สุพรรณบุรี   รมช.เกษตรลงพื้นที่แก้ไขปัญหาชาวนาแย่งน้ำใส่นาข้าว

สุพรรณบุรี   รมช.เกษตรลงพื้นที่แก้ไขปัญหาชาวนาแย่งน้ำใส่นาข้าว
จากากรณีที่ชาวนา 4 อำเภอ ประกอบด้วย อ.เดิมบางบางบวช อ.สามชุก อ.ดอนเจดีย์ อ.เมืองสุพรรณบุรี และ อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ที่ใช้น้ำในคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ระหว่างคลอง 5 ถึง 20 กว่า 300 คน ที่กำลังได้รับความเดือดร้อนหนักนาข้าว อายุราว 70-80 วัน ที่เกษตรกรปลูกไว้หลายหมื่นไร่กำลังขาดน้ำยืนต้นตาย เนื่องจากปริมาณน้ำในคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง แห้งขอดประกอบกับช่วงนี้ฝนก็ไม่ตก ล่าสุดที่ศาลาเอนกประสงค์ ต.หนองสะเดา อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี

นายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายสรชัด สุจิตต์ สส.สุพรรณบุรี นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษา กรมชลประทาน นายภูสิต สมจิตต์ รอง ผวจ.สุพรรณบุรี นายสุรชาติ มาลาศรี ผอ.สำนักงานชลประทานที่ 12 จ.ชัยนาท นายสำเริง แสงภู่วงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพย์กรน้ำแห่งชาติ นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม ผอ.สำนักเครื่องจักรกล ผู้นำท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเกษตรกร ที่ใช้น้ำคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ตั้งแต่ อ.เดิมบางนางบวช อ.สามชุก อ.ดอนเจดีย์ อ.เมืองสุพรรณบุรี และ อ.อู่ทอง ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้ง มาร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยแล้งนี้ เนื่องขณะนี้นาข้าวของเกษตรกรขาดแคลนน้ำใส่นาข้าวกว่า 250,000 ไร่

ด้านนายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ชี้แจงกับชาวนาว่าจะต้องมีการจัดสรรน้ำใหม่ เนื่องจากขณะนี้มีปริมาณน้ำที่เข้าคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ราว 3-4 คิว กว่าเท่านั้น ปริมาณน้ำจึงมาได้แค่คลอง 7-8 พื้นที่ อ.สามชุก เท่านั้น ส่วนชาวนาที่ใช้น้ำ ระหว่างคลอง 9-20 นั้นไม่มีน้ำใส่นาข้าวขณะนี้เกษตรกรกำลังได้รับความเดือดร้อน เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจึงต้องมาร่วมประชุมหาแนวทางช่วยเหลือชาวนาที่กำลังได้รับผลกระทบภัยแล้ง ขณะที่รองอธิบดีฝ่ายบำรุงรักษากรมชลประทาน สำนักชลประทานที่ 12 จ.ชัยนาท และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาทางช่วยเหลือชาวนา ผลสรุปว่าขอให้ชาวนาตลอดพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ทั้ง 4 อำเภอ หยุดสูบน้ำและให้ปิดประตูระบายน้ำคลองซอยตลอดคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง เพื่อต้องการให้น้ำไปถึงพื้นที่ช่วงปลายคลอง คือคลอง 20 ก่อน


โดยขณะนี้ทางชลประทานอยู่ระหว่างนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 6 เครื่อง มาติดตั้งที่ประตูระบายน้ำพลเทพ จ.ชัยนาท ให้เสร็จภายในค่ำคืนนี้ ซึ่งหลังติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่แล้ว ก็จะสามารถสูบน้ำเข้าคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง จำนวน 18 คิว โดยจะให้ปริมาณน้ำ ถึงช่วงคลอง 20 อ.เมืองสุพรรณบุรี และวันเสาร์ที่ 10 ส.ค.ช่วงเที่ยงวันได้มีการนัดเกษตรกรประชุมจัดสรรน้ำที่หน้าพระบรมราชานุสรณ์ดอนเจดีย์ อ.ดอนเจดีย์

โดยทุกฝ่ายจะต้องมาจัดสรรคิวรอบเวรให้เกษตรกรได้สูบน้ำเข้านาข้าวจะแบ่งเป็นช่วง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาชาวนาแย่งน้ำกันใส่นาข้าว ชาวนาทั้ง 4 อำเภอ ต่างพอใจยอมรับกติกาตามข้อตกลงกัน จึงได้แยกย้ายกันกลับบ้าน เกษตรกรส่วนใหญ่ต่างรีบกลับมาเตรียมติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อรอน้ำมาถึงจะได้รีบสูบน้ำใส่นาข้าว อย่างไรก็ตามชาวนาก็ยังมีความหวังว่าจะได้น้ำใส่นาข้าว พร้อมกับยังรอฝนตกลงมาช่วยแก้ไขปัญหาในฤดูกาลนี้
ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี