สิงห์บุรี ปล่อยกุ้งก้ามกาม 1 ล้านตัว ลงแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย

สิงห์บุรี  ปล่อยกุ้งก้ามกาม 1 ล้านตัว ลงแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย
วันนี้(2 กันยายน 2563) ที่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา หมู่ที่ 4 ตำบลอินทร์บุรี อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี สำนักงานประมงจังหวัดสิงห์บุรี ก็ได้นำพันธุ์สัตว์น้ำไปปล่อยตามโครงการพัฒนาศักยภาพการผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรปลอดภัย กิจกรรมพัฒนาระบบนิเวศทางน้ำเพิ่มประสิทธิภาพการประมง ซึ่งเป็นงบประมาณกลุ่มจังหวัด โดยมีสำนักงานประมงจังหวัดอ่างทองเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดหาพันธุ์สัตว์น้ำ แจกจ่ายให้กับจังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนบน ประกอบด้วยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดสระบุรี จังหวัดลพบุรี จังหวัดชัยนาท จังหวัดอ่างทอง และจังหวัดสิงห์บุรี ไปปล่อยในแหล่งน้ำสำคัญของแต่ละจังหวัด

นายประดิษฐ์ ศรีภัทรประสิทธิ์ ประมงจังหวัดสิงห์บุรี เปิดเผยว่า ในส่วนของจังหวัดสิงห์บุรี ได้รับการจัดสรรพันธุ์สัตว์น้ำมาจำนวนทั้งสิ้น 1,136,000 ตัว เป็นกุ้งก้ามกามจำนวน 1 ล้านตัว ที่เหลืออีก 1 แสนกว่าตัวเป็นพันธุ์ปลา มีปลาบึก ปลาแรด ปลายี่สกไทย และปลาม้า พื้นที่ปล่อยเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา 3 จุด คือที่บริเวณหน้าวัดประสาทบุญวาส อำเภอพรหมบุรี หน้าวัดสังฆราชาวาส อำเภอเมืองสิงห์บุรี และที่บริเวณหมู่ที่ 4 ตำบลอินทร์บุรี อำเภออินทร์บุรี ปล่อยที่แม่น้ำน้อยอีก 3 จุด คือ ที่บริเวณหมู่ที่ 5 ตำบลวิหารขาว อำเภอท่าช้าง บริเวณหมู่ที่ 9 ตำบลโพสังโฆ อำเภอค่ายบางระจัน และที่บริเวณหมู่ที่ 3 ตำบลเชิงกัด อำเภอบางระจัน

นายประดิษฐ์ ศรีภัทรประสิทธิ์ ประมงจังหวัดสิงห์บุรี ประมงจังหวัดสิงห์บุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า การปล่อยสัตว์น้ำตามโครงการนี้เป็นการปล่อยสัตว์น้ำเพื่อให้เป็นต้นทุนสัตว์น้ำ ในการเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ แพร่ขยายพันธุ์ หรือเป็นอาหารของประชาชนในวันข้างหน้า เนื่องจากในครั้งนี้มีงบประมาณมากจึงสามารถเลือกพันธุ์สัตว์น้ำที่หายากมาปล่อยได้ เพราะโดยปกติในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี ก็จะมีการปล่อยพันธ์สัตว์น้ำเป็นประจำอยู่แล้ว ส่วนมากจะเป็นพันธุ์สัตว์น้ำที่หาง่าย เช่น ปลาตะเพียน ปลากระแห ปลากระมัง ซึ่งเป็นพันธุ์พื้นเมืองที่สามารถเพราะพันธุ์ได้เองอยู่แล้ว