ผู้ว่าฯ ตรัง เปิดโครงการจัดงาน “7 มิถุนายน วันสหกรณ์นักเรียน” ประจำปี 2562

ผู้ว่าฯ ตรัง เปิดโครงการจัดงาน “7 มิถุนายน วันสหกรณ์นักเรียน” ประจำปี 2562 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

(7 มิ.ย.) ที่ห้องประชุมโรงเรียนบ้านย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานเปิดโครงการจัดงาน “7 มิถุนายน วันสหกรณ์นักเรียน” ประจำปี 2562 ภายใต้แนวทางของกรมส่งเสริมสหกรณ์ให้วันที่ 7 มิถุนายน 2562 เป็นวันสหกรณ์นักเรียน และมอบเกียรติบัตรแก่ครูและนักเรียนดีเด่นของกิจกรรมสหกรณ์ เป็นการสร้างขวัญกำลังใจและยกย่องการทำความดีแก่ผู้ปฏิบัติงาน การจัดงาน “7 มิถุนายน วันสหกรณ์นักเรียน” ในวันนี้ สืบเนื่องมาจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงตามรอยพระยุคลบาท โดยทรงรับสั่งกับอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ (นายเสงี่ยม มาหมื่นไวย) เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 254 ให้มีการจัดการเรียนรู้วิชาการสหกรณ์ ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน

โดยทรงมีพระราชดำรัส ณ ศาลาดุสิดาลัย เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2535 ความว่า “ก็ตั้งใจจะให้เป็นการฝึกนักเรียนให้มีความรู้ มีความเคยชินกับระบบการทำงานร่วมกันตามแบบสหกรณ์ฝึกตั้งแต่เป็นเด็กเล็ก ๆ ได้ชินไป ต่อมาก็ถ้าเป็นชาวบ้าน เป็นราษฎรเต็มที่แล้วก็จะได้เข้าใจหลักการและเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหกรณ์ใหญ่ต่อไปได้” ได้ทรงพระราชทานบทความลงพิมพ์ในหนังสือ 40 ปี โรงเรียน ตชด.เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2539 ความว่า “เรื่องสหกรณ์โรงเรียนก็เป็นงานหนึ่งที่ข้าพเจ้าพยายามจัดให้มีขึ้นทุกแห่ง” กรมส่งเสริมสหกรณ์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงกำหนดให้วันที่ 7 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันสหกรณ์นักเรียน สำหรับปีนี้กรมส่งเสริมสหกรณ์ กำหนดให้จัดงานพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ ในวันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน 2562 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงริเริ่มให้จัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียน และเพื่อส่งเสริมและเผยแพร่การจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียนให้แพร่หลายยิ่งขึ้น การจัดงานครั้งนี้มีกิจกรรมที่ให้นักเรียนได้รับความรู้ทางการสหกรณ์ ระบบการทำงานร่วมกันตามแบบสหกรณ์ มีการประกวดเรียงความ ประกวดวาดภาพเกี่ยวกับสหกรณ์ กิจกรรมแบบมีส่วนร่วมให้นักเรียนกล้าแสดงออก นักเรียนสามารถนำความรู้จากการร่วมงานครั้งนี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันในการทำงานร่วมกันแบบสหกรณ์
มนต์เจริญ ศรีมงคล จ.ตรัง