นครศรีธรรมราช กองทัพภาคที่ 4 เปิดโครงการราษฎร์ รัฐร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง

กองทัพภาคที่ 4 เปิดโครงการราษฎร์ รัฐร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง ประจำปี 2563 พร้อมปล่อยขบวนรถบรรทุกน้ำออกช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้ง เป็นนโยบายของรัฐบาล และกองทัพบก
ที่ลานเอนกประสงค์ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร ตำบลกะปาง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
พลตรี สิทธิพร มุสิกะสิน รองแม่ทัพภาคที่ 4 ผู้แทนแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการราษฎร์ รัฐร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง ประจำปี 2563 และปล่อยขบวนรถ เพื่อออกช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย โดยกระทำพิธีพร้อมกับส่วนกลางและทั่วทุกกองทัพภาค โดยมีผู้บังคับหน่วยภายในค่ายเทพสตรีศรีสุนทร และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน สำหรับโครงการราษฎร์ รัฐร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง ประจำปี 2563 เป็นนโยบายของรัฐบาล และกองทัพบก โดยร่วมกับกลุ่มภาคีเครือข่ายประกอบด้วย กลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน), กรมทรัพยากรน้ำบาดาล, การประปาส่วนภูมิภาค และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค วัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบภัยแล้งในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดาร

 

โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ 6 มกราคม 2563 จนถึง 30 กันยายน 2563 หรือจนกว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะคลี่คลาย ดำเนินการโดยการนำศักยภาพของแต่ละหน่วยงาน ได้แก่ กำลังพล ทรัพยากร เครื่องมือ และอุปกรณ์ต่าง ๆ ในการขนส่งน้ำอุปโภคบริโภค ไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ประสบภัยแล้ง โดยกลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ให้การสนับสนุน สป.๓, ภาชนะบรรจุน้ำ และการประชาสัมพันธ์, กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ให้การสนับสนุนจุดจ่ายน้ำบาดาล, การประปาส่วนภูมิภาค ให้การสนับสนุนจุดจ่ายน้ำประปา, การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ให้การยกเว้นค่ากระแสไฟฟ้าในจุดจ่ายน้ำ และกรมทรัพยากรน้ำให้การสนับสนุนน้ำ และกองทัพบก จัดกำลังพลรวมทั้งยุทโธปกรณ์ ดำเนินการนำน้ำออกแจกจ่ายช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่
ในส่วนของกองทัพภาคที่ 4 ได้จัดตั้งศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 4 จำนวน 22 ศูนย์ ครอบคลุมพื้นที่ภาคใต้ โดยได้มีการเตรียมความพร้อมของทุกศูนย์บรรเทาสาธารณภัย เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ โดย พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้ทุกหน่วย ติดตามสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยการจัดชุดบรรเทาสาธารณภัยของหน่วยต่างๆ ลงพื้นที่พบปะ สอบถามความเดือดร้อน และออกช่วยเหลือพี่น้องประชาชนทันที ปัจจุบันศูนย์บรรเทาสาธารณภัยของกองทัพภาคที่ 4 ออกแจกจ่ายน้ำให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบไปแล้ว กว่า 780,000 ลิตร ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช, จ.ตรัง, จ.พัทลุง และ จ.สงขลา สำหรับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ภัยแล้ง สามารถแจ้งขอความช่วยเหลือได้ที่ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยของกองทัพภาคที่ 4 โทร. 0 7538 3405 หรือที่หน่วยทหารใกล้บ้านทุกแห่ง นอกจากนี้มีการสาธิตการทำน้ำดื่มและการช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้อีกด้วย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง