กาญจนบุรี. เลาขวัญแล้งหนักชาวหนองปลิงกว่า 1500 ครัวเรือนกำลังขาดน้ำในภารอุปโภคบริโภค จากการที่เกิดฝนทิ้งช่วง

กาญจนบุรี.   เลาขวัญแล้งหนักชาวหนองปลิงกว่า 1500 ครัวเรือนกำลังขาดน้ำในภารอุปโภคบริโภค
จากการที่เกิดฝนทิ้งช่วง ทำให้เกิดภัยแล้งที่อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรีผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายชยุติ โสไกร เกษตรอำเภอเลาขวัญจังหวัดกาญจนบุรีว่าที่ตำบลหนองปลิงมีประชาชนจำนวน 5 หมู่บ้าน 1,300 ครัวเรือนประชากรกว่า 1 หมื่นคนกำลังได้รับความเดือดร้อนในเรื่องน้ำกินน้ำใช้เพราะฝายกักเก็บน้ำบ้านบึงหล่มกว่า 50 ไร่ที่ใช้ทำน้ำประปา เริ่มแห้งตื้นเขินเนื่องจากปีนี้ฝนตกน้อยจึงมีน้ำเข้าฝายกักเก็บน้ำได้น้อยมากประกอบกับ ฝนทิ้งช่วงเร็วฝ่ายกักเก็บน้ำจึงมีน้ำน้อยจนไม่เพียงพอต่อการทำน้ำประปาแจกจ่ายให้ประชาชนได้

ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปยังฝายกักเก็บน้ำบ้านบึงลมที่เป็นแหล่งกักเก็บน้ำดิบไว้ผลิตน้ำประปาที่หมู่ 5 ตำบลหนองปลิงอำเภอเลาขวัญจังหวัดกาญจนบุรีและได้พบกับนายมงคล โพธิ์พันธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปลิงอำเภอเลาขวัญได้กล่าวว่าฝายกักเก็บน้ำบ้านบึงลมหมู่ที่ 5 มีความกว้าง 50 ไร่ ลึกกว่า 6 เมตรและเมื่อนานวันเข้าฝ่ายก็ได้เกิดการเต้นเขิน จนกักเก็บน้ำได้น้อยลงประกอบกับปี 61 ก็ได้มีปริมาณน้ำฝนตกลงมาน้อยน้ำในไฟล์จึงมีน้อยมากและมาปีนี้ฝนก็ตกลงมาน้อยอีกทำให้น้ำ ไหลลงได้น้อยมากประกอบกับฝนได้ทิ้งช่วงหายไปเลย ในช่วงหน้าฝนนี้จึงทำให้น้ำในไฟล์ที่นำมาผลิตเป็นน้ำประปาได้ให้กับประชาชนทั้ง 5 หมู่ประกอบด้วยหมู่ 5 หมู่ 6 หมู่ 8 หมู่ 10 และหมู่ 12 ที่มีประชากรรวมกันกว่า 1, 300 ครัวเรือน และขณะนี้น้ำในฝายก็เหลือให้ผลิตน้ำประปาได้อีกไม่เกิน 10 วัน ถ้าฝนไม่ตกลงมาน้ำที่ใช้ทำน้ำประปาแห้งหมดจะเอาน้ำที่ไหนมาผลิตน้ำประปาให้ประชาชนได้ใช้ และในขณะเดียวกันตนเองก็ได้อนุมัติงบประมาณในการขุดลอกบึงลมหมู่ 5 ตำบลหนองปลิงให้ลึกและกว้างขึ้นอีก 2 ไร่เศษโดยการขุดลึกลงไปจากดินอีก 4 เมตรเพื่อขยายไว้รองรับน้ำฝนในปี 2563 และเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาระยะยาวและลดปัญหาภัยแล้งในปีต่อๆไปนายมงคลโพธิ์พันธุ์นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปลิงกล่าว
ขณะที่ อ่างเก็บน้ำห้วยเทียน ที่ตำบลหนองโสน อำเภอเลาขวัญ ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำความจุ 11 ล้านลูกบาตรเมตร ซึ่งใช้ทำน้ำประปาให้กับ ตำบลเลาขวัญ และตำบลหนองฝ่าย ขณะนี้มีน้ำเหลืออยู่เพียง 1.5 ล้านลูกบาตรเมตรเท่านั้น ถ้าฝนไม่ตกลงมา อีกประมาณ 2 เดือน น้ำในอ้างก็คงจะหมดเช่นกัน
เกษร เสมจันทร์