สุพรรณบุรี จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าว เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ

สุพรรณบุรี จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าว เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ
ที่ สถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติ ตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าว เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ มีนาย อภิชาติ ลาวัณย์ประเสริฐ ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาศาสตร์ข้าวแห่งชาติ นำคณะ ผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าส่วนราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้การต้อนรับและกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน


สำหรับงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตข้าวระดับเขต เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2562 ภายใต้โครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ปี 2562 ภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคตะวันออก ครั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ที่ได้ทรงทำนุบำรุงกิจการด้านข้าวมาโดยตลอด และรำลึกถึงความสำคัญของข้าวที่เป็นพืชอาหารหลักของคนไทย มาอย่างยาวนาน รวมทั้งชาวนาที่ได้ทุ่มเท เสียสละแรงกาย แรงใจปลูกข้าวให้คนไทยได้มีอาหารบริโภคอย่างอุดมสมบูรณ์ตลอดมานับช่วงเวลายาวนานตั้งแต่ครั้งกรุงสุโขทัยเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันเราจะเห็นว่า ข้าวไม่เคยขาดหายไปจากแผ่นดินผืนนี้เลย อีกทั้ง ยังเป็นแหล่งกำเนิดวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงามหลากหลาย ซึมซับอยู่ในวิถีชีวิตของคนไทยสืบทอดต่อกันมาหลายชั่วอายุคน และเชื่อว่าจะดำรงอยู่ต่อไปในอนาคตด้วย


สำหรับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะหน่วยงานที่รัฐบาลได้มอบหมายให้ดูแลรับผิดชอบงานด้านการผลิตข้าวและการพัฒนาชาวนาของประเทศทั้งระบบนั้น ได้กำหนดยุทธศาสตร์ข้าวไทยปี 2560–2564 ขึ้น เพื่อให้การทำงานมีทิศทางที่ชัดเจน และเป็นประโยชน์ต่อชาวนามากที่สุดโดยมุ่งเน้นให้ประเทศไทยเป็นผู้นำในการพัฒนาระบบการค้าข้าวเพื่อให้สอดรับ กับนโยบายไทยแลนด์ 4.0 โดยใช้กลไกการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสร้างความสมดุลให้กับทุกภาคส่วน และเป็นแหล่งผลิตข้าวที่มีประสิทธิภาพและมีคุณภาพข้าวเป็นเลิศได้รับความไว้วางใจ และเป็นที่ต้องการของตลาด และที่สำคัญคือชาวนาต้องมีความเป็นอยู่ที่ดี องค์กรชาวนามีความเข้มแข็ง มั่นคง เป็นรากฐานที่แข็งแกร่งและมั่นคงต่อระบบการผลิต การตลาดข้าวของประเทศได้เป็นอย่างดี และจะช่วยยกระดับคุณภาพข้าวของไทยให้สูงขึ้นเป็นที่ยอมรับของตลาดทั้งในและนอกประเทศ เพื่อสร้างอนาคตที่สดใสให้กับชาวนาไทยทั้งประเทศได้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขและสืบสานอาชีพการทำนาได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน


ภายในงานมีกิจกรรมขบวนนางรำ ขบวนกองยาว จากโรงเรียนวัดป่าพฤกษ์ อำเภอบางปลาม้า เสลี่ยงเชิญพระแม่โพสพ รถบุปผชาติ นำพระแม่โพสพไปประทับ ณ ลานวิถีชีวิตชาวนา เชิญประธานปักตากะเหลว เพื่อบูชาพระแม่โพสพ พิธีทำขวัญข้าว โดย คุณยายเพี้ยน จันทร์นุ่ม การแสดงพื้นบ้านวิถีชีวิตชาวนา โดยนักเรียนโรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี นิทรรศการโครงการสำคัญของกรมการข้าว ปี 2562 โดยเฉพาะโครงการะบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ปี 2562 และโครงการต่างๆ ตามนโยบายของรัฐบาลของกรมการข้าว บูทการแสดงผลงานวิจัยของหน่วยงานสังกัดกรมการข้าว 11 หน่วยงาน บูทการแสดงผลงานวิจัยของหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 8 หน่วยงาน การแสดงวิถีชีวิตชาวนา ในรูปแบบลานวิถีชีวิตชาวนา รวมทั้งการแสดงพื้นบ้านที่เป็นวัฒนธรรม ประเพณี และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับข้าวและชาวนา การสาธิตเครื่องดำนา ร่วมกับพวงมาลัยอัตโนมัติ และเครื่องหย่อนกล้า เครื่องไถกลบตอซังข้าว และเครื่องหว่านกล้า หว่านปุ๋ย พ่นยา การใช้โดรนพ่นสารเคมี
ภัทรพล พรมพัก/สุพรรณบุรี