สมุทรปราการ  เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลางทำพิธีเบิกฤกษ์เปิดใช้เตาเผาศพเมรุใหม่

สมุทรปราการ  เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลางทำพิธีเบิกฤกษ์เปิดใช้เตาเผาศพเมรุใหม่ใช้เป็นฌาปนสถานสงเคราะห์ช่วยเหลือศพผู้ยากไร้ในจังหวัดสมุทรปราการ
เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 เวลา 14.00 น. พระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ (พระครูแจ้) เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง พร้อมด้วยคณะสงฆ์และไวยาวัจกรวัดบางพลีใหญ่กลาง ร่วมประกอบพิธีเบิกฤกษ์เปิดเตาเผาเมรุใหม่ เพื่อใช้ในการรองรับช่วยเหลือญาติโยมผู้ยากไร้ในจังหวัดสมุทรปราการ ที่เสียชีวิตและไม่มีเงินในการทำพิธีฌาปณกิจศพ


ทั้งนี้สืบเนื่องจากท่านพระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ เจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่กลาง ได้มีปณิธานความตั้งใจที่จะช่วยเหลือญาติโยมผู้ยากไร้ที่ไม่มีกำละงทรัพย์ในการทำพิธีฌาปนกิจศพ ได้มีสถานที่ในการทำพิธีฌาปนกิจศพที่ถูกต้องตามประเพณีศาสนา จึงตั้งโครงการ “แบ่งปันน้ำใจช่วยเหลือสังคม สงเคราะห์ศพยากไร้ในจังหวัดสมุทรปราการ” ขึ้นมาตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนศพผู้ยากไร้ที่ทางวัดช่วยเหลือทำพิธีฌาปนกิจสงเคราะห์แล้ว จำนวนทั้งสิ้น 22 ราย และที่ผ่านมาทางวัดบางพลีใหญ่กลาง ก็ได้มีการช่วยเหลือสงเคราะห์เผาร่างผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดหนักของโรคโควิด-19 เป็นจำนวนมากกว่า 400 ราย โดยใช้เตาเผาเดิมที่วัดมีอยู่เป็นเตาเผาหลักในการเผาร่างผู้เสียชีวิต ทำให้เตาเผาที่มีอยู่เดิมเกิดการชำรุดเสียหาย เนื่องจากการใช้งานหนักมาอย้างต่อเนื่องด้วยเหตุนี้ทางท่าน พระครูแจ้ เจ้าอาวาสวัด จึงได้คิดสร้างเมรุสถาน สำรองขึ้นมาใหม่อีก 1 แห่ง เพื่อใช้เป็นฌาปนสถานสงเคราะห์ในการอนุเคราะห์เผาร่างผู้เสียชีวิต ผู้ยากไร้ และศพอื่นๆที่มาทำพิธีฌาปณกิจศพภายในวัด โดยเริ่มทำการก่อสร้างอาคารและเพิ่มเติมเตาเผาใหม่ขึ้นอีกจำนวน 2 เตา ในช่วงเดือนพฤษภาคม โดยมีญาติโยมผู้ใจบุญ รวมถึงผู้ที่มาร่วมทำบุญภายในวัดที่ทราบข่าวเรื่องการสร้างเมรุสถานและเตาเผาใหม่ ที่จะนำมาช่วยเหลือสงเคราะห์ศพผู้ยากไร้ ช่วยกันร่วมทำบุญบริจาคทรัพย์ในการสร้าง ทำให้เมรุสถานและเตาเผาใหม่ดังกล่าว สามารถสร้างเสร็จภายในระยะเวลา 4 เดือน รวมงบประมาณในการก่อสร้างทั้งหมด 6 ล้านบาท
**************************************************
วิวรรธนื ยั่งยืนเตชานนท์ สมุทรปราการ