สมุทรสาคร ไฟไหม้เรือประมงพาณิชย์ขณะจอดซ่อมบำรุงรักษา เจ้าของเชื่อถูกลอบวางเพลิง

ไฟไหม้เรือประมงพาณิชย์ขณะจอดซ่อมบำรุงรักษา เจ้าของเชื่อถูกลอบวางเพลิง
เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. ของวันที่ 15 มิถุนายน 2563 ศูนย์วิทยุสถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาครได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้เรือประมงพาณิชย์ ที่จอดซ่อมบำรุงรักษา อยู่บริเวณท่าเรือวัดแหลมสุวรรณาราม ต.ท่าฉลอม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จึงได้ประสานเทศบาลนครสมุทรสาคร พร้อมด้วยเทศบาลตำบลท่าจีน ให้นำรถน้ำดับเพลิงเข้าระงับเหตุ และแจ้งให้ พ.ต.ต.วินัย แพทยารักษ์ สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองสมุทรสาคร เข้าตรวจสอบ โดยที่เกิดเหตุพบเพลิงกำลังลุกไหม้ขึ้นในส่วนชั้นบนของเรือที่เป็นห้องควบคุมการเดินเรือ ซึ่งเพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ต้องใช้น้ำเข้าช่วยกันฉีดสกัดนานราว 15 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงให้สงบลงได้ แต่ไฟก็ได้เผาผลาญด้านท้ายเรือให้เสียหายเกือบทั้งหมด ส่วนเจ้าของเรือทราบชื่อต่อมาคือ นายศรชัย พันโพธิ์ทอง อยู่บ้านเลขที่ 223/14 หมู่ที่ 4 ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร


ด้านนายศรชัยฯ เจ้าของเรือบอกว่า เรือลำที่เกิดเหตุนี้เป็นเรือประมงพาณิชย์ขนาด 12 วา 2 ศอก หรือประมาณ 25 เมตร เป็นที่เรือที่อยู่ระหว่างการแจ้งจอดกับกรมเจ้าสมุทรสาคร เพื่อซ่อมบำรุงรักษา ซึ่งตนได้ทำระบบเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า และระบบความปลอดภัยใหม่ทั้งหมด รอการขออนุญาตออกเรือในอีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้านี้ แต่ก็มาเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นเสียก่อน โดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่าน่าจะถูกวางเพลิง เนื่องจากตนเชื่อมั่นในความปลอดภัยของเรือที่ตนได้วางระบบใหม่จึงไม่น่าจะเกิดเพลิงไหม้ได้ ซึ่งตนยังได้มาตรวจเรือทุกวันและอยู่กับเรือเกือบทั้งวันก็ไม่เคยเกิดเหตุขึ้น อีกทั้งตนเองก็เพิ่งจะออกจากเรือไปซื้อข้าวกินไม่ถึงครึ่งชั่วโมง แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์ที่ชัดเจนจากทางเจ้าหน้าที่ฯ เสียก่อน


เบื้องต้นนอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วก็มีทั้งเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเจ้าท่าสมุทรสาคร และเทศบาลนครสมุทรสาคร เข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุด้วย โดยทั้งนี้ก็จะได้มีการประสานเจ้าหน้าที่วิทยาการจากกองพิสูจน์หลักฐาน เข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้เรือที่แท้จริงต่อไป

ชูชาต แดพยนต์ ทีมข่าวสมุทรสาคร