สุพรรณบุรี คุมเข้มตลาดนัดสามชุกป้องกันไวรัสโควิด19

สุพรรณบุรี คุมเข้มตลาดนัดสามชุกป้องกันไวรัสโควิด19
ที่ จ.สุพรรณบุรี นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ไปดูตลาดนัดในพื้นที่และตลาดเมืองสุพรรณบุรี เพื่อจะประชาสัมพันธ์ให้ทั้งพ่อค้าแม่ค้า และชาวบ้านที่มาเป็นลูกค้าที่มาเดินจับจ่ายซื้อของในตลาดนัดหรือตลาดสดให้สวมหน้ากากอนามัย พร้อมกับให้พ่อค้าแม่ค้าทุกร้านนำเจลแอลกอฮอล์ มาให้บริการกับลูกค้าไว้ใช้ล้างมือ หากพ่อค้าแม่ค้าไม่ให้ความร่วมมือทางเจ้าของตลาดจะไม่อนุญาตให้เข้ามาขายของ ส่วนลูกค้าที่จะเข้ามาจับจ่ายซื้อของก็จะต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกราย ซึ่งก่อนจะเข้าไปซื้อของในตลาดจะต้องผ่านการตรวจวัดไขและล้างมือให้สะอาดด้วย
ส่วนที่ตลาดนัดสี่แยกสามชุก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี นายจีรศักดิ์ ชำนาญภักดี นายอำเภอสามชุก นายสุรพล ผิวบาง รองนายกเทศมนตรีตำบลสามชุก ได้นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอสามชุก ลงพื้นที่ตรวจสอบพ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดนัดสี่แยกสามชุก พบว่าพ่อค้าแม่ค้าทุกแผงได้ให้ความร่วมมือสวมหน้ากาอนามัยและมีเจลแอลกอฮอล์ตั้งบริการให้กับลูกค้าทุกร้าน โดยประชาชนที่จะมาซื่อของจะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจวัดไข้ให้ทุกคนจุดทางที่เข้าออกตลาดนัด ซึ่งทางเจ้าของตลาดได้จัดทำจุดอ่างล้างมือไว้ให้บริการด้วย เพื่อเป็นการชวยกันป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 อย่างเข้มงวดและเพื่อความปลอดภัยของแม่ค้าพ่อค้าและลูกค้าด้วย


นายจีรศักดิ์ ชำนาญภักดี นายอำเภอสามชุก กล่าวว่าได้รับนโยบายจากนายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ให้เข้มงวดร้านสะดวกซื้อร้านค้าต่างๆโดยเฉพาะตลาดนัด จึงประสานกับนายสุรพล ผิวบาง รองนายกเทศมนตรีตำบลสามชุก ให้ดูแลตลาดนัดในพื้นที่เรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด 19 โดยจะมีการประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือกับบรรดาผู้ประกอบการพ่อค้าแม่ค้า ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกคนและให้จัดเจลล้างมือมาบริการให้ลูกค้าที่มาซื้อของได้ล้างมือด้วย ซึ่งทางตลาดนัดโดยเฉพาะตลาดนัดสี่แยกสามชุก เป็นตลาดนัดที่มีประชาชนออกมาซื้อของจำนวนมาก แต่ก็ได้รับความร่วมมือจากพ่อค้าแม่ค้าและลูกค้าเป็นอย่างดี ซึ่งได้มีการออกมาตรการให้ร้านค้าร่วมกันป้องกันเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งจากการตรวจสอบว่าพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่เข้ามาจับจ่ายซื้อของที่ตลาดแห่งนี้ได้ให้ความร่วมกันเต็ม 100 เปอร์เซ็นต์ นับว่าเป็นตลาดนัดตัวอย่างที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งทางอำเภอจะได้ขยายมาตรฐานการป้องกันออกไปสู่ตลาดรอบนอกต่อไป

ด้านนายสุรพล ผิวบางรองนายกเทศมนตรี กล่าวว่าเจ้าของตลาดนัดได้ออกมาตรการให้ร้านค้าทุกร้านต้องสวมหน้ากากอนามัย ร้านค้าทุกร้านต้องมีเจลล้างมือไว้บริการลูกค้าและลูกค้าทุกคนที่เข้ามาจับจ่ายซื้อของหรือเข้ามาในบริเวณตลาดนัดแห่งนี้ต้องร่วมมือกันสวมหน้ากากอนามัย ถ้าใครไม่ให้ความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตลาดนัดจะไม่ให้เข้าไปในตลาดโดยเด็ดขาด ส่วนพ่อค้าแม่ค้าคนไหนที่ไม่ให้ความร่วมมือทางตลาดก็จะไม่จัดล็อกให้ขายของให้จนกว่าสถานการณ์จะปกติ นอกจากนี้ทางตลาดได้นำเชือกมากั้นรอบบริเวณตลาดให้ลูกค้าเดินเข้าออกตลาดทางเดียวเพื่อให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่ตั้งโต๊ะอยู่บริเวณทางเข้าทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย เพื่อจะคัดกรองถ้าพบคนที่มีอุณหภูมิสูงเกิน 37.5 องศา ก็จะประสานทางโรงพยาบาลมารับตัวไปดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป นอกจากนี้ยังมีรถติดเครื่องขยายเสียงประชาสัมพันธ์รอบตลาดให้ลูกค้าและประชาชนที่จะเข้ามาในตลาดได้รู้กฎกติกาในการป้องกันที่เจ้าของตลาดได้กำหนดไว้ ที่สำคัญในยามที่เกิดวิกฤติไวรัสโควิด 19 กำลังระบาด จากสถานการณ์ไวรัสโควิด19ระบาด ทางเจ้าของตลาดนัดสี่แยกสามชุก จึงเห็นใจพ่อค้าแม่ค้าได้ลดค่าเช่าแผงให้กับพ่อค้าแม่ค้าครึ่งราคา เพื่อเป็นการช่วยลดภาระอีกด้วย
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี