ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมให้การสนับสนุนงบประมาณกับกลุ่มเกษตรกร ในการหันมาปลูกไผ่กันเพิ่มมากขึ้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมให้การสนับสนุนงบประมาณกับกลุ่มเกษตรกร ในการหันมาปลูกไผ่กันเพิ่มมากขึ้น เนื่องผลผลิตจากไผ่ยังเป็นที่ต้องการของตลาด
นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ได้ทางไปที่ บ้านเลขที่ 164 หมู่ที่ 4 ตำบลหนองช้างแล่น อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนางอำไพ ไชยภักดี เกษตรกรกลุ่มปลูกไผ่และแปรรูปไผ่ จำหน่ายสร้างรายได้เลี้ยงตนเองและสร้างรายได้ให้กับเกษตรที่เข้ารวมกลุ่มกัน ทั้งนี้ผู้ว่าราชการได้มีการสอบถามถึงปัญหาและความต้องการที่จะให้หน่วยงานของทางราชการเข้ามาช่วยเหลือในการดำเนินงานของกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์จากไผ่ ทั้งผู้ว่าราชการจังหวัดตรังกล่าวกับเกษตรกรว่าพร้อมที่จะสนับสนุนด้านงบประมาณในการดำเนินงาน และให้เกษตรกรหันมาปลูกไผ่ใหม่มากขึ้น เนื่องจากผลิตภัณฑ์จากไผ่นั้นยังเป็นที่ต้องการของตลาด อีกทั้งยังเป็นวัสดุทางธรรมชาติ การปลูกไผ่นั้นปลูกได้ทั้งบริเวณบ้าน ระหว่างร่องในสวนยางพารา ผลิตภัณฑ์จากไผ่มีหลากหลาย ตั้งแต่การขายหน่อไม้ การขายไม้ไผ่ การเจาะน้ำจากต้นไผ่มาจำหน่ายและอื่นๆ ที่สามารถสร้างรายได้ให้เกษตรกรเป็นอย่างดี เป็นอาชีพเสริมระหว่างที่รอยางพาราปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น โดยใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ทางด้านนางอำไพ ไชยภักดี เกษตรกร กล่าวว่า ปกติตนทำอาชีพสวนยางพาราแล้วตนเองก็ทำบัญชีครัวเรือน ซึ่งพบว่าหากทำอาชีพสวนยางพารอย่างเดียว รายได้ไม่เพียงพอ เนื่องจากยางพารามีราคาตกต่ำ จึงหันมากปลูกไผ่พันธุ์กิมซุง พันธุ์ศรีปราจีน พันธุ์ไผ่เลี้ยงหวานสีทอง

บนเนื้อที่ 3 ไร่ และนำผลผลิตจากหน่อไม้ไผมาแปรรูป เป็นหน่อไม้ทอง หน่อไม้สด หรือแปรรูปทำเป็นเส้น แล้วแช่แข็ง ไว้จำหน่ายให้กับประชาชนผู้บริโภค ในราคากิโลกรัมละ 80 บาท นอกจากนี้ยังรับซื้อผลผลิตจากสมาชิกภายในกลุ่มกว่า 10 คน แล้วนำมาแปรรูปทำอาหร น้ำพริก และอื่นๆเพื่อจำหน่าย สามารถสร้างรายได้ให้กับสมาชิกกลุ่มอีกทางหนึ่งด้วย  นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้นำหัวหน้าส่วนราชการไปพบปะกับประชาชนที่โรงเรียนบ้านควนเลียบ ตำบลหนองช้างแล่น พร้อมรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้น โดยประชาชนได้มีการร้องขอความช่วยเหลือแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปัญหาถนน และปัญหาแสงสว่าง ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ รับเรื่องราวความเดือดร้อนของชาวบ้าน เพื่อพิจารณาในกาให้ความช่วยเหลือต่อไป
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง