วน และช่วงเวลาปกติ ดังนั้นจึงมีชาวบ้านร้องเรียนเป็นจำนวนมาก ทั้งเรื่องของการก่อสร้างที่ค่อนข้างล่าช้า สภาพถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อขณะทำการก่อสร้าง จนเป็นอันตรายต่อผู้ใช้รถใช้ถนน ป้ายบอกทางหรือเตือนอันตรายขณะกำลังก่อสร้างที่ไม่ชัดเจน รวมถึงไฟฟ้าส่องสว่างที่ค่อนข้างมืดด้วย จึงต้องการให้เร่งก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อลดการจราจรที่ติดขัดและลดอันตรายที่จะเกิดกับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน นั่นเอง
ชูชาต แดพยนต์ ทีมข่าวสมุทรสาคร