ตรัง  ผู้ว่าฯประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรัง ครั้งที่ 12

ตรัง   ผู้ว่าฯประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรัง ครั้งที่ 12/2563ดำเนินการพิจารณามาตรการผ่อนปรนระยะที่ 4 ในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19)และการเตรียมความพร้อมการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในสถานศึกษา

ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลตรัง อ.เมืองตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรัง ครั้งที่ 12/2563 ซึ่งในการประชุมดำเนินการพิจารณามาตรการผ่อนปรนระยะที่ 4 ในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) และการเตรียมความพร้อมการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ในสถานศึกษา
ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรังได้กล่าวว่า ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 10) โดยที่สมควรผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID 19) เป็นช่วงที่ 4 ต่อเนื่องจากการผ่อนคลายที่ดำเนินมาก่อนแล้วเป็นลำดับ ทั้งนี้ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามมาตรฐานสากลอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า การเว้นระยะห่างทางสังคม และการยอมรับระบบติดตามตัวผ่านแอปพลิเคชั่นทางโทรศัพท์มือถือ

โดยในข้อกำหนดดังกล่าวจังหวัดได้ยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถาน การผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา การผ่อนคลายให้ดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่างได้ ทั้งกิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต การจัดประชุม อบรม สัมมนา การจัดแสดงสินค้า การจัดเลี้ยง งานพิธี การแสดง ดนตรี คอนเสิร์ต หรือการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในโรงแรมแต่ในส่วนของสถานบริการ สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ ที่ยังไม่อนุญาตให้เปิดดำเนินการ ในส่วนการเตรียมความพร้อมด้านสาธารณสุขและการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)ในสถานศึกษา มี 6 มาตรการหลักในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสถานศึกษาคือ 1.มีมาตรการคัดกรองวัดไข้และอาการเสี่ยงก่อนเข้าสถานศึกษา 2.สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาเมื่ออยู่ในสถานศึกษา 3.ให้มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล อย่างเพียงพอ 4.จัดให้มีการเว้นระยะห่าง 5.ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสที่มีการใช้ร่วมกันบ่อย 6.ลดความแออัด ไม่จัดกิจกรรมที่มีการสัมผัสร่วมกัน
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง