อุบลราชธานี จัดเต็มซ้อมแผนฉุกเฉินเต็มรูปแบบ Full Scale Emergency Exercise

อุบลราชธานี จัดเต็ม ซ้อมแผนฉุกเฉิน เต็มรูปแบบ Full Scale Emergency Exercise ตามกฎ มาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ICAO สร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้กับสายการบิน ผู้โดยสารและผู้มาใช้บริการ
ที่ ท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ท่าอากาศยานอุบลราชธานี ได้จัดการซ้อมแผนฉุกเฉินเต็มรูปแบบ ประจำปี 2562 กรณีเผชิญเหตุการณ์ขู่วางระเบิดอาคารผู้โดยสาร และ เกิดเพลิงไหม้ ตามกฎ มาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ICAO ขึ้น โดยมี นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วย นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นายกิตติชัย สัจจลักษณ์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานอุบลราชธานี พันเอก ชูชาติ อุปสาร เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 22 ค่ายสรรพสิทธิประสงค์ ,นายเกริกชัย ผ่องแผ้ว ปลัดจังหวัดอุบลราชธานี หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ บุคลากร ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ท่าอากาศยานอุบลราชธานี สายการบินต่างๆ โรงพยาบาล มูลนิธิ หน่วยกู้ภัย ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี กว่า 1,200 คน ร่วมในการซ้อมฯ ครั้งนี้


สำหรับการซ้อมแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานอุบลราชธานี เต็มรูปแบบ Full Scale Emergency Exercise ประจำปี 2562 ได้ทำการจำลองสถานการณ์ กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน มีการขู่วางระเบิด ผู้เกี่ยวข้องเดินทางไปยังศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน และ ผู้บัญชาการศูนย์ วางแผน สั่งการ หน่วย EOD นำกำลังเข้าตรวจสอบ วัตถุต้องสงสัยในพื้นที่ ท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี ทำการเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด เกิดเหตุ มีเสียงดังคล้ายระเบิด เกิดเพลิงไหม้ มีกลุ่มควันบริเวณทางออกประตูผู้โดยสารขาเข้า ไฟฟ้าขัดข้อง จำเป็นต้องใช้ไฟฟ้าสำรอง เจ้าหน้าที่เข้าพื้นที่สำรวจ ความเสียหาย และช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ มาปฐมพยาบาลเบื้องต้น และ นำส่งโรงพยาบาล หลังจากเหตุการณ์เข้าสู่สภาวะปกติ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน แถลง สรุปสถานการณ์ ที่เกิดขึ้น


ซึ่งการซ้อมแผนในครั้งนี้ จะทำให้ ผู้ปฏิบัติงานภายในท่าอากาศยานอุบลราชธานี ทั้งเจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยาน และหน่วยงานต่างๆที่เข้าร่วมโครงการได้ฝึกซ้อมขั้นตอนการปฏิบัติงานต่างๆ ให้มีความรู้ ความเข้าใจในหลักการ วิธีการ และขั้นตอนการนำแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้องเมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน เข้าใจการสื่อสาร การควบคุมสั่งการ การประสานงาน การเข้าระงับเหตุและช่วยเหลือผู้โดยสารที่ได้รับบาดเจ็บ และให้มีความเข้าใจ ถึงขั้นตอนการดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่ประสบเหตุ ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างรวดเร็วและมี ประสิทธิภาพ หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง การฝึกซ้อมในครั้งนี้ จะสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยของท่าอากาศยานอุบลราชธานีให้กับสายการบิน ผู้โดยสารและผู้มาใช้บริการ
กรมท่าอากาศยานจะทำการฝึกซ้อมแผนฉุกเฉินเต็มรูปแบบ Full Scale Emergency Exercise ในทุกๆ 2 ปี เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของมาตรฐานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ ICAO ที่กำหนดให้แต่ละท่าอากาศยานของรัฐภาคีจัดให้มีแผนฉุกเฉิน เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติหากเกิดเหตุการณ์จริง สามารถนำแผนฉุกเฉินท่าอากาศยานไปสู่การปฏิบัติที่ถูกต้องและเกิดประโยชน์สูงสุด

ธนัชชัย​ จึง​เจริญ​ รายงาน​