นครปฐม จัดกิจกรรมค้นหาโรคโควิด-19 เชิงรุกในชุมชน

นครปฐม   จัดกิจกรรมค้นหาโรคโควิด-19 เชิงรุกในชุมชน

จังหวัดนครปฐมเพิ่มประสิทธิภาพในระบบการเฝ้าระวัง และค้นหาผู้ป่วยโรคติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 เชิงรุก ด้วยรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพร้อมระบบสารสนเทศ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานให้แก่กระทรวงสาธารณสุข เริ่มดำเนินการในกลุ่มนักเรียน นักศึกษาที่รวมกลุ่มกันจำนวนมาก และมีความเสี่ยงในการสัมผัสใกล้ชิด เป้าหมาย 1,000 คน


วันนี้ (17 ก.ค.63) ที่กองอำนวยการองค์พระปฐมเจดีย์ นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานในการจัดกิจกรรมค้นหาโรคโควิด-19 เชิงรุกในชุมชน พร้อมด้วย ร้อยตรี พงศธร ศิริสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 นายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม นายแพทย์สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 จังหวัดราชบุรี นายแพทย์อเนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยการสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง พญ.ดารารัตน์ รัตนรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครปฐม หัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนจิตอาสาตรวจคัดกรองค้นหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เชิงรุก โดยใช้ “รถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพร้อมระบบสารสนเทศ” ที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ออกให้บริการกับนักเรียน/นักศึกษา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวม 1,000 คน เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้กับประชาชนในจังหวัดนครปฐม และถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2563


นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า จังหวัดนครปฐมได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ทรงห่วงใยพสกนิกรของพระองค์ รถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพร้อมระบบสารสนเทศ เป็นห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ในการเก็บตัวอย่างโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชน บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ในการปฏิบัติงานได้อย่างปลอดภัย สามารถเข้าถึงประชาชนในทุกพื้นที่ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาล และทางจังหวัดกำหนดอย่างเคร่งครัด เพื่อให้จังหวัดนครปฐมปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019


ด้าน นายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า การตรวจค้นหาเชิงรุกครั้งนี้ นอกจากจะช่วยฝึกทักษะการใช้รถพระราชทาน และซักซ้อมแผนเผชิญเหตุในการป้องกันควบคุมโรค หากมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในรอบสองหลังเปิดภาคการศึกษา ยังช่วยสะท้อนให้เห็นว่าการปฏิบัติตนของชาวนครปฐมตามแนวทาง “นครปฐม 6 วิถีชีวิตใหม่” ที่มีการรณรงค์ให้ร่วมกันปฏิบัตินั้นจะได้ผลจริงหรือไม่
สำหรับรถตรวจโรคติดเชื้อชีวนิรภัยพร้อมระบบสารสนเทศ ที่ให้บริการในจังหวัดนครปฐมครั้งนี้ จำนวน 4 คัน ให้บริการ 3 พื้นที่ ที่กองอำนวยการองค์พระปฐมเจดีย์ โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย และที่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม กลุ่มเป้าหมาย 1,000 ราย ประกอบด้วย นักเรียนโรงเรียนสาธิต แห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม 300 คน นักเรียนโรงเรียนราชินีบูรณะ 200 คน นักเรียนโรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย 200 คน นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากร นครปฐม 200 คน และครู ผู้ปกครอง และประชาชน 100 คน

**************

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม ภาพ/ข่าว