สุพรรณบุรี  ฝึกอบรมสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน สำรองเพื่อเป็นกำลังสองช่วยเหลือ เจ้าพนักงาน

สุพรรณบุรี  ฝึกอบรมสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน สำรองเพื่อเป็นกำลังสองช่วยเหลือ เจ้าพนักงาน
ปกครองจังหวัดสุพรรณบุรี จัดฝึกอบรม สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ประเภทสำรอง ประจำปี 2567 เพื่อ ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือ เจ้าพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความปลอดภัย ในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน    ที่วิถีไทยรีสอร์ท อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี นายกองเอก เชษฐา ขาวประเสริฐ ปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ประเภทสำรอง ประจำปี 2567โดยมีนายหมวดเอก ศุภโชค วณิชชาพลอย  ป้องกันจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดกิจกรรม  นายธรรศ  ศรีดุษฎี  ผู้ช่วยป้องกันจังหวัดสุพรรณบุรี พ.ท.เทิดศักดิ์ เกี้ยวเพ็ง หัวหน้ากลุ่มงานมวลชนฯ กอ.รมน.สุพรรณบุรี ร่วมกิจกรรม
ปัจจุบัน สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ประเภทสำรอง ในสังกัดกองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดสุพรรณบุรี มีอัตราสั่งใช้ประจำการอยู่จำนวนเพียง 20 นาย ซึ่งถือว่ามีจำนวนกำลังพลที่น้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับภารกิจด้านความมั่นคงและการรักษาความสงบเรียบร้อย ที่มีเพิ่มขึ้นอย่างมาก ที่ผ่านมาผลการปฏิบัติภารกิจด้านความมั่นคง และการรักษาความสงบเรียบร้อย สามารถปฏิบัติภารกิจด้านการป้องกันและปราบปรามปัญหายาเสพติดและอาชญากรรมได้สำเร็จ 82 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 97 จากภารกิจที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งถือเป็นผลสำเร็จอย่างมากต่อการปฏิบัติการหน้าที่ตามขอบข่ายหน้าที่และภารกิจนโยบายของผู้บังคับบัญชา และกองอาสารักษาดินแดน กระทรวงมหาดไทย
ทั้งนี้ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ประเภทสำรอง มีฐานะเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองและตำรวจ ตามพระราชบัญญัติกองอาสารักษาดินแดน พ.ศ. 2497 พระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ. 2457 และกฎหมายอื่นๆ   ที่เกี่ยวกับการใช้อำนาจตามกฎหมายในการกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทย และรวมถึงการเป็นกำลังพลสำรองทางทหารในยามที่บ้านเมืองเข้าสู่สภาวะไม่ปกติหรือเกิดภัยสงคราม ซึ่งในการออกปฏิบัติหน้าที่ด้านการรักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันเหตุอาชญากรรมและปัญหายาเสพติด รวมถึงภัยความมั่นคงในรูปแบบต่างๆทั้งภายในและภายนอกประเทศ ซึ่งปัจจุบันปัญหาอาชญากรรมและปัญหายาเสพติด รวมถึงภัยความมั่นคงด้านต่างๆ มีรูปแบบการก่อเหตุมากขึ้นและทวีคูณความรุนแรงขึ้นเป็นลำดับ ฉะนั้นในการปฏิบัติหน้าที่จำต้องอาศัยความเข้าใจ ต่อการแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้า และความชำนาญในทางยุทธวิธีการใช้อาวุธและการเจรรา เพื่อลดความสูญเสียอันเกิดจากการต่อสู้หรือขัดขืนเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานของผู้กระทำความผิด
กองบังคับการกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดสุพรรณบุรี จึงได้จัดให้มีการฝึกหลักสูตรสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ประเภทสำรอง ขึ้นในวันนี้ โดยมีกำลังพลผู้เข้ารับการสมัครคัดเลือกจากอำเภอต่างๆในพื้นที่จำนวน 102 นาย เข้ารับการอบรมให้ความรู้ด้านระเบียบกฎหมาย ความรู้เรื่องยุทธวิธี ฝึกระเบียบวินัยและ    การใช้อาวุธ รวมถึงทักษะอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้กำลังพลมีความรู้ ความเข้าใจ  มีระเบียบวินัย สามารถปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือ เจ้าพนักงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความปลอดภัย ในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไปในฐานะสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน
การฝึกอบรมสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ประเภทสำรอง ครั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายวิโรจน์ ศรีดุษฎี รองอธิบดีอัยการ สำนักคดีแพ่ง สำนักงานอัยการสูงสุด มาบรรยายให้ความรู้เรื่องกฎหมาย  โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดสุพรรณบุรี และชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองจังหวัดสุพรรณบุรี  เป็นครูฝึก  สีสันของกิจกรรมการฝึกครั้งมีด้วยกัน 5 ด่าน ประกอบด้วยด่านที่ 1 ไต่สะพานลิง 2 ยางลอยฟ้า 3 โรยตัวทางดิ่ง 4 โหนข้ามแอ่ง 5 โรยตัวทางน้ำ  ซึ่งแต่ละด่านทั้งโหดทั้งฮา ผู้เข้ารับการฝึกมีทั้งชายและหญิง แต่ละคนไม่ยอมถอยลุยทุกด่าน แม้กระทั่งผู้สูงอายุอดีตข้าราชการวัย 72 ปีที่ขึ้นไปไต่สะพานลอยฟ้า บอกสนุกแต่เสียดาย ระยะทางสั้นไปหน่อย
ภัทรพล  พรมพัก  สุพรรณบุรี