สุพรรณบุรี วัดเถรพลายจัดพิธีห่มผ้า8สีสมัยเจดีย์สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

สุพรรณบุรี วัดเถรพลายจัดพิธีห่มผ้า8สีสมัยเจดีย์สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช
ที่วัดเถรพลาย ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี พระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย นายมนตรี พงษ์เผือก ปลัดอำเภอศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี พร้อมด้วยคณะกรรมการวัดเถรพลาย และชาวบ้าน อ.ศรีประจันต์ ร่วมกันประกอบพิธีห่มผ้า 8 สี ถวายองค์พระเจดีย์ สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อายุเก่าแก่ กว่า 400 ปี ซึ่งเป็นประเพณีเก่าแก่มีหนึ่งเดียวในจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ได้ทำติดต่อกันมาหลายชั่วอายุคน


ทางด้านพระครูพิสุทธิรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดเถรพลาย เปิดเผยว่าทางวัดเถรพลาย ได้จัดงานปิดทองไหว้พระหลวงพ่อโต หลวงพ่อดำ หลวงพ่อสีชมพู และจัดให้มีพิธีแห่ผ้า 8 สี เวียนรอบเจดีย์ จำนวน 9 รอบ จากนั้นนำผ้า 8 สี ถวายห่มองค์พระเจดีย์ สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อายุเก่าแก่กว่า 400 ปี ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมพิธีห่มผ้า 8 สี จำนวนมาก ก่อนพิธีแห่และห่มผ้าเจดีย์ จะให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เขียนชื่อลงในผ้า8สี ตามสีประจำวันเกิดของตัวเอง เพื่อความเป็นสิริมงคล เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อชีวิตและครอบครัวด้วย


สำหรับประวัติเจดีย์ เป็นเจดีย์ยุคโบราณก่อด้วยอิฐ มียอดเจดีย์ เป็นเนื้อสำริดเก่าแก่ มีลักษณะดอกบัวหงาย 7 ชั้น สำหรับการจัดพิธีแห่ผ้า 8 สี ห่มเจดีย์ ได้ทำต่อต่อกันมาหลายชั่วอายุคน ซึ่งความหมายของผ้า 8 สี ก็คือเป็นสีประจำวันเกิดของแต่ละคน จำนวน 7 สี 7 วันแล้ว และส่วนอีก 1 สี คือสีขาว สำหรับคนที่จำวันเกิดตัวเองไม่ได้ ผู้ที่มาร่วมงานจะได้มาร่วมกันตั้งอธิฐานจิตเขียนคำอธิษฐานขอพรลงในผ้าห่มเจดีย์ ตามสีวันเกิดของตัวเองได้ พร้อมกับมีพิธีพระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์
นอกกจากนี้ประชาชนมาที่ร่วมพิธีห่มผ้าเจดีย์ ยังจะได้กราบไหว้ปิดทองขอพรกับหลวงพ่อดำ หลวงพ่อโต พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์สมัยกรุงศรีอยุธยา หลวงพ่อสีชมพู ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด และยังจะได้กราบไหว้ขอพรกับรูปเหมือนหลวงพ่อสน อดีตเจ้าอาวาสวัดเถรพลาย พระเกจิชื่อดังของจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อความเป็นสิริมงคล ต่อตนเองและครอบครัวอีกด้วย
ภัทรพล พรมพัก/ สุพรรณบุรี