ประจวบคีรีขันธ์ รพ.ทับสะแก เปิดห้องคัดกรองผู้ป่วย โรคทางเดินหายใจ ( ARI CLINIC ) คลีนิกไข้หวัด แห่งแรกในจังหวัด

รพ.ทับสะแก เปิดห้องคัดกรองผู้ป่วย โรคทางเดินหายใจ ( ARI CLINIC ) คลีนิกไข้หวัด แห่งแรกในจังหวัดประจวบฯ โดยใช้งบประมาณจากชาวบ้านที่ร่วมบริจาค ในโครงการ “คนทับสะแก ไม่ทอดทิ้งกัน”
วันที่ 11 มิ.ย. 63 ที่โรงพยาบาลทับสะแก อำเภอทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อม นายปรีดา สุขใจ นายอำเภอทับสะแก ได้ร่วมเปิดและส่งมอบห้องคัดกรองผู้ป่วย โรคทางเดินหายใจ ( ARI CLINIC ) คลีนิกไข้หวัด แห่งแรกในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์
โดยมี นายเชิดชาย สุธรรมารักษ์ สาธารณสุขอำเภอทับสะแก แพทย์หญิงสุภาภรณ์ ภมรสูตร ผอ.โรงพยาบาลทับสะแก นายจรัล ลีลาวิโรจน์ ประธานมูลนิธิโรงพยาบาลทับสะแก น.ส.เอื้อมพร ทั่งทอง ประธานชมรมชมตะวันทับสะแก พร้อมคณะกรรมการ และ บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่พยาบาล ร่วมพิธี


นายปรีดา สุขใจ นายอำเภอทับสะแก กล่าวว่า การเปิด และส่งมอบคลินิก ARI คลินิกไข้หวัด ในวันนี้ สืบเนื่องจากการระบาดของเชื้อ โควิด-19 ส่งผลให้ทุกพื้นที่ต้องประสานการ ทำงานกันอย่างเข้มข้น ที่จะป้องกัน การติดเชื้อดังกล่าว จากนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ให้แยกคลินิกไข้หวัด ออกจากการตรวจโรคทั่วไป เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งทาง รพ.ทับสะแก ไม่มีสถานที่ในการจัดตั้งคลินิกถึงได้ใช้หน้าอาคาร แพทย์แผนไทยในการเปิดคลินิก ARI เป็นการชั่วคราว ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ผอ. รพ. ทับสะแก และผู้บริหาร ได้ปรึกษาหารือ กับทางอำเภอทับสะแก เพื่อหาสถานที่ที่เหมาะสมและถาวรในการจัดตั้งคลินิกดังกล่าว
ซึ่งที่ผ่านมาทางอำเภอทับสะแก ได้จัดทำโครงการ “คนทับสะแก ไม่ทอดทิ้งกัน” ซึ่งเป็นโครงการสาธารณประโยชน์ในครั้งนี้ได้ระดมทุนในการจัดตั้งคลินิก เพื่อประโยชน์ของชาวทับสะแก และใกล้เคียง โดยมีการเปิดระดมทุนและเปิดรับบริจาคผ่านบัญชี ในการก่อสร้างครั้งนี้ เงินรายได้ค่าจัดทำเสื้อจำหน่าย และ เงินสมทบจากมูลนิธิโรงพยาบาลทับสะแก รวมทั้งหมดเป็นเงิน 1,300,000 กว่าบาท โดยค่าก่อสร้างอาคาร และจัดซื้อเครื่องมือทางการแพทย์เฉพาะทาง ทั้งหมดเป็นเงิน กว่า 900,000 กว่าบาท สามารถเปิดให้บริการและรองรับรับผู้ป่วยเฉพาะทางได้วันละ ประมาณ 30 ราย

ข่าว ณัฐธภพ พันสาย / จ.ประจวบคีรีขันธ์ / 0623644468
///////////////////////////////////