สุพรรณบุรี ประภัตรรมช.เกษตรฯเร่งแก้ไขปัญหาภัยแล้งช่วยเหลือเกษตรกรไม่มีน้ำทำนา

สุพรรณบุรี   ประภัตรรมช.เกษตรฯเร่งแก้ไขปัญหาภัยแล้งช่วยเหลือเกษตรกรไม่มีน้ำทำนา
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่ศาลาเอนกประสงค์บ้านดอนไร่ ริมคลองชลประทานมะขามเฒ่า-อู่ทอง อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี เพื่อชี้แจงเรื่องบริหารจัดการน้ำคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง คลอง มอ.ให้เกษตรกรรับทราบปัญหาการใช้น้ำ เนื่องจากขณะนี้น้ำจากเขื่อนหลัก เช่นเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณน้อย ประกอบกับปีนี้ฝนทิ้งช่วงมานาน ชาวนาที่เริ่มทำการเพราะปลูกข้าวไปแล้วจึงได้รับความเดือดร้อน และชาวนาอีกจำนวนมากยังไม่ได้ทำนา เนื่องจากไม่มีน้ำทั้งจากคลองชลประทานและน้ำฝน โดยมีนายภูสิต สมจิตต์ รอง ผวจ.สุพรรณบุรี นายนที มนตริวัต รอง ผวจ.ชัยนาท เจ้าหน้าที่ชลประทาน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน และเกษตรกร จ.สุพรรณบุรี จำนวน 6 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เดิมบางนางบวช อ.สามชุก อ.ศรีประจันต์ อ.ดอนเจดีย์ อ.เมืองสุพรรณบุรี และ อ.อู่ทอง บางส่วน กว่า 200 คน ร่วมกันประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหานาข้าวขาดน้ำและเกษตรอีกจำนวนมากไม่มีน้ำทำนา

 

 


นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้รับการมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ว่าให้ช่วยหาแนวทางแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้เกษตรกร เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูการทำนา แต่เกษตรกรยังไม่มีน้ำที่จะทำนา โดยเฉพาะเกษตรกรที่ใช้น้ำจากคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง คลอง (มอ.) ตั้งแต่ อ.เดิมบางนางบวช อ.สามชุก อ.ศรีประจันต์ อ.ดอนเจดีย์ อ.เมืองสุพรรณบุรี และ อ.อู่ทอง ยังไม่มีน้ำทำนาอีกหลายแสนไร่ มีเพียง อ.เดิมบางนางบวช ทำนาไปแล้ว 60,000 ไร่ อ.สามชุกทำนาไปแล้ว 29,000 ไร่ ขณะนี้นาข้าวเริ่มขาดน้ำแล้ว

 


ล่าสุดขอให้ทางชลประทานช่วยเร่งปล่อยน้ำ จากประตูน้ำพลเทพ ปากคลอง มอ.จ.ชัยนาท ลงสู่คลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง โดยจะติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ดังนี้ 1 สถานีสูบน้ำไฟฟ้าปากคลอง มอ. จำนวน 3 เครื่อง อัตรา 9 ลบ.ม./วิ 2.เครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ จำนวน 2 เครื่อง อัตรา 6 ลบ.ม./วิ ก็จะมีปริมาณน้ำเข้าคลอง มอ. 15 ลบ.ม./วิ กว่า 10 วันจนกว่าจะได้กำหนดให้เกษตรกรได้สูบพร้อมกับวันที่ 28 ส.ค. ก็จะมีปริมาณน้ำเข้าคลอง มอ.กว่า 12,000,000 ลบ.ม.แต่ขอให้เกตษรกรหยุดสูบน้ำ เพื่อต้องการให้ปริมาณน้ำเข้าให้เต็มคลอง จากนั้นวันที่ 28 ส.ค.เกษตรกรสามารถสูบน้ำเข้านาได้พร้อมๆกัน เพื่อป้องกันการแย่งสูบน้ำเข้านา


ด้านนายนที มนตริวัต รอง ผวจ.ชัยนาท เปิดเผยว่าในส่วนพื้นที่ จ.ชัยนาท ได้ประสานนายอำเภอทุกอำเภอให้ชี้แจงกับเกษตรกรที่ใช้น้ำ คลอง มอ.ขอความร่วมมือให้หยุดสูบน้ำก่อน รอให้น้ำเต็มคลองก่อนแล้วสูบพร้อม ๆ กับ เกษตรกร จ.สุพรรณบุรี ขณะที่นายภูสิต สมจิตต์ รอง ผวจ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่าให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันแก้ไขปัญหาภัยแล้งและช่วยกันหาแนวทางจัดสรรน้ำให้เกษตรกรให้ได้ใช้น้ำอย่างทั่วถึงกัน

จึงให้นายอำเภอ เจ้าหน้าที่ชลประทาน และเกษตรอำเภอ ช่วยกันดูแลไม่ให้เกษตรกรลักลอบสูบน้ำก่อนวันที่ 28 ส.ค.และขอร้องบรรดาท่อผีขอให้ทำตามกติกาที่ได้มีการตกลงกันในที่ประชุมหากฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่ชลประทานก็จะต้องทำการปิดท่อของท่านอย่างไรก็ตามขอให้เกษตรที่ใช้น้ำ คลอง มอ.ทุกอำเภอต้องช่วยกันรักษากฎกติกาที่ได้ตกลงกันไว้ตามมติที่ประชุมเอาไว้ด้วยเพื่อเป็นการป้องกันการขัดแย้ง และแย่งน้ำกันระหว่างเกษตรกรเองด้วย
ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี