ปทุมธานี เชิญชมงาน“มหกรรมไม้สักเมืองแพร่ 2020″ที่ เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ

ยกเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์เข้าห้าง งาน“มหกรรมไม้สักเมืองแพร่ 2020″ โชว์ศักยภาพนวัตกรรมและเทคโนโลยี ระหว่างวันที่ 1 – 7 กันยายน 2563 ณ ลานกิจกรรม ชั้น G ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ
จังหวัดแพร่ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดแพร่ รวมกลุ่มผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้สัก ยกขบวนขึ้นห้างมาจัดแสดงและจัดจำหน่ายในราคาพิเศษ ตอกย้ำคุณภาพไม้สักเมืองแพร่ด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่มาปรับใช้ในกระบวนการผลิต เพิ่มมูลค่าเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้สักด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบ Design Thinking เน้นการใช้ไม้สักอย่างคุ้มค่า ยั่งยืน และครบวงจร ตามแนวทางขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ Furniture City


นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้สักเมืองแพร่ภายหลังภาครัฐได้ผ่อนคลายมาตรการควบคุมสถานการณ์โควิด-19 ว่า เนื่องจากจังหวัดแพร่มีแหล่งวัตถุดิบในการทำอุตสาหกรรมไม้มากกว่า 1.5 แสนไร่ มีโรงงาน 1,506 แห่ง ทำให้เกิดการจ้างงานกว่า 11,930 คน ทางจังหวัดจึงได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาที่จะสร้างมูลค่าทางการค้าจำนวนกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท ที่เรียกว่า Furniture City ขึ้น โดยส่งเสริมการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน สร้างอัตลักษณ์เฉพาะตัว และทำให้เกิดมูลค่าเพิ่ม เพื่อ สร้างการตลาดเชิงรุก และยังเป็นการสร้างรายได้หมุนเวียนให้กับเศรษฐกิจในระดับจังหวัดด้วย

“จุดแข็งของจังหวัดแพร่คือ มีไม้สักเป็นผลิตภัณฑ์ศักยภาพ หรือ Product Champion ของจังหวัด ซึ่งมีกลุ่มผู้ประกอบอาชีพและผู้ประกอบการไม้สักที่หลากหลาย ทั้งที่เป็นกลุ่มผู้ผลิตระดับชุมชน ระดับ OTOP และระดับ SMEs โดยมีพ่อค้าคนกลางหรือมีนายหน้าตัวแทนจำหน่าย แต่เราก็มีจุดอ่อนคือผู้ผลิตส่วนใหญ่ยังขาดองค์ความรู้เรื่องเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่จะนำมาปรับใช้ในกระบวนการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ไม้สัก อีกทั้งแรงงานก็ยังมีทักษะฝีมือหลายระดับ มีความประณีตและความละเอียดอ่อนในงานศิลปะแตกต่างกันมาก ซึ่งปัจจัยข้อนี้ถือเป็นตัวชี้วัดมูลค่าของสินค้าและผลิตภัณฑ์ ทางจังหวัดจึงให้ความสำคัญโดยการส่งเสริมผู้ประอบการและผู้ผลิตในด้านการออกแบบเพื่อชิ้นงานให้มีความทันสมัย และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น โดยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาปรับใช้ ซึ่งจะช่วยให้สินค้าและผลิตภัณฑ์สามารถตอบโจทย์ตลาดยุคปัจจุบันได้มากยิ่งขึ้น และยังส่งผลต่อความมั่นคงทางด้านเศรษฐกิจของชุมชนด้วย


การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้ชื่องาน ““มหกรรมไม้สักเมืองแพร่ 2020″ ระหว่างวันที่ 1 – 7 กันยายน 2563 ณ ลานกิจกรรม ชั้น G ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ เป็นงานที่มีการรวมตัวของผู้ประกอบการและผู้ผลิตสินค้าเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้สักจังหวัดแพร่มากที่สุด ซึ่งจะมาร่วมกันจัดแสดงและจัดจำหน่ายสินค้าในราคาพิเศษ โดยจะมีสินค้าหลากหลายประเภท ทั้งเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งบ้านและอาคารสำนักงาน เฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ตกแต่งสวน และอุปกรณ์ต่างๆ ที่ผลิตจากไม้สักแท้ เรียกได้ว่ามาเที่ยวงานนี้งานเดียวเหมือนได้ไปเที่ยวชมงานไม้สักของจังหวัดแพร่ทั้งจังหวัดเลยทีเดียว”


งานมหกรรมไม้สักเมืองแพร่ 2020 นอกจากจะเป็นเวทีแสดงศักยภาพของเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ไม้สักจังหวัดแพร่สู่ตลาดสากลแล้ว ยังเป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้กับผู้ประกอบการของจังหวัดแพร่ในด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ และการทำตลาดสินค้าให้สอดคล้องกับความนิยมและความต้องการของผู้บริโภค รวมทั้งยังเป็นงานที่จะสร้างโอกาส สร้างรายได้ กระจายไปสู่ชุมชนผู้ผลิตไม้สักของจังหวัดแพร่ที่มีจำนวนมากกว่าหนึ่งหมื่นคนอีกด้วย