สมุทรสาคร เกษตรบ้านแพ้วสุดเจ๋งติดโผตัวเต็ง1ใน11เกษตรกรดีเด่นระดับประเทศ

เกษตรบ้านแพ้วสุดเจ๋งติดโผตัวเต็ง 1 ใน 11 เกษตรกรดีเด่นระดับประเทศ
คณะกรรมการกรมประมงเยี่ยมชมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำกร่อยบ้านเกษตรกรดีเด่นจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อคัดเลือกเป็นเกษตรกรดีเด่นระดับเขตและระดับประเทศจาก 11 คน ทั่วประเทศเหลือเพียง 1 คน
เมื่อเวลา 11.30 น. ของวันที่ 17 กรกฎาคม 2563 นายประพันธ์ ลีปายะคุณ ผู้ตรวจราชการกรม เขตตรวจราชการที่ 4 ประธานคณะกรรมการตรวจเลือกเกษตรกรดีเด่นระดับเขต พร้อมคณะเจ้าหน้าที่กรมประมง เดินทางมายังบ้านของนายจรูญ ทรัพย์ศิริ อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 97 / 1 หมู่ที่ 7 ตำบลโรงเข้ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร เกษตรกรดีเด่นสาขาอาชีพ การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำกร่อย (ประเภทกุ้งแวนนาไม) จังหวัดสมุทรสาครประจำปี 2563 เพื่อเยี่ยมชม (ฟาร์มกุ้งแวนนาไม) หรือการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำกร่อย เพื่อคัดเลือกเป็นเกษตรกรดีเด่นระดับเขตและระดับประเทศ จากเกษตรกรจำนวน 11 คน ทั่วประเทศให้เหลือเพียง 1 คน โดยมีร้อยตรี ประพันธ์ ถึกสกุล นายอำเภอบ้านแพ้ว นางขวัญดาว สุมนัส นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหลักห้า นายชะลอ เกิดปั้น รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหลักห้าและกำนันผู้ใหญ่บ้านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งแวนนาไม

จากหลายจังหวัดเดินทางมาร่วมเป็นกำลังใจให้นาย จรูญ ทรัพย์ศิริ ในการนี้ทางคณะกรรมการได้ดูการเลี้ยงกุ้งและสอบถามข้อมูลต่างๆ จากนายจรูญ ทรัพย์ศิริ เกษตรกรดีเด่น และตรวจฟาร์มกุ้งตามบ่อเลี้ยงบนเนื้อที่ 30 ไร่ แยกเป็นบ่อเลี้ยงกุ้ง จำนวน 12 ไร่ หรือ 4 บ่อ และบ่อบำบัดน้ำเสียและพักตะกอนหนัก เลน และน้ำดีจำนวน 18 ไร่ จากเนื้อที่ทั้งหมดกว่า 100 ไร่ ที่มีการเลี้ยงกุ้งจำนวน 18 บ่อ โดยมีจุดที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือบ่อเลี้ยงกุ้งแวนนาไมที่ไม่เหมือนใครคือ กางมุ้งคุมบ่อเลี้ยงเพื่อป้องกันโรคต่างๆที่จะเกิดกับกุ้งได้เป็นอย่างดีเช่นโรคหังเหลืองและโรคตายด่วน เป็นต้น และการนำเอาแผงโซล่าแซลมาใช้เพื่อการประหยัดต้นจากการใช้ไฟฟ้าได้ถึง 30 % และยังใช้สูตรหมักจุลินทรีย์สัปปะรด กากน้ำตาลและนมเปรี้ยว เพื่อป้องกันโรคขี้ขาว โรคหัวเหลือง และEMS และการใช้จุลินทรีสัปปะรดยังเป็นผลดีต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย และยังมีสูตรสมุนไพรเพื่อต่อสู้โรคขี้ขาวและยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียเชื้อราและเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วยโดยการนำกระเทียม น้ำส้มสายชูและน้ำเปล่ามาเข้ากรรมวิธีต่อไป
ชูชาต แดพยนต์ ทีมข่าวสมุทรสาคร