สถิติจังหวัดปทุมธานีจัดสัมมนาเครือข่ายสายสัมพันธ์มาดี

สถิติจังหวัดปทุมธานีจัดสัมมนาเครือข่ายสายสัมพันธ์มาดี เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อน ข้อมูลพื้นฐานด้านประชากรและเคหะ
เวลา 08.30 วันที่ 3 กันยายน 2563ณ ห้องเอเวอร์กรีน ชั้น 5 โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ท จังหวัดปทุมธานีนายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีเป็นประธานเปิดการอบรม “โครงการสร้างเครือข่ายสายสัมพันธ์มาดีระดับจังหวัดเพื่อการจัดทำสำมะโนประชากรและการเคหะ”โดยมี นายมานะชัย บุญเอก ผู้ตรวจราชการกรม เขต 1สำนักงานสถิติแห่งชาติ ดร.พัชราภรณ์ สิริวรเวชยางกูล สถิติจังหวัดปทุมธานี ว่าที่ ร.ต.ขรรค์ไชย ทันธิมา ท้องถิ่นจังหวัดปทุมธานี นายเศรษฐรัชต์ เลือดสกุล อุตสาหกรรมจังหวัดปทุมธานีซึ่งสำนักงานสถิติจังหวัดปทุมธานีจัดขึ้น โดยมีเครือข่ายสถิติได้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ทั้ง7อำเภอและส่วนราชการที่เป็นเครือข่ายภาครัฐ ของจังหวัดปทุมธานี จำนวน100คนเข้าร่วมโครงการ


ดร.พัชราภรณ์ สิริวรเวชยางกูล สถิติจังหวัดปทุมธานี การจัดโครงการสร้างเครือข่ายสายสัมพันธ์มาดีระดับจังหวัดเพื่อการจัดทำสำมะโนประชากรและการเคหะ ในครั้งนี้สำนักงานสถิติจังหวัดปทุมธานี จัดขึ้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการจัดทำสำมะโนประชากรและการเคหะ ซึ่งแต่เดิมสำนักงานสถิติแห่งชาติได้กำหนดให้มีการจัดทำสำมะโนประชากรและการเคหะในปี พ.ศ. 2563 แต่เนื่องในปีนี้พบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา – 2019 (COVID – 19) จึงต้องมีการเลื่อนการสำรวจสำมะโนประชากรและการเคหะออกไปก่อน แต่ยังคงให้มีการสร้างเครือข่ายมาดี ทางสำนักงานสถิติจังหวัดปทุมธานีจึงได้จัดโครงการในครั้งนี้ขึ้นเพื่อสร้างการรับรู้ในการจัดทำโครงการสำมะโนประชากรและการเคหะ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้เป็นเครือข่ายที่สำคัญในการขับเคลื่อนเรื่องดังกล่าว ดังนั้นเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดทำสำมะโนประชากรจังหวัดปทุมธานี ในอนาคต และการจัดทำโครงการเร่งด่วนขนาดใหญ่อื่น ๆ ตามนโยบายของรัฐบาล จึงจำเป็นต้องมีเครือข่ายสถิติระดับพื้นที่เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อน ส่งเสริม สนับสนุนการปฏิบัติงาน ตามแผนงานโครงการสำมะโน/สำรวจต่าง ๆ ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ และสำนักงานสถิติจังหวัดปทุมธานี ให้ประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
สำนักงานสถิติจังหวัดปทุมธานีจึงได้จัดสัมมนา “เครือข่ายสายสัมพันธ์มาดี เพื่อการจัดทำสำมะโนประชากรและเคหะ จังหวัดปทุมธานี” เพื่อสร้างการรับรู้ และสร้างเครือข่ายในการจัดทำโครงการสำมะโนประชากรและเคหะในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ทั้ง 7 อำเภอ

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ
1.สร้างการรับรู้เกี่ยวกับการเลื่อนการจัดทำโครงการสำมะโนประชากรและเคหะ ในปี 2563 เนื่องจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด – 19
2.เพื่อรักษาเครือข่ายสถิติของโครงการสำมะโนประชากรและเคหะ และต่อยอดเครือข่ายสถิติในพื้นที่ ให้เป็นกลไกในการขับเคลื่อน ส่งเสริม สนับสนุนการปฏิบัติงานตามแผนงานหรือโครงการสำมะโน/สำรวจต่าง ๆ ของสำนักงานสถิติแห่งชาติและสำนักงานสถิติจังหวัดปทุมธานี
3.เพื่อเป็นเวทีสำหรับให้คำปรึกษาแนะนำเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูลสถิติ การเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ การให้บริการและการใช้ประโยชน์ข้อมูลสถิติขั้นพื้นฐานแก่เครือข่ายสถิติในพื้นที่
ด้านนายจรูญศักดิ์ สิงหเดช รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า โครงการสำมะโนประชากรและเคหะ เป็นโครงการสำคัญของประเทศ ในการให้ได้มาซึ่งข้อมูลพื้นฐานด้านประชากรและเคหะ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีการขยายตัวของชุมชนเมืองสูงมาก ปัจจุบันประชากรที่อยู่อาศัย มีความหลากหลาย ทั้งประชากรในพื้นที่และประชากรแฝง ได้แก่ แรงงาน นักเรียนและนักศึกษา เป็นต้น

เพื่อให้จังหวัดปทุมธานีมีข้อมูลสถิติที่ถูกต้อง ครบถ้วน และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการวางแผนพัฒนาพื้นที่ได้ตรงตามเป้าหมาย จำเป็นต้องอาศัยเครือข่ายสถิติในพื้นที่ทุกท่าน ร่วมเป็นกลไกในการขับเคลื่อนการจัดทำโครงการสำมะโนประชากรและเคหะรวมถึงการสำรวจโครงการสำคัญต่าง ๆ ของสำนักงานสถิติจังหวัดปทุมธานีต่อไป หลังจากผ่านการสัมมนาในครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เครือข่ายสถิติของจังหวัดปทุมธานีทุกท่าน จะได้รับรู้ เข้าใจและนำความรู้ หรือประสบการณ์ดี ๆ ที่ได้จากการสัมมนาฯ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและชุมชน และขอขอบคุณ ทุกท่าน ทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่ทำให้การสัมมนาฯ ในครั้งนี้ประสบความสำเร็จได้ด้วยดี ขอบคุณวิทยากรพิเศษ นายมานะชัย บุญเอก ผู้ตรวจราชการกรม เขต 1 ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ที่เสียสละเวลามาให้ความรู้กับเครือข่ายสถิติของจังหวัดปทุมธานี ในวันนี้