ประจวบคีรีขันธ์ นายอำเภอเบางสะพานเร่งประชุมหน่วยงานเร่งประชาสัมพันธ์ประชาชนตามสถานแออัด

นายอำเภอเบางสะพานเร่งประชุมหน่วยงานเกี่ยวข้องพร้อมออกประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนตามสถานแออัด โดยเฉพาะขนส่งโดยสาร เพื่อแนะนำประชาชนให้เฝ้าดูแลตัวเองใกล้ชิดอย่าเกิดการตื่นตระหนกจนเกินเหตุ

วันนี้ 17 มีนาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมอำเภอบางสะพาน นานเลิศยศ แย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน นายแพทย์ เชิดชาย ชยวัฑโฒ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางสะพาน,นายเจริญ เจริญลักษณ์ สาธารณสุขอำเภอบางสะพาน พร้อมด้วยผู้นำท้องที่, องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น, อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.), บมจ.สหวิริยาอินดัสทรี, บ.ท่าเรือประจวบฯ, ผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่ อ.บางสะพาน, ภาคเอกชนและประชาชน จัดประชุมการบริหารจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ในพื้นที่อำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเฝ้าระวังติดตามนถานการณ์ รวมถึงวางมาตรการในการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดในพื้นที่

นายเลิศยศ แย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน กล่าวว่า เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับทุกภาคส่วนของอำเภอบางสะพาน ได้เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น ในวันนี้จึงเชิญทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาหานือและทำความเข้าใจถึงมาตรการในการรับมือการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด-19 ซึ่ง ณ ขณะนี้ในพื้นที่ อ.บางสะพาน แม้จะยังไม่พบผู้ป่วย แต่ได้มีการกำชับให้สาธารณสุขอำเภอมีความเข้มงวดในการตรวจสอบ นักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักค้างตืนในพื้นที่ เพื่อเป็นการเฝ้าระวังโดยให้ผู้ประกอบการโรงเเรม ที่พัก ต้องแจ้งข้อมูลกลับมายัง สาธารณสุขอำเภอภายใน 3 ชั่วโมง หากมีนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง เพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดในพื้นที่ รวมถึงประชาชนในพื้นที่ ที่มีการเดินทางกลับมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงต้องมีการกักตัวเฝ้าระวัง 14 วัย ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข และในส่วนของ บ.ท่าเรือประจวบฯ ที่มีที่ตั้งอยู่ที่ ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน ก็ได้มีนายแพทย์จาก สคร. เขต5 ราชบุรี มาประจำการเพื่อตรวจสอบลูกเรือทุกคนที่มากับเรือสินค้า หากพบความเสี่ยงจะไม่ยอมให้เรือเข้าเทียบท่า และเรือที่เข้าเทียบท่าจะห้ามผู้ที่อยู่บนเรือลงมาโดยเด็ดขาด อนุญาติให้เพียงขนถ่ายสินค้า ลงเท่านั้นด้าน นายแพทย์ เชิดชาย ผอ.รพ.บางสะพาน กล่าวว่า ในแต่ละวันมีผู้มาใช้บริการที่ รพ.บางสะพานวันละ 400-500 คน ซึ่งถือว่ามีความแออัด จึงได้มีมาตรการในการลดความเสี่ยงโดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุโดยในกรณีที่ผู้ป่วยต้องมารับยาต่อเนื่องจะมีการแจ้งประสานไปยังคนไข้ให้ไปรับยาที่ รพ.สต.ทุกมีอยู่ทุกตำบล แทนการเดินทางมารับยาที่ โรงพยาบาลเพื่อลดความแออัด และหากสถานการณ์เข้าสู่ภาวะวิกฤติ ทางโรงพยาบาลได้มีการเตรียมแผนรับมือโดยจะใช้ตึกผู้ป่วยชายของทางโรงพยาบาลเพื่อรองรีบผู้ป่วยโควิด-19 เป็นการเฉพาะ และหากผู้ป่วยเกินกว่า 20 เตียง ก็มีการเตรียมความพร้อมในการเปิดโรงพยาบาลสนามไว้รองรับในกรณีวิกฤติจริงๆ

ด้านนายเจริญ เจริญลักษณ์ สสอ.บางสะพาน กล่าวว่า เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงได้มีการขอความร่วมมือผ่านไปยังผู้นำชุมชน หากไม่มีความจำเป็นจริงๆ ขอให้หลีกเลี่ยงการจัดงานที่มีการรวมผู้คนจำนวนๆมากไว้ก่อน แต่ถ้ามีความจำเป็นจริงที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ อาทิ งานศพ, งานบวช, งานแต่ง งานสำคัญๆ ทางศาสนา ก็ขอความร่วมมือให้มีการประชาสัมพันธ์ให้หลักเลี่ยงการจับกลุ่มพูดคุยกันโดยแนะนำให้ควรมีระยะห่าง (Social Distancing) ระหว่างบุคคล 1-2 เมตร เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

ณัฐธภพ​ พันสาย​ / จ.ประจวบคีรีขันธ์​ รายงาน