ปทุมธานี ผ่อนปรนเฟส 3 อนุญาตโรงหนัง ฟิตเนส เสริมความงาม ใช้บริการได้ รวมทั้งไฟเขียว ร้านนวด สปา สนามพระ

ปทุมธานี ผ่อนปรนเฟส 3 อนุญาตโรงหนัง ฟิตเนส เสริมความงาม ใช้บริการได้ รวมทั้งไฟเขียว ร้านนวด สปา สนามพระ จัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ
ประกาศจังหวัดปทุมธานี เรื่อง มาตรการผ่อนคลายการป้องกันเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19


ตามที่จังหวัดปทุมธานี ได้มีประกาศมาตรการผ่อนคลายการป้องกันเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด ฉบับลงวันที่ 16 พฤษภาคม 2563 ให้ผู้เกี่ยวข้องได้ถือปฏิบัติไปแล้ว นั้น โดยที่นายกรัฐมนตรี ได้ออกข้อกำหนดออกตามความในมาตรา ๙ แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่9)ลงวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 เพื่อผ่อนคลายการบังคับใช้บางมาตรการในช่วงที่ 3 ให้ใกล้เคียงกับการดำเนินชีวิตตามปกติ แต่ยังจำเป็น ต้องติดตามดูแลสถานการณ์ต่อไปอย่างต่อเนื่องอีกระยะหนึ่ง เพื่อว่าหากจำนวนผู้ติดเชื้อกลับเพิ่มหรือโอกาสเสี่ยงมีมากขึ้น จะได้ระงับหรือเปลี่ยนแปลงการผ่อนคลายบางส่วนหรือทั้หมดได้ทันท่วงที ดังนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๓35(1) แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ประกอบกับข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548(ฉบับที่ 9) ลงวันที่29 พฤษภาคม 2563 ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ปทุมธานี จึงมีประกาศห้ามออกนอกเคหะสถาน ผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่และผ่อนคลายการดำเนิน กิจกรรมบางอย่าง รวมถึงมาตรการป้องกันโรคและการจัดระเบียบ

ดังนี้ ข้อ 1 การห้ามออกนอกเคหสถาน ให้เป็นไปตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกฉิน พ.ศ 2548(ฉบับที่ 9) ลงวันที่ 15 พฤษภาคม 2563ซึ่งห้ามบุคคลใดออกนอกเคหสถาน ระหว่างเวลา 23.00นาฬิกา ถึงเวลา 03.00นาฬิกาของวันรุ่งขึ้น
ข้อ 2 การผ่อนมันการใช้อาคารสถานที่ขอโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดภาคเรียนในปีการศึกษา 2563 ในระยะแรกนี้ให้ทยอยผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาเพื่อจัดการศึกษา การอบรม การประชุมหรือเพื่อประโยชน์ในการสอบหรือการคัดเลือกบุคคล ดังต่อไปนี้
(1) การใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอนหรือการฝึกอบรมของโรงเรียนนอกระบบตามกฎหมายว่าด้วยโรงเรียนเอกชนเฉพาะประเภทวิชาชีพ และประเภทศิลปะและกีฬา (เฉพาะประเภทกีฬาที่ผ่อนคลายให้ทำกิจกรรมได้) โดยพิจารณาถึงจำนวนนักเรียนต่อห้องเรียน ความพร้อมและความสามารถในการจัดรูปแบบการศึกษาที่มีความยืดหยุ่น การจัดสถานที่และระบบต่งๆ ให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันโรคเป็นสำคัญ
(2) การใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาเพื่อการประชุม การจัดการสอบการสอบคัดเลือก การฝึกอบรมระยะสั้นไม่เกินสิบห้าวัน หรือดำเนินการอื่นใดในลักษณะทำนองเดียวกันให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในโรงเรียนหรือสถาบันการศึกษาตาม (1) หรือ (2) ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด การจัดระเบียบและระบบต่างๆ รวมทั้งคำแนะนำของทางราชการอย่างเคร่งครัด
ข้อ 3 การผ่อนคลายให้ดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่างได้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกของประชาชน และขับเคลื่อนกิจกรรมบางอย่างเพิ่มเติมจากที่ได้กำหนดไว้แล้ว ภายใต้การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด รวมทั้งการจัดระเบียบและระบบต่าง ๆ ให้สถานที่หรือการดำเนินกิจกรรมที่ผู้ว่าราชการจังหวัตปทุมธานี เคยมีประกาศปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวก่อนหน้านี้ สามารถเปิด ดำเนินการหรือทำกิจกรรมบางอย่างเพิ่มเติมได้ ตามความสมัครใจและความพร้อม ดังต่อไปนี้
(1) กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การคคอมมูนิตี้มอลล์ ให้เปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 21.00 นาฬิกา ,ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม หรือสถานที่จัดนิทรรศการ ให้เปิดดำเนินการจัดประชุม การแสดงสินด้ หรือการจัดนิทรรศการได้ โดยเป็นกิจกรรมซึ่งจำกัดพื้นที่รวมในการจัดงานขนาดไม่เกิน20,000ตารางเมตร และเปิดดำเนินการได้จนถึงเวลา 21.00นาฬิกา ทั้งนี้ ให้งดเว้นการจัดการแข่งขัน กิจกรรมส่งเสริมการขาย หรือการดำเนินการอื่นใดที่เปิดโอกาสให้ผู้คนมาชุนุมกันหนาแน่นและอาจเกิดภาวะไร้ระเบียบได้ , สนามพระเครื่อง ศูนย์พระเครื่อง ให้เปิดดำเนินการได้ ,ร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผมสำหรับบุรุษหรือสตรี ให้เปิดดำเนินการโดยจำกัดเวลา การให้บริการในร้านไม่เกินรายละ2ชั่วโมงและต้องไม่มีผู้นั่งรอในร้าน, ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน ให้เปิดได้เฉพาะการปฏิบัติงานที่จำเป็นของเจ้าหน้าที่เพื่อการนัดหมาย จัดสรรและแจกจ่ายเครื่องดื่มและอาหารกลางวัน และการจัดเตรียมความพร้อมของสถานที่ให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด
(2) กิจกรรมด้านกรออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพหรือสันทนาการ คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม สถานเสริมความงาม สถานที่สักหรือเจาะผิวหนังหรือ ส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย ,สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา และสถานประกอบการนวดแผนไทย(งดเว้นการอบตัว อบสมุนไพรหรืออบไอน้ำแบบรวมและการนวดบริวณใบหน้า) นวดฝาเท้า ยกเว้น สถานประกอบกิจการอาบน้ำ สถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด ,สถานที่ออกกำลังกายฟิตเนส ให้เปิดดำเนินการได้โดยจำกัดจำนวนผู้เล่นในการเล่น แบบรวมกลุ่มและงดเว้นการอบตัวหรืออบไอน้ำแบบรวม, สถานที่ฝึกซ้อมมวย โรงยิมหรือค่ายมวย ให้เปิดได้เฉพาะเพื่อการฝึกซ้อมการชกลม โดยไม่มีคู่ชก การชกมวยแบบล่อเป้า โดยต้องไม่ป็นการแข่งขันและไม่มีผู้ชม ,สนามกีฬา ให้เปิดดำเนินการได้เฉพาะกิจกรรมเพื่อการออกกำลังกายหรือการฝึกซ้อม ในประเภทกีฬา ได้แก่ ฟุตบอล ฟุตชอล บาสเกตบอล และวอลเลย์บอล โดยต้องไม่เป็นการแข่งขั้นและ มีจำนวนผู้ร่วมกิจกรรมที่อยู่ในบริเวณสนามกีฬา (ไม่นับรวมผู้เล่น) อีกไม่เกินสิบคน สถานที่เล่นโบว์สิ่ง สเก็ตหรือโรลเลอร์เบลด หรือการละเล่นอื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน ให้เปิดดำเนินการได้เฉพาะเพื่อการออกกำลังกายหรือการฝึกซ้อม,สถาบันลีลาศหรือสอนลีลาศ ,สระน้ำเพื่อการเล่นกีฬาหรือกิจกรรมทางน้ำในบึง เช่น เจ็ตสกี ไดท์เซิร์ฟ เครื่องเล่น ประเภทบานาน่าโบ๊ท