สมุทรสาคร กนอ.แจงเหตุเพลิงไหม้ รง.ในนิคมฯ สมุทรสาคร ไม่มีผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต

กนอ.แจงเหตุเพลิงไหม้ รง.ในนิคมฯ สมุทรสาคร ไม่มีผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิต

สั่งเก็บน้ำจากที่เกิดเหตุบำบัดตามมาตรฐานที่ กนอ.กำหนด

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ชี้แจงเหตุเพลิงไหม้ในนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร เหตุจากการรื้อย้ายเครื่องจักรทำให้เกิดเป็นสะเก็ดไฟแล้วไปติดโฟมของผนังห้องเย็น ล่าสุดสามารถควบคุมเพลิงได้แล้วโดยผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2563 เวลา 12.55 น. ได้รับรายงานจากนิคมอุตสาหกรรมสาครว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ในบริษัท ไดโฮ (ประเทศไทย) จำกัด ประกอบกิจการผลิตอาหารทะเลแช่เข็ง ผัก และน้ำซอสปรุงรสแช่แข็ง ตั้งอยู่ภายในนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ซึ่งจากข้อสันนิษฐานสาเหตุเบื้องต้นเกิดจากการย้ายเครื่องจักรทำให้เกิดสะเก็ดไฟกระเด็นถูกโฟมของผนังห้องเย็นจึงทำให้เกิดกลุ่มควันจากเพลิงไหม้บริเวณด้านหลังของโรงงานฯดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ประสานงานรถน้ำดับเพลิงจากองค์การบริหารส่วนตำบลบางกระเจ้า,องค์การบริหารส่วนตำบลท่าทราย ร่วมกันระงับเหตุเพลิงไหม้และสามารถระงับเหตุได้โดยสามารถควบคุมเพลิงได้ภายใน 30 นาที

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต และขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินมูลค่าความเสียหาย โดย กนอ.ได้สั่งการให้บริษัทฯ ดำเนินการ ดังนี้

1) ให้ระงับการประกอบกิจการและการใช้อาคารในส่วนของอาคารที่เกิดเพลิงไหม้ ที่ได้รับผลกระทบ

2) ให้ปิดกั้นรางระบายน้ำและนำน้ำจากการดับเพลิงไปบำบัดอย่างถูกต้องโดยให้บริษัทฯ ทำการบำบัดน้ำที่ปนเปื้อนให้ได้ตามมาตรฐานที่ กนอ. กำหนดก่อนปล่อยสู่ภายนอกโรงงาน

3) ให้บริษัทฯ เก็บกู้ ฟื้นฟู บริเวณที่เกิดเหตุด้วยการนำกากของเสียที่เกิดขึ้นจากเพลิงไหม้ไปกำจัดให้ถูกต้องตามหลักมาตรฐาน โดยใช้ผู้รับจ้างที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด

และ 4) ให้บริษัทฯ ตรวจสอบ และสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและกำหนดมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

“บริษัทฯ ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร่งด่วน พร้อมรายงานต่อ กนอ. และเมื่อบริษัทประสงค์จะประกอบกิจการและใช้อาคารในส่วนที่เกิดเหตุ จะต้องยื่นเอกสารแสดงผลการตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างอาคารและตรวจสอบความปลอดภัยของระบบอุปกรณ์ไฟฟ้าในโรงงาน และต้องผ่านการรับรองจากผู้ทรงคุณวุฒิ / ผู้เชี่ยวชาญ และจัดส่งให้ กนอ.พิจารณาตรวจสอบต่อไป” ผู้ว่าการ กนอ.กล่าวปิดท้าย