นครปฐม สาธารณสุขจังหวัดนครปฐมประเมิน New Normal Madical Service รพ.สต.

สาธารณสุขจังหวัดนครปฐมประเมินแนวทางการดำเนินงาน New Normal Madical Serviceรพ.สต.

วันอังคารที่ 9 มิถุนายน 2563 ที่ รพ.สต.กระทุ่มล้ม  อ.สามพราน จ.นครปฐม

รองจุฑามาส เวชพานิช  รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วยกลุ่มงานพัฒนาคุณภาพและรูปแบบบริการ ,กลุ่มงานทันตสาธารณสุข และกลุ่มงานอาชีวเวชศาสตร์และอนามัยสิ่งแวดล้อมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครปฐม  ออกประเมินแนวทางการดำเนินงาน New Normal Madical Service เพื่อลดแออัด ป้องกันการระบาดโควิด-19

ใน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  ที่มีการจัดบริการ “การแพทย์วิถีใหม่” หรือ New Normal of medical Service โดยมีเป้าหมายใน 3 ประเด็น ประกอบด้วย 1.ความปลอดภัย ซึ่งแยกเป็น 3 ส่วน คือ การปรับโครงสร้างใหม่ ปรับระบบการทำงานใหม่ และคำนึงถึงความปลอดภัยของบุคลากร 2.การลดความแออัด โดยจัดกลุ่มประเภทผู้ป่วยให้ชัดเจน จัดบริการให้เหมาะสมกับแต่ละกลุ่ม และใช้เทคโนโลยีร่วมด้วย ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคตจะทำให้ 3.ลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มการเข้าถึงและยกระดับคุณภาพของบริการทางการแพทย์

(New Normal Medical Services) คือ 1.ระบบบริการใหม่ตามความจำเป็นของแต่ละบุคคล 2.ระบบสนับสนุนการดูแลตนเองผ่าน Application และสื่อ 3.ระบบข้อมูลด้านสุขภาพ การส่งต่อผู้ป่วยที่เชื่อมโยงกัน 4.ระบบบริการที่เข้าถึงง่ายขึ้น สะดวกรวดเร็วขึ้นด้วยระบบ IT การตรวจทางห้องปฏิบัติการแบบ drive thru การรับยาร้านยาใกล้บ้าน การส่งยาทางไปรษณีย์ การปรึกษาทางไกล เป็นต้น 5.ระบบการบริหารจัดการเตียงร่วมกันระหว่างหน่วยบริการ และ6.ระบบการป้องกันการติดเชื้อในสถานพยาบาล

ทั้งนี้เพื่อให้การบริการประชาชนด้านสาธารณสุขเป็นไปตามสถานการ์ในภาวะโรคระบาดไวรัสโคโรนา (โควิด-19) อย่างมีประสิทธภาพ รวดเร็วปลอดภัย ประชาชนเชื่อมั่นต่อการบริการวิถีใหม่ ซึ่งระบบมีความปลอดภัยทั้งต่อตัวผู้ให้บริการและผู้รับบริการ