ประจวบคีรีขันธ์​ กรมพัฒนาสังคมสนับสนุนบ้านมั่นคงและดูแลผู้ด้อยโอกาส

กรมพัฒนาสังคมสนับสนุนบ้านมั่นคงและดูแลผู้ด้อยโอกาส

วันที่ 15 มิ.ย.63 นางสาวอังคณา ใจกิจสุวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) พร้อมด้วย นายโอภาส ศรีฉันทะมิตร พม.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายไพศาล แต้มช่วย หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายวัชรินทร์ จันทร์เดช ประธานเครือข่ายสภาองค์กรชุมชนจังหวัดประจวบฯ พร้อมด้วยหน่วยงานในสังกัด พม.ได้เดินทางไปที่ สหกรณ์เคหะสถานบ้านมั่นคงชุมชนห้วยยาง อ.ทับสะแก ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวประมงชายฝั่ง ที่มีเรืออยู่กว่า 100 ลำ และไม่มีที่ดินที่จะซ่อมเรือรวมทั้งที่อยู่อาศัย

นายภาคภูมิ ศิริสุรักษ์ ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านห้วยยาง เล่าว่า ตนเองพร้อมด้วยชาวบ้านได้ยื่นขอเช่าที่ดินกับกรมธนารักษ์ โดยลงนาม MOU สัญญาเช่า 30 ปี และ ต่ออายุได้อีก 30 ปี จากนั้นของบประมาณสนับสนุนจากสภาองค์กรชุมชน ที่อยู่ในกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จำนวน 11 ล้านบาท จัดตั้งเป็นสหกรณ์บ้านมั่นคงห้วยยาง และดำเนินการจัดสร้างบ้านจำนวน 54 ครัวเรือน เพื่อให้ชาวประมงที่ไม่มีที่อยู่อาศัยได้เข้ามาเป็นเจ้าของด้วยการผ่อนบ้านพักในห้วงเวลา 15 ปี จากนั้นก็ยกกรรมสิทธิ์บ้านให้อยู่อาศัยไปจนถึงลูกหลาน

หลังจากนั้นได้เดินทางไปที่บ้านอ่างทอง​ ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก เพื่อดูการให้ความช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ที่บ้านเรือนชำรุดและได้รับการประสานงานจากสภาองค์กรชุมชนจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดซ่อมบ้านพักให้อยู่ในสภาพที่สามารถพักอาศัยได้ และ มอบนมผงให้กับเด็กเล็กจำนวน 3 ราย เพื่อลดความเดือดร้อนในช่วงสถานโควิด-19 และเดินทางไปเยี่ยมครอบครัวผู้สูงอายุ นางจำปี เร็วรวด และ นายมานะ ศรีโพธิ์ ผู้พิการ

นางสาวอังคณา ใจกิจสุวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ปัญหาที่อยู่อาศัยถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องให้ความช่วยเหลือให้ประชาชนได้มีที่พักอาศัยที่มั่นคง และต้องดูแลช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสเพื่อลดความเหลือมล้ำในสังคม

ณัฐธภพ พันสาย​ / จ.ประจวบคีรีขันธ์​ รายงาน