สพฐ. เปิดงานรณรงค์ “การอ่านเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต”

สพฐ. เปิดงานรณรงค์ “การอ่านเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต” ส่งเสริมเด็กไทยก้าวทันโลก

วันที่ 12 กันยายน 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เป็นประธานในพิธีเปิดการรณรงค์ “การอ่านเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต” ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยมี ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน // ดร.พัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน // ดร.วิษณุ ทรัพย์สมบัติ ผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านมาตรฐานการศึกษา // นางภัทริยาวรรณ พันธุ์น้อย ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ  พร้อมด้วย ดร.นิติ นาชิต รองเลขาธิการสภาการศึกษา // ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กรมส่งเสริมการเรียนรู้  สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน รวมถึงผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศก์ คุณครู นักเรียน และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมกว่า 200 คน ณ หอประชุมคุรุสภา กรุงเทพมหานคร พร้อมถ่ายทอดสดผ่านช่องทาง OBEC Channel

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา กล่าวว่า การอ่านเป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้ จึงจำเป็นต้องสร้างนักเรียนของเราให้อ่านออก อ่านเป็น คิดเป็น แยกแยะข้อมูลข่าวสารที่รับมาได้จากหลากหลายช่องทาง ให้รู้เท่าทันกับเหตุการณ์ต่างๆ สามารถนำข้อมูลที่ได้จากการอ่าน มาคิดวิเคราะห์ วิพากษ์ได้อย่างสร้างสรรค์ และใช้ประโยชน์จากสิ่งที่อ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ที่อ่านมากจะสามารถกลั่นกรองข้อมูลข่าวสารรอบด้านได้ดี มีข้อได้เปรียบในการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ได้ดี โดย สพฐ. ขอให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษาจัดการส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาให้นักเรียนเป็นนักอ่าน รักการอ่าน สร้างชุมชนการอ่านในโรงเรียน เริ่มตั้งแต่ตัวนักเรียน ห้องเรียน จนนำไปสู่ชุมชนการอ่านในโรงเรียน โดยครูผู้สอนเป็นบุคคลที่ใกล้ชิดกับนักเรียนมากที่สุด รองจากพ่อแม่หรือผู้ปกครอง เมื่อนักเรียนได้เห็นครูเป็นตัวอย่างของนักอ่าน อ่านในเรื่องที่หลากหลาย อ่านในเรื่องที่สนใจ และมีความสุขจากการอ่าน ก็จะเป็นแรงบันดาลใจ เกิดพฤติกรรมเลียนแบบ เกิดกระบวนการอยากเรียนรู้ สร้างเสริมนิสัยรักการอ่านได้อย่างมีประสิทธิภาพ“ทั้งนี้ การส่งเสริมสังคมแห่งการอ่าน ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกคน และทุกภาคส่วนของสังคม ที่จะเป็นพลังบวก สนับสนุนให้เกิดการอ่านทุกรูปแบบ ให้เกิดสัมฤทธิ์ผลอย่างแท้จริงกับผู้เรียน และผมเชื่อมั่นว่า หากพวกเราทุกคนร่วมมือกันอย่างจริงจัง ทำอย่างต่อเนื่อง เราจะประสบความสำเร็จในการส่งเสริมให้นักเรียนของเราเป็นนักอ่าน และสามารถอ่านได้อย่างมีคุณภาพ ตามนโยบาย “เรียนดี
มีความสุข” ของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะที่ปรึกษา รมว.ศธ. ที่ส่งเสริมให้เด็กเรียนได้อย่างสนุก มีความสุขกับการเรียนรู้ และเกิดเป็นทักษะที่ยั่งยืนต่อไป” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

ทางด้านดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า สพฐ. ตระหนักว่าการอ่านเป็นทักษะสำคัญของการเรียนรู้และต้องการรณรงค์ให้โรงเรียนจัดส่งเสริมการอ่านเพื่อนำไปสู่การสร้างสังคมแห่งการอ่านเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต จึงกำหนดจัดงานรณรงค์ “การอ่านเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต” ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ขึ้นในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารการศึกษา ศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้เกี่ยวข้อง ได้เห็นความสำคัญของการส่งเสริมการอ่าน เห็นรูปแบบหรือตัวอย่างความสำคัญของการอ่านกับการพัฒนาการคิด โดยได้เชิญโรงเรียนในสังกัดของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รวม 14 แห่ง มาร่วมจัดนิทรรศการที่แสดงถึงการอ่านกับการสร้างการเรียนรู้ ได้แก่

  1. โรงเรียนอนุบาลสามเสน (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์)
  2. โรงเรียนพญาไท
  3. โรงเรียนอนุบาลวัดปรินายก
  4. โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ
  5. โรงเรียนชิโนรสวิทยาลัย
  6. โรงเรียนพิบูลประชาสรรค์
  7. โรงเรียนสารวิทยา
  8. โรงเรียนศรัทธาสมุทร
  9. โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ
  10. โรงเรียนลาดบัวหลวงไพโรจน์วิทยา
  11. โรงเรียนสตรีวิทยา 2 ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
  12. โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย
  13. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากำแพงเพชร และโรงเรียนระหานวิทยา
  14. วิทยาลัยอาชีวศึกษาเสาวภา สถาบันการอาชีวศึกษากรุงเทพมหานคร

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจ อาทิ การแสดงละครสั้นจากคณะละครปู๊นปู๊น เรื่อง พลังจากการอ่าน, การกล่าวสร้างแรงบันดาลใจในการอ่าน โดย นางสาวเบญญา บุญร่วม จากโรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จากนั้น ผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  สภาการศึกษา  สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา  กรมส่งเสริมการเรียนรู้  พร้อมคณะทำงานและแขกผู้มีเกียรติ ยังได้เยี่ยมชมนิทรรศการของโรงเรียนที่นำมาจัดแสดง และกล่าวชื่นชมที่จัดนิทรรศการได้อย่างดีอีกด้วย