ให้เปิดดำเนินการได้โดยต้องไม่เป็นการแช่งขันและจำกัดจำนวนผู้เล่นตามจำนวนเครื่องเล่นและขนาดพื้นที่ ,โรงภาพยนตร์ โรงละคร โรงมหรสพ ให้เปิดดำเนินการได้โดยจำกัดจำนวนผู้ร่วม กิจกรรมไม่เกิน200คน สำหรับโรงมหรสพในระยะแรกนี้ให้เปิดเฉพาะการจัดแสดงลิเก ลำตัดหรือการแสดงพื้นบ้านอื่น ๆ ก่อน โดยงดเว้นการจัดแสดงดนตรีหรือคอนเสิร์ตหรือกิจกรรมอื่นที่อาจมีความเสี่ยงต่อการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลและการแพร่กระจายเชื้อ, สวนสัตว์หรือสถานที่จัดแสดงสัตว์ ให้เปิดดำเนินการได้โดยจำกัดจำนวนผู้ร่วมกิจกรรม ในพื้นที่จัดการแสดงที่เป็นการรวมกลุ่ม
ข้อ 4การดำเนินการตามมาตรกรปัองกันโรดและกรจัดระเบีย ให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบเจ้าของ หรือผู้จัดการสถานที่ในข้อ2 หรือข้อ3 มีหน้าที่รับผิดชอบในการปฏิบัติตามมาตการป้องกันโรคและคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ที่ 4/2563 เรื่อง แนวทางปฏิบัติตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 3)ลงวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 รวมทั้งดำเนินการจัดระเบียบและระบบต่าง ๆ ตามคำแนะนำเงื่อนไข และเงื่อนเวลาที่ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีหรือตามที่ทางราชการกำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าตรวจสอบการใช้อาคารสถานที่ตามข้อ 2 และการดำเนินการของเจ้าของหรือผู้จัดการสถานที่ตามข้อ 3 เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรค รวมทั้งการจัดระเบียบและระบบต่าง ๆ ที่ทางราชการกำหนด หากพบการกระทำที่อาจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคพนักงานเจ้าหน้าที่อาจให้คำแนะนำตักเตือน ห้ามปราม และมีอำนาจกำหนดช่วงระยะเวลาเพื่อให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ เจ้าของหรือผู้จัดการสถานที่ดำเนิการปรัปรุงแก้ไขเพื่อมิให้มีกรแพร่ของโรค รวมทั้งเสนอให้ มีคำสั่งปิดสถานที่ในพื้นที่รับผิดชอบไว้เป็นการชั่วคราวก็ได้ในกรณีที่มีคำสั่งปิดสถานที่ไว้เป็นการชั่วคราว ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. 2558 เมื่อผู้มีหน้าที่รับผิดชอบ เจ้าของหรือผู้จัดการสถานที่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรการที่ทางราชการกำหนดและจัดระเบียบและระบบต่าง ๆ แล้วอาจพิจารณาสั่งให้เปิดดำเนินการในสถานที่ดังกล่าวได้ ผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามอาจมีความผิดตามมาตรา 5 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พศ. 2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจมีความผิด ตามมาตรา 18 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในบรรดาประกาศที่ได้ออกไว้ก่อนหน้านี้ให้มีผลใช้บังคับได้เท่าที่ไม่ขัดหรือแย้งกับประกาศฉบับนี้ อนึ่งเนื่องจากเป็นกรณีที่มีความจำเป็นรีบด่วนหากปล่อยให้เนิ่นช้าไปจะก่อให้เกิดผลเสียหายอย่างร้ายแรงแก่สาธารณชนหรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะ จึงไม่อาจให้คู่กรณีใช้สิทธิโต้แย้ง ตามมาตรา 30 วรรคสอง (1)แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2563เป็นต้นไป หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง ประกาศ ณ วันที่ 31 เดือน พฤษภาคม พศ. 2563
(นายพินิจ บุญเลิศ) ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดปทุมธานี