สิงห์บุรี จัดพิธีวางพวงมาลาเนื่องใน “วันปิยมหาราช” 23 ตุลาคม

จังหวัดสิงห์บุรี จัดพิธีวางพวงมาลาเนื่องใน “วันปิยมหาราช” 23 ตุลาคม 2567
วันนี้ 23 ตุลาคม 2567 เวลา 08.00 น. ณ ณ พระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ศาลากลางจังหวัดสิงห์บุรี นายสุเมธ ธีรนิติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรีประธานในพิธีถวายพวงมาลาสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องใน “วันปิยมหาราช” 23 ตุลาคม 2567 โดยมีนางวาสนา ธีรนิติ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสิงห์บุรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ข้าราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ วางพวงมาลาน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อประโยชน์สุขแก่ปวงชนชาวไทยตลอดมาจังหวัดสิงห์บุรีได้จัดพิธีวางพวงมาลาน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระองค์

โดยในรัชสมัยของพระองค์ เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายในบ้านเมืองของเราที่สร้างความเจริญก้าวหน้าให้ทัดเทียมกับนานาอารยประเทศ สำหรับพระราชกรณียกิจสำคัญที่นับว่าเป็นการปฏิรูปประเทศครั้งยิ่งใหญ่ คือ การเลิกทาสอย่างค่อยเป็นค่อยไป ปราศจากการเสียเลือดเนื้อ หรือการต่อต้านที่รุนแรง โดยอาศัยมาตรการทางกฎหมาย และด้วยพระปรีชาสามารถของพระองค์ จนประสบความสำเร็จได้ในเวลา 30 ปีเศษ ทาสในเมืองไทยก็หมดไป
นอกจากนี้ ยังมีการปฏิรูประบบราชการให้ทันสมัย การปฏิรูประบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น การไฟฟ้า การประปา การไปรษณีย์ โทรเลข โทรศัพท์ และการสาธารณสุข