สุพรรณบุรี   ปลัดโหนกทุ่มกว่า 2ล้านซื้อจ้าวดวงตะวันวัวฮินดูบราซิลกระตุ้นเศรษฐกิจ

สุพรรณบุรี   ปลัดโหนกทุ่มกว่า 2ล้านซื้อจ้าวดวงตะวันวัวฮินดูบราซิลกระตุ้นเศรษฐกิจ
ที่ จ.สุพรรณบุรี ภายในศรีสยามฟาร์ม เลขที่ หมู่ 4 บ้านลาดตาล ต.วังยาง อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี นายวิทยา บุณยพัชรินทร์ ประธานที่ปรึกษาพิเศษ นายก อบจ.สุพรรณบุรี ได้รับมอบ จ้าวดวงตะวัน วัวพันธุ์ฮินดูบราซิล เพศผู้อายุ 1 ปีเศษที่ซื้อ มาจากนายเชาวลิต วงษ์เงิน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตำบลสายทอง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง ในราคา 2.3 ล้าน ซึ่งถือเป็นวัวที่มีราคาแพงที่สุดในประเทศไทยสร้างความฮือฮาให้แก่วงการเลี้ยงวัวเป็นอย่างมาก การรับมอบจ้าวดวงตะวัน วัวพันธุ์ฮินดูบราซิล ครั้งนี้ได้รับความสนใจจากเกษตรกรผู้เลี้ยงวัวจากทั่วสารทิศต่างเดินทางมาชมถึงฟาร์มกันเลย


นายวิทยา บุณยพัชรินทร์ ประธานที่ปรึกษาพิเศษ นายก อบจ.สุพรรณบุรี กล่าวว่าครั้งแรกที่ตนได้ไปดูจ้าวดวงตะวัน ช่วงที่เพิ่งจะคลอดออกมาได้ 2 วันนั้นยังไม่รู้สึกประทับใจเท่าที่ควรแต่ดูแล้วหูเยอะ หลังจากดูเสร็จก็กลับมาหลังจากนั้นทีมงานได้มาชวนตนไปดูจ้าวดวงตะวันอีกรอบพอไปเห็นครั้งนี้ก็รู้สึกประทับใจขึ้นมาทันทีจึงให้ทีมงานลองเจรจาขอซื้อและต่อรองเรื่องราคาแต่ทางเจ้าของบอกไม่ขาย พอรู้ว่าเจ้าของไม่ขายก็รู้สึกเครียดเหมือนกันแต่ก็คิดว่ายังไงก็ต้องหาทางซื้อให้ได้กระทั่งเจ้าของเปลี่ยนใจบอกขายแต่ขายในราคา 2.5 ล้านบาทราคานี้ตนก็สู้แต่พอเจรจากันเจ้าของได้ลดราคาให้เหลือ 2.3 ล้านบาทแต่ตนบอกได้เลยว่าราคา2.5 ล้านบาทถ้าเจ้าของไม่ลดตนก็ซื้อ

 


ถามว่าทำไมถึงกล้าซื้อปลัดโหนกบอกเพราะใจเรามันอยู่ตรงเขาแล้วอีกอย่างวันนั้นมีคนเข้าไปตั้งหลายคนแต่จ้าวดวงตะวันกลับเดินมาหาตน ตนคิดว่าคงเป็นเพราะใจตรงกันจึงได้มีการพูดคุยและตกลงซื้อในราคา 2.3 บาทการซื้อขายวัวพันธุ์ฮินดูบราซิลครั้งนี้ตนรับประกันได้เลยว่าไม่ได้สร้างภาพใดๆทั้งสิ้นแต่ถ้าบอกเป็นการสร้างกระแส ตนยอมรับว่าตนสร้างกระแส เพื่อเกษตรกรทุกคนการซื้อขายวัวฮินดูบราซิลก็ทำให้เกษตรกรได้เงินและเงินก็หมุนเวียนในกลุ่มเกษตรกรหมุนเวียนอยู่ในประเทศไทยตนคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดชั่วโมงนี้ต้องช่วยกันเราคนไทยต้องช่วยกัน ประเทศไทยเก่งที่สุดในโลกในการพัฒนาสัตว์พัฒนาเนื้อพัฒนานมและพัฒนาความสวยงามโดยเฉพาะวัวสีแดง หรือสีน้ำตาลเข้มชั่วนี้ตนคิดว่าไม่มีอะไรมากลบได้ตนคิดว่าวัวแดงจะเป็นวัวเบอร์ 1 ของประเทศในอนาคตตนอยากชาวบราซิลมาดูวัวเราเหมือนกันดังนั้นเราในฐานะเกษตรกรด้วยกันมีอะไรที่ช่วยเหลือกันได้ก็ช่วยกันตนอยากให้เกษตรกรขายวัวได้เยอะๆเกษตรกรอยู่ได้เราอยู่ได้แต่ถ้าเราอยู่ได้แต่เกษตรกรอยู่ไม่ได้ก็อยู่กันไม่ได้ดังนั้นตนขออวยพรให้พี่น้องเกษตรกรและคนไทยทุกคนผ่านพิ้นไวรัสโควิดไปได้ด้วยกันต้องยกการ์ดให้สูงการ์ดอย่าตกทำตามที่รัฐบาลบอกขอให้พี่น้องเกษตรกรร่ำรวยกันทุกคน


นายวิทยา บุณยพัชรินทร์ ประธานที่ปรึกษาพิเศษ นายก อบจ.สุพรรณบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่าสำหรับจ้าวดวงตะวันตัวนี้มีรูปร่างหน้าตาดี และเด่นคือมีหูยาว หน้าโก่ง ใบหูใหญ่ยาว หางยาว สีแดงดู่ หรือสีทองเม็ดมะขาม แม้ขณะนี้ จะประสบปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และปัญหาภัยแล้ง เกษตรกรปลูกข้าวไม่ทัน ดังนั้นการที่ตนซื้อจ้าวดวงตะวัน ครั้งนี้จึงเป็นการปลุกกระแสเศรษฐกิจวัวได้เป็นอย่างดี แต่เดิมเกษตรกรเคยขายวัวได้ตัวละ 3-4 หมื่นบาท ปัจจุบันขายได้ 5-6 หมื่นบาท จนถึง 1 แสนบาท เหมือนสวนกระแสโควิด-19


ทางด้านนายเชาวลิต วงษ์เงิน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ตำบลสายทอง อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง เจ้าของวัวที่ชื่อจ้าวดวงตะวัน กล่าวความในใจว่าตนเลี้ยงวัวพันธุ์ฮินดูบราซิลมา10กว่าปียังไม่เคยขายได้ราคาดีเท่าครั้งนี้ราคาสูงสุดก็ขายได้ในราคา 800,000-900,000 บาทแต่ครั้งนี้สามารถขายจ้าวดวงตะวันได้ในราคา 2.3 ล้าน นับเป็นนิมิตหมายที่ดีที่วงการวัวพันธุ์ฮินดูบราซิลจะกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้งแรกตนก็ไม่อยากขายเพราะว่าตนเลี้ยงมาตั้ง 1 ปีกว่าจึงความรู้สึกผูกพันแต่เมื่อปลัดวิทยา หรือปลัดโหนก เป็นคนซื้อตนก็รู้สึกสบายใจคิดว่าปลัดโหนกซึ่งเป็นคนรักวัวต้องดูแลได้ดีกว่าเราแน่นอน
มี2ไฟล์มีสัมภาษณ์ปลัดวิทยาหรือปลัดโหนก ครับ
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี