ปทุมธานี รองผู้ว่าฯเปิดโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคเฮโมรายิกเซฟติกซีเมีย ในโค-กระบือ

รองผู้ว่าฯปทุมธานี เปิดโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคเฮโมรายิกเซฟติกซีเมีย ในโค-กระบือ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โรคแพร่ระบาดไปยังพื้นที่
วันนี้ (26 ส.ค.63) เวลา 09.00 น. ที่ พ.บางกอกฟาร์ม ตำบลบางปรอก อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี นายชาธิป รุจนเสรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ประธานพิธีเปิดโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคเฮโมรายิกเซฟติกซีเมีย โดยมี นายอดิศร ชาติสุภาพ ปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม  สืบเนื่องจากปัจจุบันได้มีการระบาดของโรคเฮโมรายิกเซฟติกซีเมีย ในโค-กระบือ ในพื้นที่หลายจังหวัดของประเทศไทย ได้แก่จังหวัดมหาสารคาม ขอนแก่น แพร่ และจังหวัดเลย เป็นผลทำให้โค-กระบือ ล้มป่วยตายเป็นจำนวนมาก

ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบว่า เกิดจากการที่โค-กระบือ ดังกล่าวไม่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคเฮโมรายิกเซฟติกซีเมีย ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้โรคแพร่ระบาดไปยังพื้นที่อื่น และไม่ให้เกิดความสูญเสียแก่ผู้เลี้ยง โค-กระบือ พร้อมทั้งทำให้โรคสงบโดยรวดเร็ว กรมปศุสัตว์จึงได้กำหนดมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดทั่วประเทศดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคเฮโมรายิกเซฟติกซีเมียพร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกษตรกรในการเฝ้าระวัง ป้องกันโรค หากพบการเกิดโรคให้แจ้งเจ้าหน้าที่ปศุศัตว์เข้าดำเนินการควบคุมโรคทันที เพื่อลดการสูญเสียและการแพร่ระบาดของโรค