สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรังยกระดับสินค้าศักยภาพและพัฒนาผู้นำนักการค้า

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง จัดโครงการยกระดับสินค้าศักยภาพและพัฒนาผู้นำนักการค้าจังหวัดตรัง โดยมุ่งหวังให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นและเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว
ที่โรงแรมธรรมรินทร์ ธนา จังหวัดตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการยกระดับสินค้าศักยภาพและพัฒนาผู้นำนักการค้าจังหวัดตรัง ซึ่งนางรวีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ พาณิชย์จังหวัดตรังกล่าวว่าจังหวัดตรัง เล็งเห็นถึงการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนและผู้ประกอบการ โดยเฉพาะนักปกครองท้องถิ่น และบุคลากรที่มีภารกิจด้านการกำหนดแผน และทิศทางการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชนในพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจชุมชน เชื่อมโยงการค้าและการท่องเที่ยวจึงได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรัง ดำเนินโครงการยกระดับสินค้าศักยภาพและพัฒนาผู้นำนักการค้าจังหวัดตรัง ทั้งนี้โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าและธุรกิจบริการชุมชน ที่มีศักยภาพ หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องด้วยนวัตกรรมตามหลักการอุปสงค์นำการค้า และเพื่อสร้างนักการค้าในแต่ละอำเภอ

โดยมีนายอำเภอซึ่งเป็นผู้กำหนดแผนพัฒนาสินค้าและธุรกิจบริการในอำเภอเป็นกลุ่มเป้าหมายตลอดจนเพื่อต่อยอดการวางยุทธศาสตร์การพัฒนาสินค้าและธุรกิจบริการ ได้ตรงตามความต้องการของตลาด โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย นายอำเภอ เกษตรอำเภอ พัฒนาการอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้ประกอบการเจ้าของสินค้าที่มีศักยภาพระดับอำเภอ รวมจำนวนทั้งสิ้น 70 ราย เป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ จำนวน 30 ราย จาก 10 อำเภอ ได้แก่ กลุ่มอาหาร 19 ราย กลุ่มของใช้ของตกแต่ง และของที่ระลึก 8 ราย และกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม 3 ราย โดยมีระยะเวลาในการอบรม จำนวน 2 วัน คือ วันที่ 6 – 7 กรกฎาคม 2562 ในขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า การตัดโครงการดังกล่าวเพื่อต้องการให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ มีความรู้และสามารถยกระดับพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานแข่งขันกับผู้อื่นอื่นได้ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยการนำวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถมาบรรยายให้คำแนะนำ การศึกษาดูงาน ซึ่งจะได้ผลสัมฤทธิ์ที่ต้องการ ซึ่งผลิตภัณฑ์ของจังหวัดตรังส่วนใหญ่นั้นจะเป็นอาหาร เนื่องจากจังหวัดตรังขึ้นชื่อในเรื่องของอาหารการกิน และต้องคิดว่าจะทำอย่างไรเมื่อทำผลิตภัณฑ์อาหารส่งไปจำหน่าย รสชาติต้องไม่เปลี่ยนแปลง อีกทั้งจังหวัดตรังเป็นเมืองท่องเที่ยว ผลิตภัณฑ์ต้องมีความเกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวอีกด้วย
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง