นครปฐม ผู้ว่าฯนำบวงสรวงก่อนปรับปรุงซ่อมแซมพระตำหนัก อาคารต่างๆในพระราชวังสนามจันทร์

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม นำข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ก่อนปรับปรุงซ่อมแซมพระตำหนัก พระที่นั่ง เรือน อาคารต่างๆ ในพระราชวังสนามจันทร์
วันนี้ (17 มิ.ย. 63) ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ภายในพระราชวังสนามจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี และนายสุพจน์ ยศสิงห์คำ รองผู้ว่าราชการจังหวัด วัฒนธรรมจังหวัด โยธาธิการและผังเมืองจังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด ผู้ดูแลพระราชวังสนามจันทร์ และเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมพระราชวังสนามจันทร์ ร่วมประกอบพิธีบวงสรวงพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ก่อนที่จะเข้าดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมพระตำหนัก พระที่นั่ง เรือน อาคารต่างๆ ในพระราชวังสนามจันทร์


พระราชวังสนามจันทร์ เป็นพระราชวังที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้น บนบริเวณที่คาดว่าเป็นพระราชวังเก่าของกษัตริย์สมัยโบราณที่เรียกว่า “เนินปราสาท” เพื่อเป็นสถานที่ประทับครั้งมานมัสการพระปฐมเจดีย์ และเมื่อบ้านเมืองถึงยามวิกฤต โดยใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี และสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2450 เมื่อสร้างแล้วเสร็จจึงได้พระราชทานนามว่า “พระราชวังสนามจันทร์” และเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2560 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้พระราชทานโฉนดที่ดินพระราชวังสนามจันทร์ ให้กระทรวงมหาดไทยใช้ประโยชน์ทางราชการ และเป็นพิพิธภัณฑ์ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการนี้ จังหวัดนครปฐมได้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารพระราชวังสนามจันทร์ เพื่อให้ดำเนินการเกี่ยวเนื่องกับการใช้ประโยชน์ และการทำนุบำรุง ดูแลรักษาพระราชวังสนามจันทร์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยจะดำเนินการปรับปรุงซ่อมแซมพระที่นั่งวัชรีรมยา และพระที่นั่งสามัคคีมุขมาตย์ เพื่อทำนุบำรุง ดูแลรักษาพระที่นั่งทั้ง สององค์ให้วิจิตรงดงามสืบไป
……………………………………………………………………………
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม /ข่าว