ราชบุรี​   สวนรุกขชาติถ้ำจอมพล​ เปิดเวทีประชาคมการจัดทำแผนที่แสดงแนวเขต​ตาม​พรบ.อุทยานแห่งชาติ​ พ.ศ.2562.

ราชบุรี​     สวนรุกขชาติถ้ำจอมพล​ อ.จอมบึง​ จ.ราชบุรี​ เปิดเวทีประชาคมเพื่อรับฟังความคิดเห็นการจัดทำแผนที่แสดงแนวเขต​ตาม​ พรบ.อุทยานแห่งชาติ​ พ.ศ.2562.
ที่บริเวณสวนรุกขชาติถ้ำจอมพล​ อ.จอมบึง​ จ.ราชบุรี​ นายประยงค์​ จันทเต็ง​ นายอำเภอจอมบึง​ เป็นประธานเปิดเวทีประชาคมรับฟังความคิดเห็นในการจัดทำแผนที่แสดงแนวเขตตาม​ พรบ.อุทยานแห่งชาติ​พ.ศ.​2562​ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนรอบๆสวนรุกขชาติถ้ำจอมพล​เข้าร่วมเวทีประชาคมในครั้งนี้จำนวน​ 200​ คน​ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากประกาศการมีส่วนร่วมของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงสวนรุกขชาติทำแผนแนท้่ยตามประกาศด้วยกฏหมายจึงได้ทำตามขั้นตอนของกฎหมายตามประกาศกระทรวงตาม​พรบ.ใหม่​ ตามมาตรา​26​ ให้​ รมต.มีความเห็นชอบของคณะกรรมการประกาศกำหนดบริเวณพื้นที่ใดเป็นวนอุทยานสวนพฆกษ์ศาสตร์หรือสวนรุกขชาติให้มีแผนจัดทำระบบภูมิสารสนเทศหรือระบบอื่นมีลักษณะใกล้เคียงแนบท้ายด้วยตามมาตรา​28​ให้นำความรู้มาตรา​ 8​ มาตรา​ 9​ มาตรา​ 20​ มาตรา​ 23​ มาตรา​24และมาตรา​ 25​มาบังคับใช้แก่อุทยานสวนพฤกษศาสตร์หรือสวนรุกขชาติ​ ตามขั้นตอนดังนี


1.ตรวจสอบสำรวจพื้นที่ตามผังแนวเขตรุกขชาติเดิมตามประกาศจัดตั้ง​พ.ศ.2497 เนื้อที่รวม​278​ ไร่
2.ประชาสัมพันธ์ิทำความเข้าใจจัดทำเอกสารเผยแพร่​เกี่ยวกับ​ พรบ.แห่งชาติ​ พ.ศ.2562
3.จัดทำประชาคม.​ 4.สรุปผลการทำประชาคม
5.ลงพื้นที่เพื่อชี้ระวางเขต
6.ทำความเข้าใจกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
7.รวมรวมข้อมูลประมวลรายงานสำนักวิจัยการอนุรักษ์ป่าไม้และพันธ์พืช.
8.สรุปผลการจัดทำประชาคม
9.เสนอสำนักฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์
10.เสนอไปยังอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชและประกาศเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ตาม​ พรบ.อุทยานแห่งชาติ​พ.ศ.​2562​


ทางก้านนายผดุง​ จิตละอ่อน​ หัวหน้าสวนรุกขชาติ​ อ.จอมบึง​ กล่าวว่า​การทำประชาคมในครั้งนี้เพื่อให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมและบริหารจัดการร้วมกับภาคราชกาให้เข้าระบบและลดความขัดแย้งมนเรื่องของพื้นทีืรอบสวนรุกขชาตินอกจากนี้ยังชีแจงให้ทราบถึงการจัดกิจกรรมต่างๆในสวนรุกขชาติจะต้องประสานหน่วยงาน​ 2​ หน่วยงานและจะติดปัญหาบ่อยครั้งที่ผ่านมาดังนั้นการจัดเวทีประชาคมเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย​ตาม​พรบอุทยานแห่งชาติ​ พ.ศ.2562​ ฉบับใหม่​ต้องทำประขาคมทั่วประเทศ.ในส่วนของสวนรุกขขาติถ้ำจอมพล​ให้คงเดิมไว้และให้สอดคล้องกับ​ พรบ.ใหม่ซึ่งที่ดินดังกล่าวต้องไม่ถือสิทธิ์ครอบรองยกเว้นต้องเป็นที่ของรัฐ​จึงมีการประชาคมเพื่อวางแนวเขตต่อไป.

ประวิทย์​ ลิ้มเจริญ​ จ.ราชบุรี