ผู้ช่วยเลขารัฐมนตรีตรวจโครงการขุดลอกแม่น้ำเจ้าพระยา ในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี

ผู้ช่วยเลขารัฐมนตรีตรวจโครงการขุดลอกแม่น้ำเจ้าพระยา ในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี

วันนี้(19 ธันวาคม 2562) นายตติรัฐ รัตนเศรษฐ ผู้ช่วยเลขารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ได้เดินทางไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลประศุก อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี เพื่อตรวจพื้นที่และรับทราบแนวทางการขุดลอกแม่น้ำเจ้าพระเจ้ายา ตามที่องค์การบริหารส่วนตำบลประศุกได้ทำเรื่องขออนุญาตกรมเจ้าท่าดำเนินการขุลอกแม่น้ำเจ้าพระยาในรูปแบบ “ต่างตอบแทน” คือให้ผู้รับเหมาเข้ามาประมูลซื้อทรายในแม่น้ำเจ้าพระยาและดำเนินการขุดลอกเองภายในระยะความลีกและแนวแม่น้ำตามที่กรมเจ้าท่ากำหนด ซึ่งก็มีนายศิริชัย ศรีเนียง รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายสุรศักด์ เพ็งภาค นายกองค์การบริหารส่วนตำบลประศุก พร้อมเจ้าหน้าที่และประชาชนร่วมให้การตอนรับ

หลังจากรับฟังการชี้แจงเรื่องการขุดลอกแม่น้ำเจ้าพระยาจากเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่าแล้ว ผู้ช่วยเลขารัฐมนตรีพร้อมคณะได้ลงพื้นที่บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาหมู่ที่ 6 ตำบลประศุก บริเวณที่จะทำการขุดลอกทรายออกจากแม่น้ำ ซึ่งแม่น้ำมีลักษณะโค้ง ทำให้มีทรายทับถมสูงฝั่งตะวันตกแม่น้ำ ซึ่งกรมเจ้าท่าได้ประเมินจำนวนทรายที่ต้องขุกลอกมีจำนวน 78,514 ลูกบาตรเมตร และกรมเจ้าท่าก็ได้อนุญาตให้องค์การบริหารส่วนตำบลประศุกดำเนินการได้ตามที่ขอแล้ว ซึ่งในขั้นตอนต่อไปหลังจากที่กรมเจ้าท่าอนุญาตแล้ว ทางองค์การบริหารส่วนตำบลประศุก ก็จะทำการประเมินราคาทรายและทำการเปิดประมูล หากผู้รับเหมาที่ประมูลได้มีค่าใช้จ่ายในการขุดลอกน้อยกว่าราคาทรายที่ประเมิน เงินที่เหลือก็จะนำเข้าเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป


นอกจากนี้ผู้ช่วยเลขารัฐมนตรีช่วยว่าราการคมนาคมและคณะยังได้เดินทางไปยัง แม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณเทศบาลเมืองสิงห์บุรี และที่องค์การบริหารส่วนตำบลบางมัญ อำเภอเมืองสิงห์บุรี เพื่อตรวจดูสภาพแม่น้ำเจ้าพระยาที่ตื่นเขินสภาพเดียวกับที่ตำบลประศุก ที่เทศบาลเมืองสิงห์บุรี และองค์การบริหารส่วนตำบลบางมัญ กำลังจะดำเนินการขออนุญาตกรมเจ้าท่าทำการขุดลอกต่อไป


สำหรับข้อดีของการที่กรมเจ้าท่าอนุญาตให้ท้องถิ่นดำเนินโครงการขุดลอกแม่น้ำแบบต่างตอบแทน ข้อดีเบื้องต้น คือ รัฐไม้ต้องเสียงบประมาณเองและทรายที่ขุดออกไปยังสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง แทนที่จะขุดลอกแล้วทิ้งไว้ริมแม่น้ำไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย

โสภิดา เผือกพันธ์ ผู้สื่อข่าวสิงห์บุรี