จังหวัดพัทลุง แถลงข่าวการจัดงานมหกรรม “ 390 ปีเปิดวิถีเมืองเท่พัทลุง

จังหวัดพัทลุง แถลงข่าวการจัดงานมหกรรม “ 390 ปีเปิดวิถีเมืองเท่พัทลุง ” ซึ่งจัดโดยกระรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและกรมศิลปากร เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเมืองรองให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น โดยมีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง เข้าร่วมในการแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย
ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดพัทลุง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายศุภวัฒน์ จงศิริ ผู้จัดงาน 390 ปี เปิดวิถีเมืองเท่พัทลุง ร่วมกันแถลงข่าว “390 ปี เปิดวิถีเมืองเท่พัทลุง” ทั้งนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกรมศิลปากร กำหนดจัดงาน มหกรรม “ 390 ปี เปิดวิถีเมืองเท่พัทลุง ” ขึ้น ณ บริเวณเมืองเก่าชัยบุรี ต.ชัยบุรี อ.เมืองพัทลุง บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุง และบริเวณหน้าศาลจังหวัดพัทลุง ในระหว่างวันที่ 20-24 กันยายน 2562 ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โบราณสถาน โบราณวัตถุ การแสดงพื้นบ้าน และวิถีชีวิตชาวพัทลุง ให้ก้าวไกลเจริญรุดหน้ายิ่งขึ้น รวมทั้งการยกระดับการท่องเที่ยวของจังหวัดพัทลุงไปสู่ในระดับสากล สำหรับรูปแบบของการจัดงานนั้น ที่สนามศาลากลางจังหวัดพัทลุง และสนามหน้าศาลจังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็นลักษณะการแสดงแสง สี เสียง สำหรับสนามหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุงนั้นจะมี 3 กิจกรรม ประกอบด้วย “ วิถีเที่ยวเท่ “ ซึ่งเป็นการนำวิถีของชาวบ้านมาแสดง เช่น ชุมชนท่องเที่ยว จุดเช็คอินชื่อดังของจังหวัดพัทลุง และกิจกรรม “ วิถีฝีมือเท่ ” เป็นการแสดงความสามรถของคนพัทลุง อาทิ การแกะรูปหนังตะลุง การร้อยลูกปัดมโนราห์ การสานเสื่อกระจูด ฯลฯ รวมทั้งกิจกรรม “ วิถีกินเท่ ” ซึ่งเป็นการนำสิ่งดีๆในด้านอาหารที่เป็นของดีในจังหวัดพัทลุง อาหารพื้นบ้านดั้งเดิมที่มีรสชาติอร่อย ราคาถูก มาโชว์ สาธิตการทำ และวางจำหน่ายในราคาถูกด้วย ส่วนบริเวณหน้าศาลจังหวัดจังหวัดพัทลุงนั้น เป็นกิจกรรมการแสดงประกอบ แสง สี เสียง สื่อผสมระหว่างเทคนิคกับนักแสดง โดยใช้นักแสดงจากวิทยาลัยนาฏศิลปะพัทลุง ซึ่งกำกับโดยผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง “ ศุภักษร “

โดยแบ่งเป็นองค์ต่าง ๆ10 องค์ ประกอบด้วย อัศจรรย์ตะวันวาดทันทรา ย้อนเวลาปฏิหาริย์นางเลือดขาว นครรัฐพัทลุงส่องสกาว ดวงดาวพราวพร่างฟ้าชัยบุรี โรจน์ระวีปราการแกร่ง แห่งขุนเขา เรืองลำเนาวิถีนาฟ้าสดสี เลือดนักสู้ผู้กล้าปฐพี แผ่นดินนี้ จึงวิวัฒน์ชัชวาล สายแสงทองส่องไสวแผ่ไพศาล และอลังการวิถีเท่พัทลุง โดยจัดแสดงทั้ง 5 คืน ตั้งแต่เวลา 18.00 น. – 21.00 น. พร้อมกันนั้นก็ยังมีการแสดงบนเวทีของศิลปินชื่อดังชาวจังหวัดพัทลุง รวมทั้งการแสดงหนังตะลุง และมโนราห์ ให้ชมฟรีในทุกๆคืนด้วย นอกจากนี้ยังมีการตกแต่งพื้นที่เมืองชัยบุรีให้มีความสวยงามตลอดการจัดกิจกรรม ทั้ง 5 วัน พร้อมกันนั้นจะมีรถให้บริการรับส่งนักท่องเที่ยว ระหว่างศาลากลางจังหวัดไปยัง เมืองเก่าชัยบุรีอีกด้วยโดยผู้ใช้บริการไม่ต้องเสียเงินแต่อย่างใด ซึ่งในขณะนี้จังหวัดพัทลุงได้จัดเตรียมความพร้อมเพื่อต้อนรับผู้เข้าร่วมงานมหกรรม “ 390 ปีเปิดวิถีเมืองเท่พัทลุง ” ไว้ในทุกๆด้านแล้ว ซึ่งการแถลงข่าวการจัดงาน มีนางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตรัง และผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จากสำนักงานภาคใต้ เข้าร่วมการแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย